A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ tịch nước thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk

08:52 | 30/12/2013

Điểm đến đầu tiên của Chủ tịch nước cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc là Công ty TNHH một thành viên Lâm Nghiệp M'Đrăk...

Trong 2 ngày 28-29/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc tại Đắk Lắk, nhằm kiểm tra hoạt động thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội; đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 

Điểm đến đầu tiên Chủ tịch nước cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc là Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp M'Đrăk đóng trên địa bàn huyện M’ĐrăK. Đây là doanh nghiệp đang được giao quản lý hơn 25.000 ha rừng gồm cả rừng tự nhiên và rừng sản xuất.

Tuy nhiên, việc công ty vừa đảm nhiệm một phần chức năng công ích như Ban quản lý rừng lại vừa là đơn vị sản xuất kinh doanh nên diện tích rừng tự nhiên đang bị người dân lấn chiếm, gần 6.000 ha do công ty quản lý vẫn là đất trống không đủ nguồn lực để đầu tư, cũng chưa có cơ chế giao đất cho dân khai thác, sử dụng. Đặc biệt, theo quyết định của Thủ tướng từ năm 2014 tạm thời đóng toàn bộ cửa rừng không cho khai thác rừng tự nhiên, trong khi đó việc tái cấu trúc chuyển đổi mô hình doanh nghiệp chưa rõ ràng nên hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn.

 

 

Chủ tịch nước tặng quà bà con thôn EaBar trong chuyến thăm.


Ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch nước nhấn mạnh về vai trò của rừng và ngành kinh tế lâm nghiệp trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên.


Chủ tịch căn dặn, trong mọi điều kiện, cán bộ, công nhân công ty phải góp phần cùng cả nước, giữ bằng được 2 triệu ha rừng tự nhiên để phát huy hiệu quả kinh tế xã hội, giảm hiệu ứng nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng với khảo sát về hoạt động của các nông lâm trường, Chủ tịch nước đã dành phần lớn thời gian thăm và tìm hiểu về đời sống của bà con tại Buôn Tai, xã Krông Jing, huyện M'Đrắc và xã nông thôn mới Eabar, huyện Buôn Đôn. Đây là những xã gắn với truyền thống đấu tranh cách mạng, người dân trong buôn một lòng đi theo Đảng, ngày nay đang xây dựng vươn lên trở thành một trong xã nông thôn mới của tỉnh Đắk Lắk.

Nói chuyện với bà con tại đây, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước đổi thay của đồng bào các dân tộc, nhất là những tấm gương điển hình trong làm kinh tế giỏi, đã không chỉ vươn lên làm giàu, mà còn hướng dẫn cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm để cùng thực hiện. Đánh giá cao tinh thần tự lực của xã Eabar trong việc huy động nguồn lực và sự chung tay của người dân vào xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch nước cho rằng, xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, trước đây chúng ta đã làm nhưng chưa đạt yêu cầu, nay phải tìm ra cách làm cho hiệu quả. Cùng với việc đầu tư từ nhà nước thì vấn đề đặt ra là phải nâng cao vai trò làm chủ giám sát thực sự của nhân dân chương trình mới có thể thành công.

"Muốn xây dựng nông thôn mới thành công thì ta phải đặt dân làm vai trò chủ đạo, điều đó rất quan trọng; bất cứ công trình nào mà xuất hiện trong chương trình nông thôn mới của xã thì nhân dân phải nắm cho chắc. Dân trên địa bàn thôn, bản, buôn phải làm chủ thật sự" - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

 

 

Chủ tịch nước và đoàn công tác đã làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi khảo sát tại cơ sở, chiều 29/12, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc các đại biểu cho rằng, năm 2013, trước khó khăn chung của kinh tế trong nước, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt những kết quả tích cực với giá trị tổng sản phẩm đạt 160.000 tỷ đồng tăng 7,3% so với năm 2012, sản xuất nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt tăng trưởng nhanh... nhưng các đại biểu cho rằng tính bền vững trong phát triển kinh tế chưa được cải thiện, phát triển không đồng đều, thu hút đầu tư chậm và đặc biệt với 15 nông lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh hoạt động rất khó khăn mà chưa có mô hình và cơ chế để xắp xếp, chuyển đổi...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những kết quả mà tỉnh Đắk Lắk đạt được trong năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, cùng với phát triển kinh tế, Đắk Lắk phải đặc biệt quan tâm đến chính sách đất đai đối với bà con các dân tộc thiểu số, đồng thời phải làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Chủ tịch nước đặc biệt quan tâm đến tác hại của việc rừng bị tàn phá ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống đến nay chưa đánh giá đầy đủ; vấn đề hồ đập và nước cho sản xuất, thâm canh cây trồng.

 


 

Chủ tịch nước và các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 743 Sê-rê-pốk

Theo Chủ tịch nước, cần tranh thủ các tổ chức quốc tế; đồng thời phải tìm cách giải phóng sức sản xuất của 200.000 ha đất rừng sản xuất mà Đắk Lắk đang có.

Chủ tịch nước cho rằng vấn đề quản lý 2,5 triệu ha rừng kinh tế trong cả nước có ý nghĩa quan trọng không kém việc bảo vệ phát triển rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, bởi nó không chỉ đóng vai trò trong việc tạo công ăn, việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp mà có ý nghĩa chiến lược trong việc bảo vệ môi trường, giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Đối với việc cơ cấu lại nông lâm trường chuyển đổi theo mô hình nào, Chủ tịch nước cho rằng cần được đánh giá cụ thể nhưng cần tách bạch phần quản lý rừng tự nhiên và phần rừng, đất rừng sản xuất, bởi mô hình hiện nay chưa hợp lý.

Từ thực tiễn đó, Chủ tịch nước đề nghị, các tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có đánh giá, phân tích để sớm trình Bộ Chính trị cho ý kiến về đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh nhằm tạo ra cơ chế rõ ràng cho các đơn vị hoạt động thực sự hiệu quả.

Đánh giá cao công tác phát triển Đảng ở vùng sâu, vùng xa, Chủ tịch nước cho rằng, công việc này cần sự kiên trì, đồng thời lưu ý phải hết sức chú ý đến chất lượng Đảng viên.

Về vấn đề giao thông, cụ thể là đường 14 C, Chủ tịch nước đề nghị địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành trung ương, đầu tư dứt điểm cho các công trình trọng điểm, có tầm ảnh hưởng đến phát triển vùng. Liên quan đến tuyến biên giới Tây Nguyên, Chủ tịch nước lưu ý, không chỉ là hạ tầng cơ sở mà tỉnh và lực lượng biên phòng cần phải tính toán việc sắp xếp bố trí dân cư, quy hoạch sản xuất để đảm bảo sự ổn định lâu dài.

Trước đó sáng 29/12, Chủ tịch nước đã đến thăm đồn biên phòng 743 Sê-rê-pốk, đơn vị chịu trách nhiệm bảo vệ hơn 12 km đường biên giới giáp với tỉnh Môn đul ki ri của Campuchia. Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng 743 trong việc giữ vững an ninh trật tự vùng biên và giúp đỡ đồng bào dân tộc xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế. 



 

Chủ tịch nước trồng cây lưu niệm tại đồn biên phòng

Chủ tịch nước lưu ý, là đơn vị đóng ở vị trí chiến lược lại là nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 743 cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, đưa dân ra sinh sống và đặc biệt chú ý chăm lo cho dân có cuộc sống ổn định để tạo thế trận lòng dân vững chắc, qua đó xây dựng tuyến biên giới Sê-rê-pốk là tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.



 

Chủ tịch nước tới thăm và làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Đắk Lắk, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm và làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Biểu dương Ban Chỉ đạo đã sát sao trong việc chỉ đạo phát triển kinh tế và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn khu vực Tây Nguyên. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này phải đặc biệt chú ý đến 2 vấn đề hết sức quan trọng đó là triển khai thực hiện chính sách đất đai để đồng bào các dân tộc thiểu số có đất sản xuất nâng cao đời sống, trong chú trọng phát triển công nghiệp, nông nghiệp mang thế mạnh của địa phương, bên cạnh đó phải củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở làm chỗ dựa trong chỉ đạo phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

    Nguồn: daktra.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ