A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Buộc dừng hoạt động Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoài Ân Ban Mê

08:24 | 13/01/2022

Sau khi thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với xưởng chưng cất dầu FO-R từ cao su của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoài Ân Ban Mê (gọi tắt là Công ty Hoài Ân) tại Cụm công nghiệp Cư Kuin,...

... UBND huyện Cư Kuin đã chỉ ra nhiều sai phạm và buộc dừng hoạt động đối với công ty này.

Sai chồng sai

UBND huyện Cư Kuin cho biết, qua kiểm tra thực tế, phát hiện nhiều nội dung Công ty Hoài Ân thực hiện không đúng theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1036/QĐ-UBND, ngày 4/5/2021 và việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cụ thể: về nước thải, Công ty Hoài Ân không thực hiện xây dựng các bể chứa để xử lý nước thải từ quá trình vệ sinh nhà xưởng và nước thải từ hệ thống xử lý khí thải. Có tình trạng nước thải sản xuất chảy tràn ra môi trường; khu vực tập kết nguyên vật liệu không có mái che làm nước chảy tràn kéo theo một số chất thải chảy trực tiếp ra môi trường. Công ty này đã thực hiện việc đào các mương bên ngoài, sát hàng rào phía Tây khu vực nhà máy giáp với đường giao thông của cụm công nghiệp để xả nước thải, nước mưa chảy tràn. Vị trí các bể bê tông, mương trên nằm trong phạm vi đất hành lang an toàn giao thông của Cụm công nghiệp Cư Kuin.

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoài Ân Ban Mê xả nước thải chảy tràn ra ngoài môi trường. (Ảnh chụp ngày 22/11/2021). 

Về bụi khí thải, Công ty Hoài Ân không thực hiện xây dựng hệ thống xử lý khí thải với quy trình công nghệ xử lý; không thực hiện việc xây các bể chứa muội than, không xây dựng kho chứa chất thải. Đến nay, công ty này cũng chưa thực hiện thu gom và phân loại chất thải nguy hại phát sinh. Chưa bố trí kho lưu trữ tạm thời chất thải nguy hại; chưa ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định…

Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt tại Quyết định số 833/QĐ-UBND, ngày 22/4/2020 của UBND tỉnh thì tiến độ thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày 22/4/2020 đến ngày 22/4/2022. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Công ty đã cho vận hành thử nghiệm khi chưa thực hiện đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường.

Ngày 18/1/2021 UBND huyện đã có văn bản yêu cầu công ty này ngừng ngay hoạt động thử nghiệm của xưởng chưng cất dầu FO-R tại cụm công nghiệp; trước khi đi vào hoạt động thử nghiệm phải có ý kiến thống nhất của cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Hoài Ân không chấp hành theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

Mới đây, ngày 8/10/2021, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) đã quyết định xử phạt hành chính 7,2 triệu đồng đối với công ty này vì có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải và buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 60 ngày. Thế nhưng đến nay, Công ty Hoài Ân vẫn thực hiện vận hành thử nghiệm khi chưa triển khai đầy đủ các biện pháp khắc phục hậu quả.

Buộc dừng hoạt động để khắc phục sai phạm

Trước những sai phạm trên, ngày 10/1/2022, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin đã có chỉ đạo chấm dứt ngay hoạt động thử nghiệm của xưởng chưng cất dầu FO-R tại Cụm công nghiệp Cư Kuin khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Hoài Ân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định liên quan khác. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, hoàn trả lại hiện trạng, mặt bằng của các mương (bên ngoài, sát hàng rào) trên hành lang đường giao thông của cụm công nghiệp trước ngày 20/1/2022.

UBND huyện đã giao các ngành chức năng thường xuyên phối hợp, kiểm tra, kể cả ngoài giờ hành chính và tham mưu UBND huyện xử lý theo thẩm quyền đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai và các nội dung khác có liên quan đối với xưởng chưng cất dầu FO-R của công ty.

Bụi than từ đốt cao su phế phẩm bám kín khu vực nhà xưởng Công ty Hoài Ân.

Cùng với đó, kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, việc thực hiện các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại công ty, qua đó tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Hoài Ân đã ngừng hoạt động nên đoàn kiểm tra chưa có đầy đủ cơ sở để đánh giá một cách toàn diện về mức độ phát sinh, ảnh hưởng ra môi trường của hoạt động chưng cất dầu FO-R. Tuy nhiên, trước những vi phạm chồng chéo đã thể hiện thái độ coi thường các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty này.

Liên quan đến Công ty Hoài Ân, Báo Đắk Lắk ra ngày 22/12/2021 có đăng bài “Tạm dừng hoạt động Công ty Hoài Ân Ban Mê để chờ kết luận và hướng xử lý” phản ánh về việc người dân bức xúc vì phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói bụi do xưởng chưng cất dầu FO-R từ cao su của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Hoài Ân Ban Mê làm chủ đầu tư và đã có kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xử lý.

 

Minh Minh

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/202201/buoc-dung-hoat-dong-cong-ty-tnhh-san-xuat-thuong-mai-hoai-an-ban-me-d40041c/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ