A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk: Thiếu nhân lực, cơ sở y tế thiếu thuốc trầm trọng

10:55 | 31/07/2022

Nguồn nhân lực phục vụ công tác đấu thầu thuốc của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk vừa thiếu vừa sợ bị sai phạm dẫn đến tình trạng thiếu thuốc trầm trọng, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, công tác đấu thầu thuốc gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại dẫn đến thiếu thuốc điều trị bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Đắk Lắk: Thiếu nhân lực, cơ sở y tế thiếu thuốc trầm trọng - Ảnh 1.

Đắk Lắk thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là công tác đấu thầu thuốc

Theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, có nhiều nguyên nhân, trong đó hành lang pháp lý chưa đầy đủ, Luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn đấu thầu thuốc còn nhiều điểm bất cập, thay đổi liên tục, các văn bản hướng dẫn còn mang tính chung chung.

Trong khi đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã nhiều lần có văn bản xin ý kiến giải đáp vướng mắc của Bộ Y tế nhưng phần lớn rơi vào im lặng. Đối với những nội dung vướng mắc, bất cập đến nay vẫn không được giải đáp, nếu tiếp tục thực hiện theo nhận định chủ quan của cá nhân tham gia công tác đấu thầu thì có thể sẽ dẫn đến sai phạm.

Bên cạnh đó, trước đây, Sở có 4 dược sĩ là biên chế công chức của cơ quan Sở Y tế chuyên lĩnh vực đấu thầu thuốc nhưng hiện 1 cán bộ bị khởi tố, 2 cán bộ nghỉ việc, 1 cán bộ đang nghỉ chế độ thai sản nên thiếu hụt nguồn nhân lực.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, liên quan đến vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk năm 2014-2015, nhiều cán bộ tham gia trực tiếp vào công tác đấu thầu những năm vừa qua bị bắt tạm giam. Bên cạnh đó, các cá nhân đang thực hiện công tác đấu thầu năm 2022 có liên quan đến vụ án 2014-2015 bị triệu tập điều tra, không đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện công tác đấu thầu vì đang trong thời gian điều tra những sai phạm của vụ án tương tự, cũng như tâm lý hoang mang, không dám làm. 

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn tiếp tục yêu cầu Sở Y tế phối hợp cung cấp hồ sơ để điều tra gói thầu mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương năm 2019-2020, khiến cán bộ y tế sợ, một số cán bộ xin nghỉ việc vì nếu làm có thể sai phạm, khiến khủng hoảng nhân lực y tế càng thêm trầm trọng.

Trước tình trạng này, Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk giao công tác đấu thầu mua sắm thuốc đối với danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương cho Trung tâm mua sắm tập trung cấp tỉnh hoặc giao cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Y học cổ truyền tổ chức đấu thầu thuốc cấp cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

C. Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/dak-lak-thieu-nhan-luc-co-so-y-te-thieu-thuoc-tram-trong-20220731100134772.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ