A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại

15:06 | 01/08/2022

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19.

Và thực tế, không chỉ tỉnh Đắk Lắk mà cả nước và trên thế giới, số ca mắc COVID-19 đang gia tăng trở lại. Nhất là hiện nay biến chủng mới BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam, đây là biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trở lại nếu chúng ta chủ quan.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguy cơ dịch bùng phát trở lại là hoàn toàn có thể khi biến thể của Omicron liên tục xuất hiện các chủng mới và chưa phải là biến thể cuối cùng. Đáng lo là, sau thời gian dịch COVID-19 được khống chế, mọi hoạt động xã hội được hoạt động trở lại thì nhiều người dân có tâm lý chủ quan với các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt, không ít người đã từ chối tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 và mũi 4.

Chị P.T.N. (huyện Krông Pắc) cho biết: Thực tế khi dịch COVID-19 mới bùng phát và lan rộng, chị và mọi người ai cũng lo lắng và mong có vắc xin để tiêm phòng. Tuy nhiên, sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, thấy dịch bệnh giảm đi, chị chủ quan cho rằng tiêm vắc xin mũi 3 là không cần thiết. “Nay nghe đài, báo nói xuất hiện biến chủng mới, tôi cảm thấy lo lắng nên quyết định sẽ đi tiêm mũi 3 ngay, động viên cả người thân, bạn bè mình cùng đi tiêm”, chị P.T.N. bày tỏ. Anh T.V.Q. (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) thì thừa nhận bản thân anh đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin và anh cho rằng tiêm 3 mũi là đủ, tiêm thêm mũi 4 là không cần thiết bởi mỗi lần tiêm về anh thấy rất mệt. Không chỉ có anh mà gia đình anh có 3 người cũng chưa chích vắc xin mũi nhắc lại, vì mọi người đã tiêm 2 mũi vắc xin cơ bản và đã mắc COVID-19 nên không ai đi tiêm nữa.

Người dân nên đi tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Đình Thi

Theo bác sĩ Hoàng Hải Phúc, Phó Giám đốc phụ trách CDC Đắk Lắk, thời gian qua, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức để người dân tự giác, chủ động đi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Các trạm y tế cũng thành lập các tổ tiêm lưu động, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, song tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Trong bối cảnh số ca mắc giảm, số ca nặng và tử vong ở mức rất thấp, nhiều trường hợp đã mắc COVID-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc xin tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết. “Nếu khả năng suy giảm miễn dịch trong cộng đồng, cùng với việc chủ quan, lơ là trong tiêm vắc xin, nhất là đối với mũi 3, mũi 4 và các biện pháp phòng, chống thì việc dịch COVID-19 bùng phát trở lại là điều rất dễ xảy ra”, bác sĩ Phúc cảnh báo.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, hiệu quả bảo vệ của các mũi tiêm vắc xin phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm; trong khi đó, hiện đang xuất hiện các biến chủng mới, dịch vẫn diễn biến khó lường, có nguy cơ quay lại tăng số mắc, trên thực tế một số quốc gia đã tăng ca bệnh trở lại. Trước tình trạng này, ngành y tế tỉnh tiếp tục khuyến cáo người dân cần tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4. “Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đang triển khai đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 thứ 25 từ ngày 7/7 đến 31/7/2022 tại các trạm y tế xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó đẩy mạnh triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Người dân cần đi tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19, bởi đây vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng”, bác sĩ Phúc thông tin.

Mai Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202207/nguy-co-dich-covid-19-bung-phat-tro-lai-e1e14f3/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ