A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng trăm căn nhà xây trái phép trên đất nông trường

13:27 | 14/10/2022

Sau khi cưỡng chế 64 căn nhà xây nhà trái phép trên đất cà phê, đến nay hàng trăm trường hợp khác vẫn chưa có động tĩnh khiến người dân bức xúc.

Bao giờ cưỡng chế?

Cuối tháng 5, UBND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk tổ chức cưỡng chế 64 trường hợp xây nhà trái phép trên đất của Công ty TNHH Cà phê Việt Thắng dọc theo quốc lộ 27. Những trường hợp này xây dựng từ năm 2017 - 2020. 

Theo thống kê của UBND huyện Cư Kuin, hiện có 545 căn nhà xây dựng trái phép trên đất của 6 công ty cà phê tại địa phương. Riêng tại Công ty cà phê Việt Thắng có 113 trường hợp.

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin thời điểm tổ chức cưỡng chế cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm thí điểm 64 trường hợp trên. Những căn nhà còn lại sẽ được lên kế hoạch cưỡng chế trong thời gian tới

Người dân bức xúc gửi đơn đi các nơi vì nhiều trường hợp sai phạm không bị cưỡng chế. Ảnh: Quang Yên

Tuy nhiên, sau 5 tháng tổ chức hàng trăm căn nhà khác vẫn chưa bị cưỡng chế khiến nhiều hộ dân bức xúc, gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng. Đặc biệt, người dân kiến nghị làm rõ trách nhiệm cũng như kiểm điểm đối với những cán bộ để xảy ra sai phạm.

Bà Nguyễn Thị Long (ngụ thôn 13, xã Cư Kuin) bức xúc, gia đình là một trong 64 trường hợp bị cưỡng chế hồi tháng 5. Việc gia đình xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp là sai hoàn toàn. Tuy nhiên, ngoài 64 trường hợp bị cưỡng chế dọc quốc lộ 27 còn 13 trường hợp xây nhà trái phép trên đất cà phê nằm kế bên nhưng không bị chính quyền đụng đến. “Chúng tôi chấp nhận sai nhưng việc cơ quan chức năng cưỡng chế nhà này bỏ qua nhà khác là không công bằng. Đã sai phạm thì phải làm như nhau để tạo sự công bằng”, bà Long nói.

Một trường hợp khác có nhà bị cưỡng chế hồi tháng 5 cho biết, khi có quyết định gia đình đã tự nguyện tháo dỡ. Tuy nhiên trong các buổi đối thoại với dân, ông Nguyễn Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện thông báo những trường hợp vi phạm còn lại sẽ bị cưỡng chế trong thời gian tới

Nhiều căn nhà của người dân trên QL27 bị cưỡng chế hồi tháng 5. Ảnh: Quang Yên

Nhưng đến nay sau 5 tháng, cơ quan chức năng cũng chưa có động tĩnh. “Kế bên nhà tôi có trường hợp một gia đình xây dựng 3 căn nhà trên đất của công ty cà phê. Trong đó 1 căn xây dựng vào năm 2021 nhưng không bị chính quyền địa phương cưỡng chế”, ông này nói.

Theo người dân, để xảy ra việc hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp có trách nhiệm của chính quyền cơ sở, phòng ban chuyên môn. Tuy nhiên, nhà dân đã cưỡng chế được 5 tháng nhưng đến nay những cán bộ liên quan vẫn chưa có dấu hiệu bị kiểm điểm, kỷ luật.

Đất nằm trong quy hoạch nên cho phép tồn tại?

Theo các văn bản trả lời đơn kiến nghị của người dân, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm  sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do công ty cà phê quản lý, dọc theo QL27 thuộc thôn 8 và thôn 13 xã Ea Tiêu đang được cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo trình tự, thủ tục. Căn cứ kết luận, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền thì chủ tịch UBND huyện mới có cơ sở pháp lý để xử lý về mặt chính quyền theo phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật.

Hiện nay trên địa bàn huyện Cư Kuin có hàng trăm căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích do UBND xã và các công ty cà phê quản lý. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, phân loại các trường hợp vi phạm và có kế hoạch, lộ trình xử lý cụ thể, phù hợp với quy hoạch của địa phương

Những căn nhà xây dựng trên QL27 sát bên 64 trường hợp bị cưỡng chế chưa bị tháo dỡ. Ảnh: Quang Yên

Theo ông Hồ Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, những hộ dân xây dựng trái phép dọc QL27 xảy từ lâu, qua nhiều thời kỳ. Khi xảy ra sai phạm, UBND xã Ea Tiêu đã tiến hành lập biên bản theo quy định. “Những trường hợp này nằm trong số hàng trăm hộ xây dựng trái phép trên đất của Công ty cà phê Việt Thắng mà UBND huyện lên danh sách cưỡng chế. Hiện UBND huyện đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy định cưỡng chế theo lộ trình”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, ông Lê Phi Oánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng cho biết, những trường hợp xây dựng trên đất cà phê của công ty từ những năm 90. Các trường hợp vi phạm gần nhất là năm 2015-2016. Theo ông Oánh các hộ dân sau khi nhận giao khoán đều xây dựng trái phép trên đất của công ty. Công ty đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cưỡng chế các trường hợp xây dựng dọc theo QL27 nhưng chỉ nhận được thông báo là đất nằm trong quy hoạch Khu đô thị Trung Hòa nên được cho phép tồn tại.

“Đây là công ty nghe nói vậy chứ chưa nhận được văn bản thông báo nào từ UBND huyện. Các vi phạm trên đã khá lâu nhưng đã vi phạm thì bắt buộc phải cưỡng chế để trả lại đất cho công ty”, ông Oánh nói.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng nhiều lần đề nghị chính quyền cưỡng chế các trường hợp vi phạm nhưng không được chấp thuận. Ảnh: Quang Yên

Ông Lê Thái Dũng, Bí thư Huyện ủy Cư Kuin cho biết, đã nhận được đơn phản ánh của người dân liên quan đến việc không cưỡng chế và kỷ luật cán bộ sai phạm trong việc xây dựng trái phép trên đất công ty cà phê. Theo ông Dũng, Ban thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu Ban tổ chức làm việc với UBND huyện để báo cáo chi tiết những sai phạm liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất các công ty cà phê.

“Liên quan đến những trường hợp xây dựng dọc theo QL27 hiện còn một số nhập nhằng. Chúng tôi đã yêu cầu báo cáo cụ thể để có hướng giải quyết. Đối với các cán bộ để xảy ra sai phạm, Huyện ủy sẽ yêu cầu làm rõ từng trường hợp và sẽ kiểm điểm, kỷ luật đúng theo mức độ”, ông Dũng nói thêm

Minh Quý

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/hang-tram-can-nha-xay-trai-phep-tren-dat-nong-truong-d334420.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ