A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Diện mạo mới từ nông thôn mới

08:36 | 20/12/2022

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị và người dân, TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai đồng bộ,....

.... kịp thời, sâu sát, hiệu quả các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp, từ đó diện mạo nông thôn “thay da đổi thịt”, từng bước xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Từ những bước đi khó…

Giai đoạn 2011 - 2020, các xã của TP. Buôn Ma Thuột bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM với những khó khăn, thách thức không nhỏ.

Với 21 xã, phường, tại thời điểm thực hiện, thành phố có 8/8 xã chưa hoàn thành quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; 100% các xã không đạt tiêu chí giao thông; các nhà văn hóa xã và thôn, buôn hầu hết cần được bổ sung, cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới; 6/8 xã không đạt tiêu chí trường học; 8/8 xã không đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm… Khó chồng khó khi thu nhập khu vực nông thôn của người dân các xã năm 2011 chỉ đạt 22,98 triệu đồng/người/năm, tổng số hộ nghèo trên địa bàn 8 xã vào năm 2013 là 900 hộ, chiếm tỷ lệ 2,9%.

Canh tác cà phê theo hướng hữu cơ tại xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Thành Công

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình xây dựng NTM, ngay từ năm 2011, công tác triển khai đã được Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ. Trong quá trình triển khai, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thành phố xác định phát triển giao thông nông thôn là khâu đột phá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đáp ứng yêu cầu của người dân cũng như tạo điều kiện hoàn thành các tiêu chí khác nên chú trọng đầu tư, được người dân đồng tình ủng hộ.

 

“Thành phố sẽ tiếp tục dành nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững” – ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Cùng với đó, TP. Buôn Ma Thuột cũng triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển sản xuất, trong nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Song song với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi hình thức sản xuất truyền thống sang sản xuất hàng hóa, gắn sản xuất với tiêu thụ trên cơ sở khai thác các lợi thế sẵn có, tạo sức bật cho phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng nông thôn

Ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng về điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư và từng bước hoàn thiện. Các mô hình sản xuất hoạt động ngày càng có hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, nhiều lao động nhàn rỗi, lao động trẻ được đào tạo nghề và tiếp cận với việc làm.

Tính đến cuối năm 2018, 8/8 xã của TP. Buôn Ma Thuột đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM (hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch đề ra). Năm 2021, xã Hòa Thuận đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, hiện thành phố đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để đề nghị UBND tỉnh thẩm tra, xét công nhận xã Hòa Thắng và Ea Tu đạt chuẩn NTM nâng cao. Với những nỗ lực không ngừng, TP. Buôn Ma Thuột đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020. Đến nay thu nhập của người dân các xã tăng liên tục qua các năm và đạt 42,41 triệu đồng/người/năm vào năm 2020 (tăng 1,85 lần so với năm 2013). 

Mô hình nấm hữu cơ tại Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột

Theo ông Trần Đức Nhật, phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, TP. Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 với phương châm phát triển kinh tế - xã hội là kết nối giữa đô thị với nông thôn theo hướng hiện đại và giữ vững được truyền thống. Phấn đấu đến năm 2025, 8/8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2/8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tập trung hoàn thiện quy hoạch phân khu các phường, xã, đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hệ thống giao thông, hệ thống tiêu thoát nước, cấp nước máy, cấp điện. Quy hoạch phát triển 8 xã gắn với phát triển đô thị, định hướng không gian xanh, vành đai sinh thái bao quanh thành phố…

Hồng Chuyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202212/tp-buon-ma-thuot-dien-mao-moi-tu-nong-thon-moi-c334e9e/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ