Đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy: Cần nghiên cứu đánh giá kỹ?
14:12 | 21/11/2023
Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình này không khả thi.
Cần tính toán kỹ lưỡng
Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã bổ sung thêm quy định về điều kiện đối với xe cơ giới và xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ.
Đáng chú ý tại Điều 33 quy định: Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập hình ảnh, dữ liệu người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.
Dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng giải thích xe cơ giới gồm: ô tô; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe chở người bốn bánh gắn động cơ; xe mô tô; xe gắn máy và các loại xe tương tự kể cả phương tiện giao thông thông minh.
Việt Nam hiện đang có gần 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính đến giữa tháng 6/2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô, gần 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành.
Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang trong quá trình xem xét, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, Nhân dân… Nhưng điều này cũng dấy lên băn khoăn nếu dự luật được thông qua thì hàng chục triệu xe máy cũng phải gắn thiết bị giám sát hành trình.
Anh Hoàng Hải trú tại Hà Đông (Hà Nội) cho hay, việc cơ quan đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy chưa phù hợp. Bởi người dân không phải ai cũng có điều kiện để lắp đặt. Nếu đưa vào áp dụng sẽ tạo thêm một phần chi phí cho người dân.
"Tôi nghĩ, việc lắp đặt thiết bị hành trình cho các hãng xe công nghệ thì sẽ phù hợp hơn để cơ quan chức năng có thể dễ dàng quản lý", anh Hải cho hay.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Sơn cũng cho rằng, việc áp dụng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là chưa phù hợp bởi nhiều người dân chưa có điều kiện phải gom góp mãi mới mua được xe máy, giờ bắt họ đóng thêm khoản chi phí nữa thì cũng rất khó khăn.
"Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng cần tính toán kỹ lưỡng trước khi áp dụng tránh xảy ra tình trạng lãng phí", anh Sơn cho hay.
Dữ liệu từ hơn 70 triệu xe máy sẽ xử lý thế nào?
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Bởi hiện cả nước có hơn 6 triệu xe ô tô thì mới có khoảng 1 triệu xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình mà đã bộc lộ một số bất cập như: chậm thông báo xe chạy quá tốc độ, đường truyền gián đoạn…
"Do đó với hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy mà phải lắp thiết bị giám sát hành trình là cả vấn đề ”, ông Quyền khẳng định.
Ông Quyền cũng lo ngại, với dữ liệu khổng lồ từ hơn 70 triệu xe máy vận hành hàng ngày dồn về, việc xử lý sẽ được thực hiện thế nào? Chi phí cho việc lắp đặt, vận hành quản lý cơ sở dữ liệu sẽ được thực hiện ra sao?
“Tôi chưa thấy nước nào trên thế giới quy định xe máy phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Nếu cơ quan soạn thảo mở rộng đối tượng phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình tôi cho rằng phải có đề án nghiên cứu đánh giá tác động”, ông Quyền nói.
Trước mắt, ông Quyền kiến nghị nên rút quy định này khỏi luật. Thay vào đó nên giao cho Chính phủ xây dựng lộ trình chứ không nên “chốt cứng trong luật”.
Tương tự, theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, quy định này không khả thi.
Ông Tạo cho hay, cơ quan soạn thảo dự án Luật nên tính đến tác động của điều luật khi ban hành. Đây là đề xuất có tác động lớn đến người dân nên cần làm rõ việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập được sao cho hiệu quả cao nhất.
"Cơ quan chức năng nên có khảo sát, thí điểm vận hành quy trình quản lý để bảo đảm tính khả thi và không gây lãng phí, tốn kém cho chủ phương tiện", ông Tạo cho hay.
Lê Khánh
Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/de-xuat-lap-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-vao-xe-may-can-nghien-cuu-danh-gia-ky-10267089.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Vụ 17 học sinh nghi bị ngộ độc: Tạm dừng cơ sở kinh doanh trà sữa (23/11/2023)
- Nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 7 ngày liên tục (23/11/2023)
- Huyện Lắk: Trên 20,5 tỷ đồng đầu tư vào dự án nhóm C (23/11/2023)
- TP. Buôn Ma Thuột: Hàng loạt học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thức ăn (23/11/2023)
- Xác minh thông tin "gây tai nạn rồi vứt bé 2 tuổi vào bụi rậm" (22/11/2023)
- LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI (SỬA ĐỔI): Phải tạo niềm tin cho người lao động (18/11/2023)
- Tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến giao thông có nguy cơ sạt lở (18/11/2023)
- Mưa lớn gây sạt lở đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Krông Bông (17/11/2023)
- Cán bộ làm sai có thể phải bồi thường hơn 2 tỉ đồng cho 6 giáo viên (15/11/2023)
- Bé trai 12 tuổi bị trúng đạn vào đầu (14/11/2023)
- Kỳ họp Chuyên đề lần thứ Mười một, HĐND tỉnh khóa X: Thông qua Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (14/11/2023)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp
- Cùng nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
- Ô tô con mất lái tông vào cổng nhà dân
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Dự án cấp bách nhưng làm... đủng đỉnh
- Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Chậm nhất 30/6/2024 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, xăng RON95 giảm 1.411 đồng/lít
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN