Đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy: Cần nghiên cứu đánh giá kỹ?
14:12 | 21/11/2023
Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình này không khả thi.
Cần tính toán kỹ lưỡng
Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã bổ sung thêm quy định về điều kiện đối với xe cơ giới và xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ.
Đáng chú ý tại Điều 33 quy định: Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập hình ảnh, dữ liệu người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định.
Dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng giải thích xe cơ giới gồm: ô tô; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe chở người bốn bánh gắn động cơ; xe mô tô; xe gắn máy và các loại xe tương tự kể cả phương tiện giao thông thông minh.
Việt Nam hiện đang có gần 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính đến giữa tháng 6/2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô, gần 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành.
Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang trong quá trình xem xét, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, Nhân dân… Nhưng điều này cũng dấy lên băn khoăn nếu dự luật được thông qua thì hàng chục triệu xe máy cũng phải gắn thiết bị giám sát hành trình.
Anh Hoàng Hải trú tại Hà Đông (Hà Nội) cho hay, việc cơ quan đề xuất lắp thiết bị giám sát hành trình vào xe máy chưa phù hợp. Bởi người dân không phải ai cũng có điều kiện để lắp đặt. Nếu đưa vào áp dụng sẽ tạo thêm một phần chi phí cho người dân.
"Tôi nghĩ, việc lắp đặt thiết bị hành trình cho các hãng xe công nghệ thì sẽ phù hợp hơn để cơ quan chức năng có thể dễ dàng quản lý", anh Hải cho hay.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Sơn cũng cho rằng, việc áp dụng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là chưa phù hợp bởi nhiều người dân chưa có điều kiện phải gom góp mãi mới mua được xe máy, giờ bắt họ đóng thêm khoản chi phí nữa thì cũng rất khó khăn.
"Tôi nghĩ, các cơ quan chức năng cần tính toán kỹ lưỡng trước khi áp dụng tránh xảy ra tình trạng lãng phí", anh Sơn cho hay.
Dữ liệu từ hơn 70 triệu xe máy sẽ xử lý thế nào?
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng cần phải nghiên cứu, đánh giá kỹ. Bởi hiện cả nước có hơn 6 triệu xe ô tô thì mới có khoảng 1 triệu xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình mà đã bộc lộ một số bất cập như: chậm thông báo xe chạy quá tốc độ, đường truyền gián đoạn…
"Do đó với hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy mà phải lắp thiết bị giám sát hành trình là cả vấn đề ”, ông Quyền khẳng định.
Ông Quyền cũng lo ngại, với dữ liệu khổng lồ từ hơn 70 triệu xe máy vận hành hàng ngày dồn về, việc xử lý sẽ được thực hiện thế nào? Chi phí cho việc lắp đặt, vận hành quản lý cơ sở dữ liệu sẽ được thực hiện ra sao?
“Tôi chưa thấy nước nào trên thế giới quy định xe máy phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Nếu cơ quan soạn thảo mở rộng đối tượng phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình tôi cho rằng phải có đề án nghiên cứu đánh giá tác động”, ông Quyền nói.
Trước mắt, ông Quyền kiến nghị nên rút quy định này khỏi luật. Thay vào đó nên giao cho Chính phủ xây dựng lộ trình chứ không nên “chốt cứng trong luật”.
Tương tự, theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, quy định này không khả thi.
Ông Tạo cho hay, cơ quan soạn thảo dự án Luật nên tính đến tác động của điều luật khi ban hành. Đây là đề xuất có tác động lớn đến người dân nên cần làm rõ việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập được sao cho hiệu quả cao nhất.
"Cơ quan chức năng nên có khảo sát, thí điểm vận hành quy trình quản lý để bảo đảm tính khả thi và không gây lãng phí, tốn kém cho chủ phương tiện", ông Tạo cho hay.
Lê Khánh
Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/de-xuat-lap-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-vao-xe-may-can-nghien-cuu-danh-gia-ky-10267089.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Vụ 17 học sinh nghi bị ngộ độc: Tạm dừng cơ sở kinh doanh trà sữa (23/11/2023)
- Nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 7 ngày liên tục (23/11/2023)
- Huyện Lắk: Trên 20,5 tỷ đồng đầu tư vào dự án nhóm C (23/11/2023)
- TP. Buôn Ma Thuột: Hàng loạt học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thức ăn (23/11/2023)
- Xác minh thông tin "gây tai nạn rồi vứt bé 2 tuổi vào bụi rậm" (22/11/2023)
- LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI (SỬA ĐỔI): Phải tạo niềm tin cho người lao động (18/11/2023)
- Tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến giao thông có nguy cơ sạt lở (18/11/2023)
- Mưa lớn gây sạt lở đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Krông Bông (17/11/2023)
- Cán bộ làm sai có thể phải bồi thường hơn 2 tỉ đồng cho 6 giáo viên (15/11/2023)
- Bé trai 12 tuổi bị trúng đạn vào đầu (14/11/2023)
- Kỳ họp Chuyên đề lần thứ Mười một, HĐND tỉnh khóa X: Thông qua Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (14/11/2023)
Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Sau vòng Chung kết cấp tỉnh Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã lựa chọn 2 thí sinh xuất sắc đại diện cho tỉnh Đắk Lắk...
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nhiều nội dung, hoạt động hấp dẫn
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- Kim chỉ nam để phát triển tỉnh Đắk Lắk
- Chiếc xe máy bất ngờ "tìm về" chủ cũ sau khi bị trộm
- Lần đầu tiên trong đời nhà vườn thấy giá cau tăng kỷ lục, điều gì đang xảy ra?
- Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm tiền nhiều nhất?
- Giá cà phê tăng cao, các công ty kinh doanh cà phê ra sao?
- Hyundai Đắk Lắk Cảm Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Sự Kiện "Hướng Dẫn Lái Xe An Toàn
- Người dân ồ ạt đi đổi giấy phép lái xe, Trung tâm phục vụ hành chính quá tải
- Sở Y tế Đắk Lắk nói về vụ bệnh nhân tử vong khi truyền kháng sinh
- Đội tuyển Việt Nam - Ấn Độ: Màn tổng duyệt cho AFF Cup 2024
- Hệ lụy từ “ma men”
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN