A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Năm 2015, xóa sổ xe quá tải

13:31 | 25/02/2015

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ rút giấy phép hoạt động với doanh nghiệp vận tải để xảy ra tai nạn nghiêm trọng và quyết tâm chấm dứt nạn xe chở quá tải trong năm 2015

Phóng viên: Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng đã xảy ra đối với xe khách, nhất là xe giường nằm. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nguyên nhân xuất phát từ lòng tham và thái độ vô trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải. Vì lợi nhuận mà các chủ xe khai thác tối đa tải trọng, công suất vận chuyển và sức lao động của tài xế. Hầu hết các vụ tai nạn xe khách là do xe chạy nhanh, mất phanh, tài xế ngủ gật. Tính mạng con người bị đặt dưới mục tiêu lợi nhuận.

Ngoài ra, còn có cả nguyên nhân từ thói quen coi thường luật pháp của các cá nhân được trao trách nhiệm quản lý, duy trì kỷ cương phép nước. Không phải vô cớ mà một chiếc xe quá hạn sử dụng vẫn có thể lưu hành hay một xe khách chở gấp đôi số người quy định vẫn có thể chạy dọc từ Bắc vào Nam. Ngay cả tài xế nghiện ngập, mắc những bệnh nguy hiểm mà vẫn có thể cầm vô lăng… Nếu các cơ quan chức năng, người thực thi pháp luật làm hết trách nhiệm, phối hợp kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm minh vi phạm thì tôi tin TNGT do xe khách gây ra sẽ được ngăn chặn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết tâm xóa sổ nạn xe chở quá tải trong năm 2015 Ảnh: Thế Dũng
Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết tâm xóa sổ nạn xe chở quá tải trong năm 2015 Ảnh: Thế Dũng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có đề ra những biện pháp cụ thể nào để giảm thiểu nguy cơ TNGT do xe khách gây ra?

- Chúng tôi coi năm 2015 là năm hành động với khẩu hiệu: “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Chúng tôi đã và đang triển khai các biện pháp siết chặt quản lý vận chuyển hành khách - nhất là xe giường nằm, như cấm xe loại này chạy trên những cung đường không phù hợp, cắm biển báo giao thông hạn chế tốc độ cho riêng xe giường nằm ở những nơi nguy hiểm; kiểm soát thời gian lái xe liên tục bằng hệ thống giám sát hành trình lắp đặt bắt buộc trên tất cả xe chở khách. Những doanh nghiệp vận tải nào để xảy ra TNGT nghiêm trọng dứt khoát sẽ bị rút giấy phép hoạt động.

Vừa qua, Bộ GTVT đã có nhiều nỗ lực “xử” xe quá tải nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng?

- Vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu do sự buông lỏng quản lý, nên mới để xảy ra tình trạng xe chở quá tải trọng diễn ra trong một thời gian dài. Ngoài việc tàn phá đường sá, xe quá tải còn góp phần làm TNGT tăng cao. Tôi khẳng định là nếu không ngăn chặn được xe chở quá tải thì mọi công lao xây dựng hạ tầng giao thông cũng trở thành công cốc.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản và đề xuất một loạt biện pháp xử lý mạnh tay đối với xe chở quá tải, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự. Dù vậy, hiệu quả của việc xử lý vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Chúng ta hoàn toàn có thể xem chở quá tải là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, coi thường pháp luật. Nhưng vấn đề không chỉ là vây bắt, xử phạt mà qua đó phải lập lại trật tự pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, đạo đức kinh doanh, nâng cao ý thức trách nhiệm với tài sản quốc gia cho mọi người. Để đạt được mục tiêu này, cần thêm nhiều thời gian và sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội, đặc biệt là những cơ quan bảo vệ luật pháp.

Về phần mình, chúng tôi cam kết sẽ chấm dứt tình trạng này trong thời gian sớm nhất có thể so với mục tiêu cuối năm 2015.

Thế Dũng thực hiện

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ