A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thủy điện Buôn Kuốp đạt nhiều thành tựu đáng tự hào sau 15 năm hình thành phát triển

14:44 | 28/06/2024

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, Thủy điện Buôn Kuốp đã cấp lên lưới điện quốc gia 37,157 tỷ kWh. Đặc biệt đơn vị đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước gần 6.000 tỷ đồng.

Với thành tích trên Thủy điện Buôn Kuốp tự hào được Chính Phủ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu xuất sắc trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thủy điện Buôn Kuốp sau 15 năm hình hành phát triển

Ông Trần Văn Khánh – Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, ngày 9/6/2009, Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN quyết định thành lập Công ty Thủy điện Buôn Kuốp trên cơ sở Ban Chuẩn bị sản xuất các nhà máy thủy điện trên sông Srêpốk 3 thuộc Ban Quản lý dự án Thủy điện 5, với nhiệm vụ ban đầu là quản lý vận hành Nhà máy thủy điện (NMTĐ) Buôn Kuốp, đồng thời tham gia công tác tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị công trình và công tác chuẩn bị sản xuất cho NMTĐ Buôn Tua Srah và Srêpốk 3.

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Buôn Kuốp

Tiếp đó Công ty Thủy điện Buôn Kuốp được EVN giao chính thức tiếp nhận vận hành NMTĐ Buôn Tua Srah vào cuối năm 2009 và NMTĐ Srêpốk 3 vào ngày đầu năm 2011. Kể từ đây, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp chính thức quản lý vận hành 3 NMTĐ bậc thang trên sông Srêpốk với tổng công suất lắp đặt 586MW, chiếm tỷ trọng 1,2% của cả hệ thống điện quốc gia và 3,2% của mảng thủy điện, điện lượng trung bình hàng năm hơn 2,6 tỷ kWh. Giữa năm 2012, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp chính thức trở thành đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3).

Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah

Đến giữa năm 2024, Công ty có 08 Phòng/Phân xưởng trực thuộc với 231 lao động. Trong đó, lao động trực tiếp chiếm hơn 70% lao động gián tiếp chiếm gần 30%, đội ngũ Cán bộ quản lý đều có trình độ từ Đại học trở lên.

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng lao động của Công ty luôn nắm vững tính năng kỹ thuật của toàn bộ hệ thống thiết bị NMTĐ; tập thể CBCNV Công ty luôn tìm tòi và đề xuất các giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao độ tin cậy của thiết bị, đảm bảo an toàn trong vận hành sản xuất điện. Đang kể hơn trong thời gian qua, ngũ CBCNV đã đóng góp hơn 130 sáng kiến, trong đó tiêu biểu như: thiết kế, chế tạo trạm cảnh báo lũ qua sóng di động; cải tạo hệ thống chạy bù NMTĐ Buôn Kuốp và Srêpốk 3; hệ thống trạm cảnh báo lũ trên môi trường số cho vùng hạ du hồ chứa thủy điện và nhiều sáng kiến có giá trị khác.

Công ty đã thực hiện tư vấn giám sát thi công, chế tạo tủ đóng cắt 22kV, tủ bảng điều khiển và bảo vệ, hệ thống DCS (hệ thống điều khiển phân tán), hệ thống SCADA (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) cho một số dự án thủy điện vừa và nhỏ. Qua đó, CBCNV vừa có điều kiện tiếp cận công nghệ mới, vừa có điều kiện ôn luyện tay nghề kỹ thuật chuyên ngành.

Những thành tựu đáng tự hào

Ông Trần Văn Khánh – Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết, trong 15 năm vận hành khai thác, Công ty luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng, sữa chữa thiết bị, công trình. Nhờ vậy, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đến nay Công ty đã sản xuất và cung cấp lên lưới điện quốc gia sản lượng điện 37,157 tỷ kWh, điện lượng bình quân năm tương đương giá trị thiết kế, đặc biệt có năm đạt hơn 3,5 tỷ kWh, bằng 134% sản lượng thiết kế. Từ khi các Nhà máy được đưa vào vận hành phát điện đến hết tháng 3/2024, Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền là gần 5.934,5 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc EVN tặng Cờ Thi đua của Uỷ Ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cho Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp

Song song với sản xuất điện, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định trong quy trình vận hành liên hồ chứa do Chính phủ ban hành; có lịch làm việc định kỳ với các địa phương về kế hoạch sử dụng nước nhằm khai thác các hồ chứa một cách hiệu quả, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất điện vừa đảm bảo cấp nước cho vùng hạ du. Trong 15 năm vận hành, Công ty luôn được 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đánh giá cao trong công tác điều tiết hồ chứa hiệu quả, an toàn, không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Công ty đã tổ chức sản xuất, vận hành các nhà máy an toàn, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường. Luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và có chế độ đãi ngộ xứng đáng với Người lao động. Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty luôn tích cực trong các hoạt động cộng đồng của địa phương, như hỗ trợ làm đường, xây dựng công trình trường học, bếp ăn cho các trường vùng đồng bảo nghèo, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, chăm lo tết cho người nghèo, quan tâm chăm lo cho Buôn kết nghĩa. Nhờ vào tinh thần đoàn kết, thống nhất, quyết tâm vượt mọi khó khăn của tập thể người lao động và Lãnh đạo Công ty đã góp phần mang đến những thành quả nhất định. Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã được Chính Phủ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu xuất sắc; Bộ Công Thương, Uỷ Ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng cơ thi đua; Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông tặng nhiều Bằng khen vì có thành tích trong công tác phòng chống thiên tai, an toàn vệ sinh lao động, an ninh trật tự, nộp thuế cho Nhà nước…

Ông Trần Văn Khánh – Giám đốc Công ty nhận định: Trong những năm tới, tình hình chính trị, kinh tế xã hội còn diễn biến khó lường, hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với truyền thống tốt đẹp của Công ty trong 15 năm qua và những giải pháp đã triển khai tốt, sự đoàn kết, nỗ lực của CBCNV, sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Công ty và phối hợp của Cán bộ quản lý các Phòng/Phân xưởng, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao.

Thanh Nga 

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/thuy-dien-buon-kuop-dat-nhieu-thanh-tuu-dang-tu-hao-sau-15-nam-hinh-thanh-phat-trien-10284291.html

 

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ