Chuẩn giáo viên phổ thông: Vẫn nặng về hình thức
08:19 | 17/05/2018
Được Bộ GDĐT tham khảo ý kiến góp ý đến hết ngày 25/5 tới, Dự thảo Thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông liên quan đến các yêu cầu cơ bản đối với giáo viên từ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống;..
...năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học…Nhiều ý kiến cho rằng, “chuẩn” giáo viên vẫn nặng về hình thức và thiếu tính thực tế.
Ở trường cô giáo như mẹ hiền. Ảnh minh họa.
5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí
Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông do Bộ GDĐT xây dựng bao gồm 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí, nhằm giúp giáo viên tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Đây cũng là cơ sở để nhà trường đánh giá, xếp loại năng lực nghề nghiệp giáo viên, từ đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên thường xuyên, liên tục.
Mỗi giáo viên được đánh giá theo từng tiêu chí và đánh giá chung. Mỗi tiêu chí được đánh giá theo các mức “Đạt”, “Khá”, “Tốt” và “Không đạt”. Căn cứ vào kết quả đánh giá từng tiêu chí, giáo viên sẽ được xếp loại đánh giá chung các mức độ “Đạt”, “Khá”, “Tốt” hoặc “Không đạt”.
Theo Bộ GDĐT, các tiêu chuẩn và tiêu chí này được đề ra nhằm giúp giáo viên có thể tự đánh giá từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, làm cơ sở để nhà trường đánh giá, xếp loại năng lực nghề nghiệp giáo viên từ đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên thường xuyên, liên tục.
Thiếu tính thực tế
Sau khi Dự thảo quy định chuẩn giáo viên với 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí được Bộ GDĐT công bố, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo thông tư chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông của Bộ đưa ra có những tiêu chí không thực tế và mang tính hình thức dễ dẫn đến sự thỏa hiệp, cho qua.
Đơn cử như tiêu chí 4 quy định năng lực sử dụng ngoại ngữ đã gây ra tranh luận từ phía những nhà nghiên cứu giáo dục, những nhà quản lý trong nhà trường và chính giáo viên. Cụ thể, giáo viên phải sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong hoạt động chuyên môn và giáo dục.
Khi nhận định về tiêu chí này, nhiều giáo viên băn khoăn: Không hiểu Bộ yêu cầu kỹ năng ngoại ngữ làm gì, sử dụng như thế nào? Đừng làm cho toàn ngành đi học lấy chứng chỉ ngoại ngữ rồi vứt xó, tốn kém chi phí cho xã hội. Nếu không cẩn thận sẽ tạo ra làn sóng người người đi ‘chạy’ bằng để đáp ứng tiêu chí mang nặng tính hình thức.
Cùng với đó, trong quá trình góp ý, nhiều ý kiến cho rằng: Đã có nhiều văn bản để đánh giá, xếp loại giáo viên sau mỗi năm học. Chẳng hạn xếp loại viên chức theo Nghị định 56 Chính phủ (năm nay sửa đổi bằng Nghị định 88 Chính phủ); Đánh giá chuẩn giáo viên theo Thông tư 30 của Bộ GDĐT; Đánh giá đảng viên cuối năm (nếu là đảng viên)… Vì vậy, nội dung của Dự thảo có thể sẽ gây những quy định chồng chéo trong đánh giá giáo viên.
Nhưng ngược lại, có những tiêu chí khá chung chung, khó thẩm định và trùng lắp với Nghị định xếp loại viên chức. Ví dụ như: Phẩm chất đạo đức, chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước, quy định ngành, ứng xử với đồng nghiệp, học sinh…
Tiêu chí này có thể đánh giá năm nào cũng như nhau được. Bởi theo Dự thảo thì định kỳ hàng năm, giáo viên tự rà soát, đánh giá vào cuối năm học để tự xác định mức độ đạt được theo chuẩn, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Với những tiêu chí, tiêu chuẩn chung chung này thì chỉ cần chép lại năm này qua năm khác.
Có ý kiến khác lại cho rằng, trong các “tiêu chuẩn” và “tiêu chí” của bản đánh giá chuẩn giáo viên thì có nhiều tiêu chí không biết tìm nguồn minh chứng ra sao, lấy đâu ra giấy tờ để chứng minh. Đơn cử như ở tiêu chuẩn 1 nói về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người giáo viên có 5 tiêu chí.
Do đó giáo viên phải tìm nguồn minh chứng. Nếu như ở tiêu chí 1, nói về phẩm chất chính trị thì giáo viên minh chứng bằng phiếu đánh giá cán bộ công chức.
Tiêu chí 5, nói về lối sống tác phong thì giáo viên là đảng viên sẽ có nguồn minh chứng bằng bản nhận xét của địa phương nơi cư trú. Riêng các giáo viên không phải là đảng viên thì khó tìm được nguồn minh chứng.
Đối với các tiêu chí 2, 3, 4 thì đánh giá về đạo đức nghề nghiệp, ứng xử với học sinh, ứng xử với đồng nghiệp thì giáo viên biết kiếm đâu ra nguồn minh chứng. Vì thế để tìm được nguồn minh chứng cho các tiêu chí nói trên là cả một vấn đề.
Minh Thúy
Nguồn:daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Sao lại phải thi liên thông lên ĐH? (21/05/2018)
- SV thiết kế sản phẩm giáo dục phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em (19/05/2018)
- Nữ nhà giáo tận tâm với nghề (18/05/2018)
- Bàn giao công trình măng non huyện Lắk năm học 2017 – 2018 (17/05/2018)
- Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk: Sôi nổi phong trào học và làm theo lời Bác (17/05/2018)
- TP. Buôn Ma Thuột tuyển hơn 6.400 chỉ tiêu vào lớp 1 năm học mới (16/05/2018)
- Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường" (16/05/2018)
- Môn Giáo dục quốc phòng có được miễn cho sinh viên khuyết tật? (03/05/2018)
- Thầy giáo trần tình về việc bị phụ huynh tố đánh học sinh lớp 1 chảy máu mũi (15/04/2018)
- Hấp dẫn những sân chơi trí tuệ cho học sinh (11/04/2018)
- Hơn 500 giáo viên hợp đồng thừa ở Đắk Lắk:Ai chịu trách nhiệm? (18/03/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN