Sao chậm công bố chương trình khung mới?
07:47 | 05/11/2018
Sự chậm trễ ban hành chương trình khung giáo dục phổ thông gây băn khoăn, lo lắng
Dù ông Nguyễn Viết Lộc, Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết hội đồng thẩm định đã thẩm định xong chương trình khung giáo dục phổ thông mới và dự kiến sẽ có thông tư ban hành chương trình trong tháng 10, tuy nhiên đến nay, chương trình này vẫn được Bộ GD-ĐT giữ kín.
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng
Sự chậm trễ này khiến không ít chuyên gia băn khoăn, vì sau khi ban hành chương trình khung, sẽ có một khối lượng công việc khổng lồ mà Bộ GD-ĐT phải thực hiện để kịp triển khai chương trình theo thời gian được quy định trong Nghị quyết 51 của Quốc hội. Cụ thể: Sau khi có chương trình khung, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức chỉ đạo việc biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK) bảo đảm công khai, minh bạch.
Tiếp đó, Hội đồng Thẩm định quốc gia tổ chức thẩm định SGK, trong đó bao gồm SGK do Bộ GD-ĐT chỉ đạo và các bộ SGK khác do tập thể và cá nhân, tổ chức biên soạn. Sau khi thẩm định xong, Bộ GD-ĐT sẽ làm hướng dẫn biên soạn tài liệu giáo dục địa phương và phê duyệt cho phép sử dụng SGK dựa trên kết quả thẩm định của Hội đồng Thẩm định quốc gia.
Bộ GD-ĐT phải xây dựng và ban hành hướng dẫn cơ sở giáo dục lựa chọn và sử dụng sách. Đồng thời, bộ cũng ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên sư phạm, các chương trình đào tạo bồi dưỡng đi kèm và tổ chức đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Ngoài ra, còn phải có hướng dẫn các địa phương thực hiện đề án cơ sở vật chất sau khi Thủ tướng ban hành.
Lo ngại của các chuyên gia không phải không có cơ sở bởi thực tế phải cần rất nhiều thời gian cho việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng: đó là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, để triển khai chương trình mới cần phải đầu tư xây dựng bổ sung hơn 57.000 phòng học; kiên cố hóa, đầu tư xây dựng thay thế hơn 96.000 phòng học. Trong khi đó, số lượng thiết bị phòng học bộ môn hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 68% nhu cầu giảng dạy.
Nhiều điều kiện vẫn còn thiếu để áp dụng chương trình phổ thông mới
Quá thiếu giáo viên
Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, thiết bị dạy học ngoại ngữ hiện chủ yếu là những thiết bị cầm tay, đơn chiếc phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên, các hệ thống dạy ngoại ngữ chuyên dùng còn ít, chưa thể đáp ứng được khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến thời điểm ngày 15-8, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người. Số lượng thiếu tập trung chủ yếu ở bậc mầm non, thiếu 43.732 người; tiểu học thiếu 18.953 người; THCS thiếu 10.143 người; THPT thiếu 3.161 người.
Bà Phan Kim Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa, TP Hà Nội) - nhận định cơ sở vật chất vẫn là rào cản không nhỏ trong quá trình triển khai đổi mới của nhà trường. "Nếu không có sự quan tâm, đầu tư sẽ rất khó triển khai áp dụng chương trình mới" - bà Anh nói.
Các chuyên gia giáo dục cho rằng nếu không đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình thì rất dễ xảy ra tình trạng nhiều địa phương sẽ không có quỹ thời gian để chuẩn bị về đội ngũ và cơ sở vật chất thiết bị dạy học, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ…
Bài và ảnh: Yến Anh
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Tiếng Anh trong trường phổ thông: Kết quả chưa như kỳ vọng (06/11/2018)
- Ưu tiên đào tạo sư phạm: Quan trọng là giữ chân người tài (06/11/2018)
- Triển khai Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 (06/11/2018)
- Đề xuất bỏ chính sách miễn học phí với sinh viên sư phạm (05/11/2018)
- Đề xuất không miễn học phí, thay bằng vay tín dụng với sinh viên sư phạm (05/11/2018)
- Quản lý, sử dụng sách giáo khoa điện tử ra sao? (03/11/2018)
- Sử dụng chung dữ liệu để tuyển sinh nghề: Giảm bớt thủ tục hành chính (03/11/2018)
- Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và phổ thông (03/11/2018)
- Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và phổ thông (01/11/2018)
- Đẩy mạnh phân luồng, giúp học sinh đánh giá được năng lực bản thân (01/11/2018)
- Công nhận tín chỉ giữa các trường Đại học: Tạo thuận lợi cho người học (01/11/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- “Khan” đất san lấp mặt bằng: Nhiều công trình xây dựng gặp khó
- Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
- Yêu cầu thanh tra giá vé máy bay tăng cao
- Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
- Sáng nay đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Ba mức giá xem các trận vòng bảng, bán kết và chung kết
- Giá vàng hôm nay, 4-5: Bật tăng khi đồng USD giảm giá
- Giá vàng nhẫn 24K tiếp tục giảm mạnh
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN