A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công nhận tín chỉ giữa các trường Đại học: Tạo thuận lợi cho người học

09:02 | 01/11/2018

4 trường Đại học gồm ĐH Giao thông vận tải (UTC), ĐH Mỏ - Địa chất (HUMG), ĐH Thuỷ Lợi và ĐH Xây dựng (NUCE) vừa ký kết Bản thỏa thuận hợp tác đào tạo.

 Trong đó đáng chú ý nhất là việc các trường công nhận các tín chỉ tương đương trong các chương trình học phù hợp của sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh; thực hiện hoạt động trao đổi sinh viên giữa các trường.

Công nhận tín chỉ đào tạo giữa các trường ĐH giúp thí sinh có nhiều lựa chọn hơn trong chọn trường. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Theo đó, tại thỏa thuận vừa được ký kết, 4 trường khẳng định là đối tác chiến lược của nhau, đồng thời cam kết đảm bảo hợp tác lâu dài, bền vững. Đặc biệt, các thành viên sẽ triển khai hợp tác trong các lĩnh vực: đào tạo, khoa học và công nghệ, các hoạt động hỗ trợ sinh viên, cơ sở vật chất, truyền thông, và đảm bảo chất lượng giáo dục; Phối hợp đào tạo các môn học tương đương, công nhận các tín chỉ tương đương trong các chương trình học phù hợp của sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của các trường thành viên; thực hiện các chương trình trao đổi sinh viên giữa các trường; Hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giảng viên, chuyên viên, thực hiện các chương trình trao đổi giảng viên, chuyên viên để học tập kinh nghiệm giữa các thành viên; Hợp tác khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của các trường gồm các cơ sở đào tạo, phòng học, giảng đường, phòng thí nghiệm, phòng hội thảo, thư viện điện tử…

Theo ký kết, thoả thuận có hiệu lực trong thời gian 5 năm và được xem là nền tảng cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 4 trường thành viên nói trên. 

Việc ký kết thỏa thuận này cũng mở ra cơ hội hợp tác trong quá trình đào tạo của các nhà trường, đồng thời mang lại lợi ích và nhiều sự lựa chọn hơn cho người học. Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên, các trường ĐH trong nước công nhận tín chỉ đào tạo tương đương. 

Trước đó, tại Quy chế đào tạo ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ”- ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, việc công nhận kết quả tín chỉ đào tạo tương đương được quy định tại Điều 18, về nội dung chuyển trường.

Theo đó, sinh viên được xét chuyển trường nếu có các điều kiện chuyển nơi cư trú hoặc sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cần thiết phải chuyển đến trường gần nơi cư trú của gia đình để thuận lợi trong học tập; Xin chuyển đến trường có cùng ngành hoặc thuộc cùng nhóm ngành với ngành đào tạo mà sinh viên đang học; Được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường xin chuyển đi và trường xin chuyển đến…

Cơ hội cũng rộng mở hơn với người học khi tới đây, hệ thống chuyển đổi tín chỉ mạng lưới Đại học Đông Nam Á sẽ tăng cường hội nhập và tiếp cận các chuẩn mực quốc tế trong công tác đào tạo. Theo đó, học sinh, sinh viên của nước này có thể sang các quốc gia khác trong khu vực học từ 1 - 2 học kỳ sau đó trở về nước học tiếp các học kỳ còn lại và vẫn được cấp các chứng chỉ tương đương.

Việc trao đổi như vậy nhằm tăng cường các chỉ số quốc tế hóa. Thông qua các chương trình trao đổi sinh viên, mỗi nước sẽ phải luôn trau dồi, tăng cường hội nhập quốc tế các chương trình đào tạo của mình theo chương trình chung của khu vực. Ngoài ra, việc trao đổi sinh viên cũng sẽ khuyến khích các em sinh viên nâng cao năng lực ngoại ngữ, chuyên môn để có thể hội nhập hóa.

Hiện Việt Nam cũng đang xây dựng Khung trình độ quốc gia dựa trên khung tham chiếu trình độ ASEAN. Việc này sẽ còn thúc đẩy hơn nữa sự dịch chuyển sinh viên giữa các nước ASEAN cũng như lao động trong cộng đồng kinh tế ASEAN.    

Mạnh Dũng

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ