A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bức tranh tuyển sinh ĐH 2019 dần rõ nét

09:03 | 28/02/2019

Thông tin từ ĐH Quốc gia TP HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 22 trường ĐH, CĐ đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của trường để xét tuyển trong năm 2019.

 Trong đó, riêng ĐH Quốc gia TP HCM có tất cả 8 đơn vị thành viên đều sử dụng kết quả này để xét tuyển. Nhiều băn khoăn đang được đặt ra dựa vào kết quả, các trường sẽ xét tuyển như thế nào?

Thí sinh tại TP Hồ Chí Minh dự tuyển kỳ thi đánh giá năng lực. Ảnh minh họa.

Đánh giá năng lực: Tuyển được thí sinh phù hợp 

Trước đó, Hội đồng tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM đã có thông báo chính thức về kỳ thi ĐGNL năm 2019 được tổ chức 2 đợt thi vào tháng 3 và 7/2019. Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh ĐGNL năm 2019 chiếm tối đa 40% tổng chỉ tiêu của ngành, nhóm ngành. Thí sinh (TS) được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào các trường ĐH thành viên, khoa trực thuộc của ĐH Quốc gia TPHCM. Các hình thức đăng ký dự thi và cách sử dụng kết quả thi ĐGNL để đăng ký xét tuyển, TS có thể tham khảo tại địa chỉ www.thinangluc.vnuhcm.edu.vn.

Phương thức tuyển sinh bằng ĐGNL đang được coi là một xu hướng mới trong mùa tuyển sinh năm nay, thu hút sự quan tâm của người học. Trên thực tế, nhiều năm trước đó một số trường cũng đã sử dụng phương thức này áp dụng với một số ngành nghề học. Đơn cử như tại ĐH Quốc gia Hà Nội, việc tiến hành ĐGNL đã được tiến hành từ năm 2014. Khi ấy, ĐH Quốc gia Hà Nội áp dụng bài thi trắc nghiệm để tuyển các TS đã trúng tuyển kỳ thi 3 chung vào học các chương trình chất lượng cao, tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế . 

Sau khi có kết quả bài thi ĐGNL chung, vào ĐH Quốc gia Hà Nội, TS  còn phải thực hiện bài thi ĐGNL chuyên biệt (tương tự như SAT 2 của Hoa Kỳ) nhằm đánh giá năng lực và kiến thức để tuyển chọn thí sinh vào học các ngành nghề cụ thể ở bậc ĐH.

Dành từ 5-40 % chỉ tiêu tùy mỗi trường 

Trở lại với kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM tới đây, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo- ĐH Quốc gia TPHCM cho hay: Ngoài 8 đơn vị thành viên đều sử dụng kết quả này để xét tuyển, còn 14 trường ngoài hệ thống đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển gồm các trường ĐH: An Giang, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Nguyễn Tất Thành, Lạc Hồng, Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, Thủ Dầu Một, Nha Trang, Kiến trúc Đà Nẵng, Bình Dương, Công nghệ TP.HCM, Hùng Vương, Bà Rịa-Vũng Tàu và Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Ở tất cả các trường, xét tuyển từ kết quả kỳ thi ĐGNL chỉ là một trong các phương thức xét tuyển của trường trong năm nay. Do vậy tùy theo trường, chỉ tiêu được xác định cho phương thức này từ 5 - 40% chỉ tiêu.

Đơn cử như Trường ĐH An Giang, dự kiến dành tới 40% chỉ tiêu xét tuyển cho 25 ngành theo phương thức này (không sử dụng cho 14 ngành đào tạo sư phạm của trường); Trường ĐH Văn Lang, dự kiến dành tối đa 30% chỉ tiêu tất cả các ngành để xét bài thi ĐGNL, tương đương khoảng 2.500 chỉ tiêu. Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM dành 5% chỉ tiêu cho phương thức này ở tất cả các ngành…

Tuy nhiên, trong khi ĐH Quốc gia TPHCM quy định mỗi TS xét tuyển vào các đơn vị thành viên bằng kết quả kỳ thi này chỉ được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng, thì các trường ngoài hệ thống có những quy định khác nhau. Đơn cử như ĐH An Giang sẽ không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký của TS vào trường; Trường ĐH Công nghệ TPHCM, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM  dự kiến chỉ cho phép TS đăng ký tối đa 3 nguyện vọng vào trường bằng kết quả bài thi năng lực.

Ở thời điểm hiện tại, bức tranh chỉ tiêu tuyển sinh ĐH 2019 đã dần rõ nét hơn khi các trường ÐH trên cả nước lần lượt công bố phương án tuyển sinh. Dẫu thế, một thực tế cho thấy, trong khi nhiều trường ÐH khu vực phía Nam lấy thi kết quả đánh giá năng lực để tuyển sinh thì các trường khu vực phía Bắc lại vẫn an toàn với phương án tuyển sinh truyền thống.    

Dung Hòa

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ