Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin): Điểm sáng về giáo dục trải nghiệm, sáng tạo
15:06 | 15/03/2019
Trong những năm qua, Trường THPT Y Jút (huyện Cư Kuin) đã có bước chuyển mình đáng kể.
Cảnh quan trường, lớp học bảo đảm xanh – sạch – đẹp; trang thiết bị phục vụ dạy học cơ bản đáp ứng yêu cầu; chất lượng cán bộ, giáo viên ngày một nâng cao với 100% đạt chuẩn và hơn 30% trên chuẩn; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn năm sau cao hơn năm trước… Đặc biệt, Trường THPT Y Jút hiện là một trong những cơ sở giáo dục tiên phong trong việc đẩy mạnh các hoạt động “học đi đối với hành” qua hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh theo mô hình Stem.
Ông Võ Tấn Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Y Jút cho biết, thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp dạy học, trong đó chú ý đến phát triển năng lực người học, gắn học lý thuyết với thực hành, thí nghiệm, ứng dụng kiến thức được học vào giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống, nhà trường đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện việc dạy học dưới dạng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, xem đây là chìa khóa thực hiện việc “học đi đôi với hành”, học qua làm, học giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống ngay trong lớp, trong trường.
Nhà trường đã áp dụng nhiều phương pháp mang tính thực tế cả trong quản lý và dạy học như: xây dựng kế hoạch sát với năng lực thực tế của giáo viên và học sinh; huy động các nguồn lực xã hội để tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của giáo viên và học sinh; chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt huyết trong việc nghiên cứu khoa học để phát hiện, bồi dưỡng, hướng dẫn học sinh, ươm mầm cho học sinh đam mê nghiên cứu khoa học; hằng tháng các tổ, cụm tổ chuyên môn đều tổ chức tư vấn cho học sinh về kiến thức, kỹ năng hoàn thiện các sản phẩm khoa học đồng thời tiến hành thử nghiệm…
Các thầy cô giáo chú trọng phát hiện học sinh có đam mê nghiên cứu khoa học ngay từ những ngày đầu mới vào lớp 10; thậm chí một số giáo viên còn chủ động liên hệ các giáo viên dạy cấp THCS của học sinh để tìm hiểu về năng lực, sở trường… của các em. Trong kế hoạch chuyên môn năm học 2018 - 2019, nhà trường hướng dẫn, khuyến khích giáo viên: trên các tiết dạy chính khóa, dành ít nhất 1 hoạt động có nội dung trải nghiệm, sáng tạo gắn với bài học để nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học cho các em.
Ban Giám hiệu Trường THPT Y Jút kiểm tra các tên lửa do học sinh sáng tạo trong Cuộc thi “Bắn tên lửa nước” năm học 2018-2019.
Từ cách giảng dạy mang tính một chiều, giáo viên đọc – học sinh chép với những kiến thức hàn lâm, giờ đây các tiết dạy ở Trường THPT Y Jút trở nên hứng thú, sôi nổi, gần gũi với học sinh. Các kiến thức trong sách giáo khoa đã được các thầy cô giáo hướng dẫn học sinh cùng tìm hiểu, khám phá bằng những hoạt động trải nghiệm ngay trong thực tiễn. Chẳng hạn như mới đây tại cuộc thi “Bắn tên lửa nước” do nhà trường tổ chức, các em học sinh khối 10 và 11 đã biết áp dụng các quy tắc của Vật lý (nguyên lý định luật ba Newton) để tạo ra “tên lửa nước” từ những vật dụng tưởng như vứt đi là những chai nhựa đựng nước đã qua sử dụng, có áp suất lực đẩy (phản lực) bằng hệ thống nạp khí nén là các bơm tay (tận dụng bơm xe đạp, xe máy). Để tạo không khí vui tươi, có phần mang âm hưởng của các trận đánh hào hùng, các em còn thiết kế sáng tạo thành các giàn “Tên lửa nước” giống các tên lửa trong quân đội. Để thu hồi các tên lửa an toàn, các em đã thiết kế bộ phận dù hãm tốc, khi tên lửa đạt đến độ cao nhất định, dù sẽ bung hãm tên lửa khi tiếp đất được an toàn và ít hư hại.
Các em học sinh nạp khí nén cho tên lửa.
Nói về ý nghĩa của các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo tại nhà trường, thầy giáo Nguyễn Minh Sanh, tổ trưởng Tổ Vật lý cho biết: Những hoạt động như cuộc thi bắn tên lửa nước chính là sân chơi trí tuệ cho học sinh, qua đó giúp các em có động lực học tập, rèn luyện tốt hơn, ươm mầm ước mơ sáng tạo, nghiên cứu. Cũng qua các hoạt động này, các thầy cô giáo cũng rút ra cho mình những kinh nghiệm, những bài học bổ ích để phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục học sinh của nhà trường.
Nguyễn Đạt
nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Vẫn băn khoăn sách giáo khoa (16/03/2019)
- Quy chế tuyển sinh 2019: Tác động lớn đến thí sinh (16/03/2019)
- Tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học và cao đẳng năm 2019 (16/03/2019)
- Huyện Krông Năng: Khởi công xây dựng Trường Mẫu giáo Phú Lộc (16/03/2019)
- Tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho học sinh huyện Krông Bông (15/03/2019)
- Chấn chỉnh tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo (15/03/2019)
- Hậu kiểm thí sinh trúng tuyển vào trường quân đội (15/03/2019)
- Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Mọi gian lận sẽ bị xử nghiêm (14/03/2019)
- Trường Tiểu học Lê Lợi huyện Ea Súp được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 (13/03/2019)
- Gặp mặt, tuyên dương cựu giáo chức có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục (13/03/2019)
- Vì sao 30.000 học sinh sẽ rớt lớp 10 công lập? (13/03/2019)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN