A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngày đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ): Thi ba chung có gì mới?

12:22 | 18/03/2014

Bắt đầu từ hôm qua (17-3),các thí sinh thi vào ĐH,CĐ năm 2014 bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) theo tuyến Sở GD&ĐT. Năm 2014, kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT vẫn diễn ra theo 3 đợt,4 cụm, song điểm mới là dù tham gia kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Năm 2014, kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT vẫn diễn ra theo 3 đợt, 4 cụm, song điểm mới là dù tham gia kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức hay tuyển sinh riêng vẫn phải tuân theo những nguyên tắc xét tuyển. 

 
 
Năm 2014, có thay đổi trong chính sách ưu tiên
 
Ba đợt
 
Thời gian 3 đợt thi cụ thể đợt I: Ngày 4 - 5/7/2014, thi đại học khối A, A1 và V. Đợt II: Ngày 9 - 10/7/2014, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. Đợt III: Ngày 15 - 16/7/2014, thi cao đẳng tất cả các khối thi. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 21-7-2014.
 
Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh khi làm hồ sơ ngoài những yêu cầu như mọi năm, hồ sơ năm nay có điểm khác liên quan đến sự thay đổi trong chính sách ưu tiên tuyển sinh và một số trường ĐH, CĐ được tuyển sinh riêng. Theo đó, những thí sinh nằm trong đối tượng được ưu tiên như là con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế và con của người có công giúp đỡ cách mạng, giấy chứng nhận để hưởng ưu tiên, gồm: bản sao hợp lệ Quyết định trợ cấp, phụ cấp đối với người có công của cơ quan có thẩm quyền.
 
Nếu đăng ký vào trường tuyển sinh riêng, thí sinh cần tìm hiểu kỹ quy định về hồ sơ trong đề án tuyển sinh của trường công khai trên website của trường. Đặc biệt cần bản sao hợp lệ các giấy tờ theo yêu cầu của trường tổ chức tuyển sinh riêng.
 
Thời gian kết thúc nộp hồ sơ đợt này đến 17-4-2014. Từ 18-4, những thí sinh chưa nộp hồ sơ theo tuyến Sở bắt đầu nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH.
 
Bốn cụm
 
Năm 2014, tuyển sinh ĐH với kỳ thi chung vẫn tổ chức 4 cụm thi quốc gia. Cụm thi tại TP. Hải Phòng dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Hàng hải và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội. 
 
Cụm thi tại TP. Vinh dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Vinh và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TP. HCM. Cụm thi tại TP. Quy Nhơn dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 6 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực Hà Nội và TP. HCM. 
 
Cụm thi tại TP. Cần Thơ dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Cần Thơ và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại 9 tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, TP. Cần Thơ có nguyện vọng thi vào các trường đại học đóng tại khu vực TP. HCM. 
 
Chung, riêng cũng phải xét tuyển 
 
Dù chính thức bỏ điểm sàn xét tuyển, Bộ khẳng định thay bằng một bộ tiêu chí khác nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào. Tất cả các trường ĐH, CĐ dù tham gia kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức hay tuyển sinh riêng vẫn phải tuân theo những nguyên tắc xét tuyển. Song kết quả tuyển sinh của thí sinh đăng kí vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. 
 
Xác định phương án điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung; Điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước; Xét tuyển thí sinh có kết quả thi từ điểm cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu; Chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1,0 điểm và giữa các khu vực là 0,5 điểm.
 
Các trường ĐH có đào tạo hệ CĐ, các trường CĐ thuộc các ĐH, nếu không tổ chức thi tuyển sinh cho hệ này, được xét tuyển thí sinh đã dự thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT có cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của trường.
 
Các trường công bố công khai các thông tin liên quan đến điều kiện xét tuyển, thời hạn xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày (đối với thí sinh tham dự kì thi chung). 
 
Công bố kết quả xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Thời hạn xét tuyển bắt đầu từ ngày 20-8-2014, kết thúc ngày 31-10-2014 đối với trường đại học và ngày 15-11-2014 đối với trường cao đẳng.
 
Dù quy định xét tuyển rất rõ ràng, vẫn còn nhiều ý kiến lo lắng về những khó khăn nảy sinh trong mùa tuyển sinh này nếu Bộ không kịp thời xây dựng bộ tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp.
 
Phương Anh

 

    Nguồn:Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ