A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2014: Tăng tự chủ, ưu tiên công bằng

09:16 | 14/03/2014

Hai thay đổi lớn trong tuyển sinh năm nay là các trường được quyền tuyển sinh riêng - mỗi trường được tuyển sinh tối đa 2 lần/năm và tăng đối tượng ưu tiên, siết ưu tiên khu vực.

Đây là nội dung chính trong Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014 Bộ GD-ĐT vừa công bố. 

Năm nay thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 17/3  Ảnh: Hoàng Long

Ngoài hai điểm trên, trong quy chế đã thay thế điểm sàn bằng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào và điều chỉnh một số điều liên quan đến thanh tra tuyển sinh cũng như một số chế tài đối với các hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh. 

 
Mỗi trường tuyển sinh tối đa 2 lần/năm
 
Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết 29 đều nói rõ việc giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các nhà trường – "Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”, nên đưa các quy định tự chủ tuyển sinh vào Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay phù hợp quy định hiện hành.
 
Theo Thông tư sửa đổi một số điều của Quy chế vừa công bố, những trường có đề án tuyển sinh riêng phù hợp với các quy định của Bộ sẽ được tự chủ tuyển sinh. Thông tư cũng quy định những yêu cầu về cấu trúc và nội dung của đề án tự chủ tuyển sinh do các trường xây dựng.
 
Hiện có 64 trường ĐH, CĐ gửi đề án tự chủ tuyển sinh về Bộ. Sau khi ban hành Thông tư này ngày 15-3 tới Bộ sẽ công bố các đề án phù hợp với qui chế để các trường triển khai thực hiện.
Các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định... Song hàng năm các trường có chỉ tiêu tuyển sinh chỉ tổ chức tối đa hai lần tuyển sinh, với các phương thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. 
 
Đối với các trường tuyển sinh theo kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT quy định cụ thể thời gian tuyển sinh. Bộ tổ chức biên soạn đề thi tuyển sinh dùng chung cho các trường, song Giám đốc các ĐH, học viện, Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ sử dụng đề thi chung của Bộ chịu trách nhiệm tổ chức sao in, đóng gói đề thi (nếu được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ), bảo quản, phân phối, sử dụng đề thi; tổ chức kỳ thi; chấm thi và phúc khảo; xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển;
 
Các trường tuyển sinh ngành năng khiếu thì các môn năng khiếu do các trường chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các khâu: ra đề thi và chấm thi, các môn văn hoá thi theo đề thi chung của Bộ. 
 
Các trường không tổ chức thi tuyển sinh được sử dụng kết quả thi tuyển sinh theo đề thi chung của thí sinh cùng khối thi, trong vùng tuyển quy định của trường để xét tuyển. 
 
Bỏ điểm sàn, tăng chế tài xử phạt 
 
Năm nay bỏ điểm sàn nên căn cứ kết quả thi của thí sinh, Bộ sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển vào học ĐH, CĐ đối với từng khối thi, từng ngành đào tạo.
 
Trên cơ sở đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định, chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển. Các trường có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển mà thời hạn kết thúc việc xét tuyển đối với trường ĐH là ngày 31-10 hàng năm và 15 -11 đối với trường CĐ.
 
Thông tư sửa đổi có bổ sung quy định cảnh cáo hoặc có hình thức kỷ luật cao hơn đối với Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh và những người khác liên quan nếu gửi giấy triệu tập trúng tuyển cho thí sinh không nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường; Xác định điểm trúng tuyển không đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng do Bộ GD&ĐT quy định; Tuyển sinh những ngành chưa được giao nhiệm vụ mở ngành; Xác định sai chỉ tiêu tuyển sinh so với quy định và tuyển sinh vượt chỉ tiêu.
 
Việc sửa đổi này, theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga là để thực hiện việc xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.
 
Điểm mới ưu tiên 
 
Chính sách ưu tiên tuyển thẳng Bộ GD-ĐT giữ ổn định như năm 2013, chỉ điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung về đối tượng ưu tiên và một số mức ưu tiên để đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng ưu tiên.
 
Cụ thế bổ sung đối tượng ưu tiên như người khuyết tật nặng được cộng thêm 1 điểm, chỉ những thí sinh (TS) có hộ khẩu tại các xã đặc biệt khó khăn theo quy định mới được hưởng ưu tiên 1, TS dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 2, TS là quân nhân, công an nhân dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đã xuất ngũ có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên thuộc nhóm đối tượng ưu tiên 3…
 
Lãnh đạo Bộ cho biết thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm nay bắt đầu từ ngày 17/3. Trong thời gian từ 17/3 đến 17/4, TS nộp hồ sơ tại trường THPT, TS tự do nộp tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định. Từ ngày 18 đến 29/4, TS tiếp tục nộp hồ sơ tại trường ĐH, CĐ. 
 
Khoảng 17-3 các TS sẽ có tài liệu và mẫu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay với một số điều chỉnh nhỏ, ở mục 2 có thêm một dòng để đăng ký vào các trường tuyển sinh riêng.
 
Phương Anh

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ