A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trường học tư: Thất thu vì học sinh phải nghỉ học bởi dịch Covid-19

08:35 | 17/02/2020

Không chỉ các khu du lịch, sân bay, nhà ga hay bến xe… bị ảnh hưởng do cúm virus Covid-19 mà hiện nay, rất nhiều trường học tư trên địa bàn TP HCM cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi học sinh nghỉ học dài ngày.

 Ngoài ảnh hưởng tài chính, cuộc sống của nhiều gia đình cũng bị tác động tiêu cực khi các em học sinh không thể đến trường.

Chia sẻ cùng chúng tôi, chủ của nhóm 4 trường mầm non trên địa bàn TP HCM cho biết, đã đầu tư xây dựng trường mầm non hoạt động khoảng 6 năm nay. Ngoài 4 cơ sở nằm rải rác ở trên địa bàn TP HCM, có 3 cơ sở trường mầm non khác trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và TP Cần Thơ. Sau thông báo buộc tất cả các trường học không được tiếp nhận học sinh, dù là điều tốt nhất để phòng tránh dịch bệnh cúm Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động của các trường. Cụ thể, rất nhiều khoản tiền vẫn phải đầu tư vào hệ thống trường học, như tiền thuê mặt bằng, tiền duy trì hoạt động một số bộ phận dù trường không có nguồn thu nào. Ngoài ra, kế hoạch tài chính cũng bị thay đổi, nhiều khoản chi tiêu của nhà trường cũng bị ảnh hưởng nặng nề. “Hiện, hệ thống trường của chúng tôi do nhiều cá nhân góp vốn đầu tư, duy trì hoạt động. Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, với mục đích muốn chất lượng trường tốt hơn chúng tôi đã bỏ tiền sửa chữa, lắp đặt thêm hệ thống máy lạnh, sơn tường, phòng học và đầu tư khu vui chơi cho các bé. Tất cả hết hơn 200 triệu đồng. Cứ nghĩ rằng sẽ sớm có nguồn thu để bù đắp vào nhưng hiện nay, tình hình khó khăn có vẻ còn kéo dài. Thậm chí chưa ai biết chắc chắn khi nào trường sẽ được hoạt động trở lại. Nhiều cha mẹ phụ huynh đã gửi con về quê và chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc tuyển sinh của trường” - chủ trường chia sẻ. Trung bình mỗi tháng hệ thống 4 cơ sở của phải chi trả tổng cộng 140 triệu đồng tiền thuê mặt bằng, chưa kể một số khoản chi cố định như điện, rác, an ninh… nữa dù trường không hoạt động. Ngoài ra, tiền lương cơ bản cho giáo viên, nhân viên theo hợp đồng vẫn phải chi trả dù không có nguồn thu nào.

Nhưng so với các trường mầm non tư thục thì các trường bậc tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông còn có mức độ ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều. Đặc biệt là các trường quốc tế. Với mức đóng góp học phí trung bình từ 15 đến 40 triệu đồng/tháng/học sinh, thời gian các em nghỉ học càng dài, mức độ giảm sút nguồn thu của trường là rất lớn. Đặc biệt các trường này có hợp đồng giảng dạy với nhiều giáo viên, nhân viên nước ngoài nên vẫn phải chi trả các khoản tiền lương cũng như duy trì hoạt động nhiều bộ phận khác. Trong khi đó, việc các em học bù hay kéo dài khoá học sang thời gian của kỳ nghỉ hè vẫn chưa được xác nhận. Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn quận Tân Phú cũng chia sẻ với chúng tôi, do các quyết định nghỉ học (và cả quyết định đi học) của lãnh đạo thành phố thời gian qua thay đổi nhiều lần, hầu hết đều ở sát thời gian học khiến cho tổn thất các trường lớn hơn. Nhiều học sinh của trường ở các tỉnh, thành khác nên gia đình các em đã chủ động đưa tới trường để kịp thời gian học cũng như ổn định nội trú. Khi có thông báo nghỉ, trường không thể thu học phí mà ngược lại còn phải chi tiền đưa các em về nhà. Rồi lại có thông báo đi học, xong lại nghỉ học khiến cho các kế hoạch dạy học, ăn, ở… của trường với hàng trăm học sinh bị ảnh hưởng nhiều. Kéo theo đó là các khoản chi để bù lỗ mà không ai chịu trách nhiệm.

Không chỉ có nhà trường, nhiều giáo viên cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Một giáo viên mầm non ở quận Gò Vấp chia sẻ, chị quê dưới Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) lên đây dạy mầm non. Sau kỳ nghỉ tết, chị cùng gia đình lên TP HCM sớm để chuyển sang nhà trọ khác. Sau khi có thông báo các học sinh nghỉ học, vợ chồng chị đứng ngồi không yên vì nhiều khoản tiền phải chi đầu năm nhưng lương nhận về rất ít. Chị chỉ nhận hai triệu đồng tiền lương cơ bản, trong khi chồng chị làm lái xe đưa đón học sinh thậm chí còn không nhận được tiền lương vì không làm việc. Trong khi đó các khoản tiền nhà trọ, điện nước, ăn uống sau tết đều tăng giá chóng mặt.

Theo thông báo chính thức, học sinh trên địa bàn TP HCM sẽ nghỉ học tới hết ngày 29/2 tới nhưng lãnh đạo Sở GDĐT TP HCM cũng cho biết, việc đi học tiếp hay không còn chờ vào diễn biến dịch cúm virus Covid-19. Chỉ khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố mới mở cửa trường học để đón học sinh vào học.

Đoàn Xá

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/truong-hoc-tu-that-thu-vi-hoc-sinh-phai-nghi-hoc-boi-dich-covid-19-tintuc459127

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ