A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Linh hoạt tuyển sinh đại học 2020

09:52 | 21/04/2020

Với việc nhiều trường dự kiến tổ chức kỳ thi riêng vào đại học (ĐH) nếu kỳ thi THPT Quốc gia 2020 không diễn ra, đã có những ý kiến băn khoăn về việc liệu có đảm bảo chất lượng thí sinh xét tuyển?

ĐH Bách khoa Hà Nội thông báo phương án tuyển sinh riêng.

Nhiều nơi tổ chức thi riêng

Đến nay, việc kỳ thi THPT Quốc gia 2020 có diễn ra hay không vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình dịch bệnh Covid-19. Để chủ động trong công tác tuyển sinh, nhiều trường ĐH đã thông báo các phương án dự kiến của nhà trường để người học có lên kế hoạch học và ôn tập cho phù hợp.

Thông tin từ ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm nay sẽ tuyển 10.320 chỉ tiêu với 131 ngành/chương trình đào tạo bậc ĐH. Ngoài kịch bản phần lớn thí sinh trúng tuyển dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia năm 2020, ĐHQGHN cũng chuẩn bị phương án tuyển sinh dự phòng không phụ thuộc vào kỳ thi THPT Quốc gia. Thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến để sơ loại đối tượng dự thi. Các thí sinh có kết quả học tập bậc THPT đáp ứng yêu cầu sơ tuyển đầu vào của từng ngành đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tham gia kỳ thi đánh giá năng lực rút gọn: Toán – Ngữ văn (hoặc bài luận) – Ngoại Ngữ...

Tổ hợp xét tuyển cũng sẽ điều chỉnh phù hợp theo ngành xét tuyển sử dụng bài thi riêng của ĐHQGHN. Theo đó, các trường/khoa sẽ sử dụng tổ hợp 2 hoặc 3 hoặc 4 bài thi/hợp phần thi... để xét tuyển. Thông tin chi tiết của phương án thi dự phòng và tổ hợp đăng ký xét tuyển sẽ được công bố chi tiết trước 15/6/2020.

ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết đã thông qua 2 kịch bản tuyển sinh cho năm học tới dựa trên các phương án mà Bộ trình Chính phủ cho kỳ thi THPT Quốc gia 2020. Trong trường hợp kỳ thi diễn ra bình thường, trường vẫn sẽ xét tuyển như năm 2019. Nếu kỳ thi bị hoãn, ĐH Ngoại thương sẽ kết hợp với ĐHQGHN để tổ chức kỳ thi riêng.

ĐH Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra 3 phương án tuyển sinh để ứng phó kịp thời với những phương án mà Bộ GDĐT đã đề ra, trong đó phương án 1, trường sẽ tổ chức thi trên máy tính một bài tổ hợp chung các môn học, riêng ngành có môn chính là tiếng Anh sẽ thi thêm tiếng Anh. Dự kiến trường sẽ thi thành nhiều đợt, tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8 tại trường. Phương án 2, trường sẽ tổ chức thi tương tự kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với 8 môn thi được xét thành các tổ hợp. Với trường hợp này, trường dự kiến sẽ kết hợp cùng một số trường có chung mục tiêu để tổ chức thành một đợt thi vào tháng 8, dự kiến kéo dài 3-4 ngày. Phương án 3, trường sẽ xem xét tổ chức thi riêng và công nhận toàn bộ kết quả của thí sinh đã tham dự kỳ thi của các trường đại học khác. Ngoài ra, trường vẫn xét học bạ và các chứng chỉ quốc tế để xét tuyển thẳng cho các thí sinh đạt yêu cầu.

Đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu

ĐH Bách khoa Hà Nội thông báo phương án tuyển sinh riêng của trường khiến nhiều người bất ngờ. Đó là việc trở lại của bài thi tự luận môn Toán vốn những năm gần đây đã được áp dụng thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia. Hầu hết các môn/bài thi được tổ chức hoàn toàn theo hình thức trắc nghiệm. Riêng môn toán có 2/3 trắc nghiệm và 1/3 tự luận. Với phần tự luận, các em làm trực tiếp lên bài thi có đề vào ô trống. Dự kiến nhà trường sẽ lấy khoảng 70% chỉ tiêu ĐH hệ chính quy từ phương thức này. Muốn được dự thi, các thí sinh phải đăng ký dự thi và qua vòng sơ tuyển.

Theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng hình thức thi bao gồm một phần tự luận môn Toán là lựa chọn phù hợp của trường ĐH Bách khoa nhằm khẳng định năng lực của học sinh đối với môn học này. Như tâm tư của GS. TSKH Phùng Hồ Hải-Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc gia khiến ông lo ngại về năng lực đầu vào của sinh viên hiện nay ở lĩnh vực toán học. Tất nhiên, vấn đề ra đề thi như thế nào cũng cần phải đợi khi kỳ thi diễn ra nhưng sự trở lại của hình thức thi tự luận khiến nhiều người vui mừng.

Cũng dự kiến sẽ tổ chức thi riêng nếu không thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tuy nhiên PGS.TS Bùi Đức Triệu-Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết nội dung và hình thức của bài thi vẫn tương tự với đề thi tham khảo mới đây Bộ GDĐT đã công bố để phù hợp với những gì các em đang học và ôn tập. Phương thức tổ chức thi cũng tương tự kỳ thi THPT Quốc gia chỉ khác là các em sẽ đến tập trung thi tại trường thay vì thi tại địa phương. Các môn thi, tổ hợp thi cũng sẽ giữ nguyên như những gì nhà trường đã công bố trước đó.

Ông Triệu cũng băn khoăn, nếu tất cả các trường ĐH đều tổ chức kỳ thi riêng sẽ xảy ra tình trạng số lượng thí sinh ảo rất lớn. Chính vì thế, Trường ĐH Kinh tế quốc dân sẵn sàng phối hợp với các trường ĐH khác để lọc ảo nhằm đảm bảo kỳ thi tuyển sinh diễn ra bình thường.

“Để tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng không khó, quan trọng là phải tìm phương án để đảm bảo chất lượng đầu vào. Với quan điểm của trường Kinh tế Quốc dân, quan trọng là quyền lợi thí sinh, lợi ích xã hội được đảm bảo. Chúng tôi không quan tâm nhiều tới tuyển đủ mà là tuyển đúng với những yêu cầu về chất lượng, phù hợp với tiêu chí của nhà trường cũng như mục đích đào tạo” – PGS Triệu nói.   

Thu Hương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/linh-hoat-tuyen-sinh-dai-hoc-2020-tintuc464550

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ