A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2020: 5 giải pháp hạn chế gian lận thi cử

08:43 | 08/05/2020

Một trong những băn khoăn của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 là việc giao hoàn toàn kỳ thi cho các tỉnh liệu có xảy ra hiện tượng mua điểm, chống trượt?

Tại cuộc giao lưu trực tuyến tổ chức ngày 7/5, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, yêu cầu an toàn, nghiêm túc, khách quan là đòi hỏi cao nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bộ GDĐT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu này.

Coi trọng việc lựa chọn tập huấn cán bộ

Ông Mai Văn Trinh cho biết, năm nay Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương mình. Bộ GDĐT sẽ ban hành các văn bản quy chế, hướng dẫn; cung cấp các phần mềm sử dụng trong kỳ thi; xây dựng và cung cấp đề thi chung cho cả nước và thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định hiện hành.

Các giải pháp chính, Bộ GDĐT đã đề ra để bảo đảm đánh giá khách quan, hạn chế những tiêu cực, gian lận bao gồm: Thứ nhất, chỉ đạo công tác dạy học, kiểm tra, đánh giá trong quá trình một cách nghiêm túc. Trong đó, đã triển khai áp dụng học bạ điện tử để quản lý kết quả học tập của học sinh (HS).

Thứ hai, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ công bố công khai kết quả học tập trong quá trình của HS với kết quả thi tốt nghiệp THPT; sẽ phân tích mối tương quan giữa điểm học tập và điểm thi để từ đó phát hiện các bất thường (nếu có) và có giải pháp xử lý phù hợp.

Thứ ba, sẽ tiếp tục sử dụng các bài thi trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn). Trong mỗi phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy với phần mềm chuyên dụng, dùng chung cho cả nước theo 1 quy trình chấm thi chặt chẽ.

Thứ tư, tăng cường công tác giám sát, thanh tra các khâu của kỳ thi, nhất là coi thi và chấm thi. Theo đó, ngoài các đoàn thanh tra của Bộ, Sở GDĐT, năm 2020 sẽ có đoàn thanh tra của tỉnh để thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi. Quy chế thi cũng sẽ tiếp tục xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tham gia kỳ thi cùng với các chế tài xử lý nghiêm túc.

Thứ năm, tiếp tục tăng cường sử dụng các thiết bị hỗ trợ, giám sát như camera và tăng cường ứng dụng CNTT trong các khâu của kỳ thi.

Đây là các điều kiện khung để hướng tới kỳ thi nghiêm túc, nhưng quan trọng nhất chính là các cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi và cả các thí sinh. Do vậy, công tác lựa chọn cán bộ, tập huấn được đặc biệt coi trọng. Cùng với đó là công tác tuyên truyền, giáo dục để các thí sinh hiểu rõ trách nhiệm, triệt tiêu những ý định tiêu cực để tập trung ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Hiện Bộ GDĐT đang khẩn trương xây dựng Quy chế thi và phối hợp với các bộ ngành liên quan để sớm công bố Quy chế theo quy định. Ngay sau khi ban hành Quy chế, Bộ GDĐT sẽ có văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn đầy đủ, nghiêm túc cùng với các tài liệu hỗ trợ để bảo đảm nếu địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định, kỳ thi sẽ được tổ chức thành công tại địa phương mình.

Về phía địa phương, ông Phạm Quốc Toản-Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GDĐT Hà Nội cho biết năm 2020, trên cơ sở quy chế thi THPT quốc gia của Bộ GDĐT ban hành kèm theo Thông tư số 08/2020/TT-BGDĐT, Sở GDĐT Hà Nội đã rà soát nội dung và đối chiếu với những thực tế của thành phố, từ đó đã dự thảo phương án để tổ chức kỳ thi, trong đó quan tâm đến công tác kiểm soát các tình huống phát sinh.

Năm 2020, dự kiến Hà Nội có khoảng 85.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GDĐT Hà Nội đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổng thể từ công tác tổ chức dạy học, ôn tập, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học; rà soát những hạn chế, tồn tại của những năm trước để khắc phục; chuẩn bị nghiêm túc các điều kiện dạy học và tổ chức kỳ thi.

Lưu ý ngưỡng đảm bảo đầu vào

Năm 2020, thí sinh tiếp tục được đăng ký xét tuyển không giới hạn số NV, số trường và phải sắp xếp NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Điều này dẫn đến việc thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều ngành, nhiều trường tạo ra lượng thí sinh ảo rất lớn. Bà Nguyễn Thu Thủy - quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cho biết năm nay Bộ GDĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển và hỗ trợ các trường trong công tác xét tuyển và lọc ảo. Cụ thể, để công tác tuyển sinh được ổn định, giảm thiểu thí sinh ảo cho các trường, việc lọc ảo chung toàn hệ thống đảm bảo thí sinh chỉ trúng tuyển ở một NV ưu tiên cao nhất.

Đối với các thí sinh tự do, bà Nguyễn Thu Thủy lưu ý, Quy chế tuyển sinh hiện hành quy định các trường ĐH được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển. Và nội dung này phải quy được định rõ trong đề án tuyển sinh của trường. Dự thảo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn cho phép thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được tham dự kỳ thi năm nay, trên cơ sở đó để có thể lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Căn cứ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GDĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, các ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ ĐH; ngành Giáo dục Mầm non trình độ CĐ. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên trình độ ĐH đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT hoặc bằng các phương thức xét tuyển khác (thi tuyển) thì thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại Giỏi hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8.0 trở lên.

Công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Bộ GDĐT vừa chính thức công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đề thi tham khảo đã được công bố lần này đã phù hợp với phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia dự kiến trước đó.

Cụ thể, đề thi tham khảo sử dụng cho phương án thi mới giảm độ khó. Điều chỉnh này phù hợp với mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT trong bối cảnh các trường, thí sinh gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Đề thi có nội dung trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và được điều chỉnh bám sát với nội dung tinh giản chương trình học kỳ II của Bộ GDĐT.

Minh Quang

Hàn Minh

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/thi-tot-nghiep-thpt-2020-5-giai-phap-han-che-gian-lan-thi-cu-tintuc465807

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ