Rào cản giáo dục hướng nghiệp
07:57 | 23/09/2020
Cánh cửa học nghề luôn luôn rộng mở, nhưng không phải người học nào cũng quan tâm đến lựa chọn này. Giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường hiện vẫn gặp phải những rào cản.
Khi thế giới tiến đến thời đại cách mạng công nghệ 4.0, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa sẽ dẫn đến sự biến động nhân sự nghề nghiệp, tác động không nhỏ lên người lao động. Theo các chuyên gia dự báo, sẽ có những nhóm việc làm chắc chắn bị máy móc thay thế. Cùng với đó, cũng sẽ có những nhóm nghề đòi hỏi sự nhạy bén sáng tạo của người lao động mà máy móc hay công nghệ không thể thay thế được. Vì vậy, sẽ cần tới một hệ thống đào tạo nghề nghiệp được nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với thời đại…
Đây là bài toán đặt ra cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói riêng và thách thức cho các nhà quản lý giáo dục nói chung khi định hướng đúng cho người học từ những năm tháng học phổ thông không chọn ngành, chọn nghề sai lầm. Các trường nghề trong nỗ lực tuyển sinh hiện nay vẫn vấp phải một rào cản đó là làm sao để tiếp cận được người học để có những tư vấn, định hướng ngay từ đầu cho các em và gia đình.
Như những năm trước, nhiều trường nghề cho biết có liên hệ với các trường THCS và THPT để tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho HS cuối cấp với mong muốn đẩy mạnh phân luồng trong các nhà trường. Nhưng với tình hình dịch bệnh năm nay, việc tiếp cận trực tiếp người học là khó khăn. Mặc dù đẩy mạnh các hình thức tư vấn trực tuyến, giải đáp thắc mắc online hoặc qua đường dây nóng song trong đó phần nhiều là với những người học đã có nhu cầu tìm hiểu về đào tạo nghề.
Còn cơ sở dữ liệu HS nào đăng ký xét tuyển ĐH, HS nào chỉ đăng ký thi tốt nghiệp tức là có thể quan tâm đến việc học nghề thì các trường nghề lại không có thông tin. Điều này khiến cho việc tiếp cận người học gần như rơi vào thế bị động. Những cơ sở đào tạo nghề có uy tín, tuyển sinh tốt từ nhiều năm nay thì có nguồn tuyển ổn định, không phải quá lo lắng nhưng nhiều trường nghề khác, nếu chỉ ngồi im chờ người học tự tìm đến với mình thì thực sự không ổn.
Nếu trông chờ vào công tác hướng nghiệp phân luồng của riêng trường phổ thông, cụ thể là giáo viên chủ nhiệm thì vẫn có những nhược điểm. Đơn cử như việc định hướng HS yếu kém đi học nghề trong khi chưa tìm hiểu rõ nhu cầu của các em có thể vấp phải những phản ứng từ gia đình người học như nhiều vụ việc báo Đại Đoàn kết đã từng nêu.
Ngược lại, nhiều HS khá, thậm chí giỏi cũng có nguyện vọng đi học nghề vì sự yêu thích, vì hoàn cảnh gia đình… nhưng do tâm lý “ngại” bạn bè cùng lớp đánh giá, chưa hiểu rõ về cơ hội vào các trường nghề,… khiến các em đành chọn một con đường khác theo số đông, bỏ lỡ mất cơ hội sau này. Chẳng thế mà một lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nam từng chia sẻ, khi đi khảo sát một số công ty trên địa bàn tỉnh, đã có những nơi dán hẳn thông báo tuyển dụng, không nhận người có bằng tốt nghiệp đại học. Đã có những trường hợp, các em tốt nghiệp đại học xong không xin được việc làm nên phải cất bằng đi làm công nhân, rất xót xa.
Sự lãng phí trong đào tạo, tốn tiền của bố mẹ, lãng phí thời gian và công sức của chính các em cũng là lãng phí nguồn lực xã hội ở đây hoàn toàn có thể được khắc phục, nếu ngay từ đầu, các trường nghề được cùng tham gia công tác hướng nghiệp, phân luồng HS cùng với các trường phổ thông. Bởi khi để người học hiểu được, thị trường lao động hiện nay nghiêng về việc kiếm tìm những ứng viên có tay nghề, hơn là người có “bằng cấp” thì việc theo đuổi hướng đi học nghề sẽ hẳn là một lựa chọn đầy tự hào của HS.
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Học sinh được sử dụng điện thoại- nên hay không? (24/09/2020)
- Những món quà năm học mới (24/09/2020)
- Vật lộn với chương trình lớp 1 (24/09/2020)
- Quan tâm đúng mức tới môn Ngoại ngữ (23/09/2020)
- Làm sao để tăng cơ hội trúng tuyển? (23/09/2020)
- Điểm "sàn" khối y dược: thấp nhất 19 điểm (22/09/2020)
- Học sinh dùng điện thoại trong lớp: Chỉ khi được phép của giáo viên (22/09/2020)
- Vũ Quốc Anh – niềm tự hào của Đắk Lắk (22/09/2020)
- Tặng 40 bộ bàn ghế học sinh cho trường học khu vực biên giới (22/09/2020)
- Trường Đại học Buôn Ma Thuột công bố điểm sàn xét tuyển đại học năm 2020 (22/09/2020)
- Không có nhà vệ sinh, học sinh phải đi vào bô rồi cô giáo đi đổ nhờ! (22/09/2020)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN