A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành giáo dục huyện Ea Kar: Thực hiện hiệu quả chương trình sách giáo khoa lớp 1

13:50 | 03/12/2020

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, linh động của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, ngành giáo dục huyện Ea Kar đã từng bước triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1 đạt hiệu quả.

Năm học 2020 – 2021, huyện Ea Kar có 101 lớp 1 với 2.858 học sinh. Để triển khai chương trình sách giáo khoa mới, ngay trong hè, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tổ chức nghiên cứu, lựa chọn 1 trong 5 bộ sách giáo khoa theo tiêu chí phù hợp với đặc điểm, tình hình và khả năng tiếp thu của học sinh. Với sự thống nhất cao, các trường học đã chọn bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống”.

Phòng GD-ĐT huyện cũng đã hướng dẫn các trường tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, tìm hiểu nội dung chương trình trong sách giáo khoa trước để tự tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tiết dạy mẫu, dạy thử nhằm tìm ra phương pháp tối ưu nhất trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Giờ học tiếng Việt của lớp 1A, Trường Tiểu học Trần Cao Vân (thôn Thanh Bình, xã Ea Sar, huyện Ea Kar).

Giờ học tiếng Việt của học sinh lớp 1A Trường Tiểu học Trần Cao Vân (thôn Thanh Bình, xã Ea Sar) khá sôi nổi. Để giúp học sinh làm quen với các âm, vần, từ mới, cô giáo hướng dẫn học sinh quan sát hình minh họa trong sách giáo khoa để nêu nội dung, phân tích từ gồm những chữ cái nào, sau đó cô sẽ đọc từ, giải thích lại và mời học sinh liên hệ tìm tiếng có chứa vần vừa học. Sau khi tập đọc, các em sẽ được thực hành viết vào vở tập viết và vở ô ly. Cô Thái Thị Vinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A cho biết: Triển khai chương trình sách giáo khoa mới, giáo viên đã chủ động thiết kế bài giảng, sử dụng tranh ảnh, dụng cụ, đồ chơi để minh họa. Ngoài nghe giảng trực tiếp, một số tiết học còn được tổ chức bằng hình thức thảo luận và làm bài tập nhóm nhằm phát huy vai trò chủ động của học sinh. Nhờ vậy đã giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và hứng thú với bài giảng. Giáo viên cũng có thêm thời gian để kèm cặp những học sinh yếu hơn.

 

"Việc thực hiện chương trình sách giáo khoa mới trên địa bàn huyện Ea Kar đang đi đúng hướng, được giáo viên, phụ huynh đánh giá cao".

 
Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Ea Kar Nguyễn Thanh Dương

Theo thầy Bùi Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường, để khắc phục khó khăn do chưa có bộ thiết bị dạy học lớp 1, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, khuyến khích các thầy cô linh động, sáng tạo trong thiết kế bài giảng, tự làm đồ dùng học tập, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội giảng, tiết dạy mẫu đối với môn Toán và tiếng Việt lớp 1 với sự tham dự của các giáo viên và phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, sau đó sẽ thảo luận, cùng rút kinh nghiệm. Các lớp đều thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để học sinh hỗ trợ, giúp nhau cùng tiến bộ.

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ea Kar Nguyễn Thanh Dương đánh giá: Qua gần 3 tháng triển khai dạy bộ sách “Kết nối tri thức và cuộc sống” cho thấy bộ sách này phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, các ngữ liệu, hình ảnh minh họa phong phú, phát huy khả năng tự chủ của giáo viên trong việc xây dựng giáo án, gợi mở để học sinh chủ động tìm hiểu nội dung bài học. Nhờ vậy, học sinh nắm nội dung bài học ngay trên lớp, hạn chế tình trạng giao bài tập về nhà. Cùng với nội dung trong sách giáo khoa, các thầy cô đã chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu, sách tham khảo để xây dựng giáo án phù hợp với học sinh từng vùng.

Học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Trần Cao Vân (thôn Thanh Bình, xã Ea Sar, huyện Ea Kar) tập viết chính tả

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Dương, khó khăn của huyện trong triển khai Chương trình sách giáo khoa lớp 1 hiện nay là chưa có bộ thiết bị dạy học, một số phòng học đã xuống cấp, diện tích nhỏ, không đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm. Để khắc phục khó khăn này, huyện Ea Kar đã chỉ đạo các trường chủ động tận dụng những thiết bị cũ còn sử dụng được hoặc tự làm đồ dùng dạy học phù hợp với bộ sách giáo khoa được chọn. Phòng cũng chỉ đạo các trường ưu tiên bố trí đủ phòng học cho lớp 1; tổ chức các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện tại các trường nhằm nắm bắt kịp thời khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn đề xuất với cấp trên có biện pháp tháo gỡ.

Nguyễn Xuân

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202012/nganh-giao-duc-huyen-ea-kar-thuc-hien-hieu-qua-chuong-trinh-sach-giao-khoa-lop-1-5712611/

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ