A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa thi đến gần cùng nỗi lo trực tuyến

09:19 | 08/05/2021

Thời điểm này, nhiều nhà trường vừa gấp rút ôn thi cho học sinh, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu “kép”.

 Mối quan tâm lớn nhất lúc này là dạy - học online, trực tuyến, làm thế nào để đảm bảo chất lượng thi và tuyển sinh với học sinh cuối cấp, đặc biệt là với học sinh lớp 9 và lớp 12.

Học và thi trong dịch Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Phụ huynh sát cánh cùng con và… nhà trường

Theo thông tin từ Bộ GDĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Mới đây nhất, Bộ GDĐT cũng vừa có văn bản gửi các địa phương, cơ sở giáo dục về việc tổ chức ôn tập đối với học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Trong đó, lưu tâm tới việc tổ chức dạy và ôn cho học sinh lớp 12 phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Trong quá trình ôn tập, chú trọng trang bị, củng cố cho học sinh nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, trong đó tập trung vào chương trình lớp 12. Chú ý phân loại nhóm đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập cho phù hợp, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Dẫu thế, trên thực tế việc dạy và học ôn trực tuyến cần sự cố gắng lớn của cả cô - trò và phụ huynh. Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Phượng- Chủ nhiệm lớp 12 A1- trường THPT Phương Nam (Hà Nội) cho hay, lớp học của cô có 36 học sinh.

Những ngày này, ngoài việc bám sát thời khóa biểu như chương trình học bình thường trên lớp trước đây, các thày cô giáo còn phải hướng dẫn cả các em khai hồ sơ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Để đảm bảo sĩ số các buổi học trực tuyến, cũng như việc khai hồ sơ tuyển sinh đầy đủ, chính xác, giáo viên chủ nhiệm đã phải nhờ cả phụ huynh cùng hỗ trợ.

Đại diện Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ, qua các đợt kiểm tra học kỳ, với học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, trường cử giáo viên các bộ môn tương ứng để giúp đỡ. Hiện có 70 học sinh lớp 12 thuộc diện này ở tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT được trường sắp xếp thành lớp 12A0, có giáo viên chủ nhiệm. Có môn chỉ 3 học sinh nhưng vẫn có giáo viên hỗ trợ (việc hỗ trợ này hoàn toàn miễn phí).

Kể từ khi học trực tuyến, học sinh vẫn được hỗ trợ như theo lịch học trực tiếp. Sau thời gian được bổ trợ kiến thức, em nào tiến bộ thì không cần hỗ trợ nữa. Đối với học sinh toàn khối 12, ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm nhắn tin đến từng phụ huynh học sinh để động viên họ sát cánh cùng con em mình.

Cô giáo Minh Thùy- Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đối với học sinh lớp 12, ngoài các môn thi chung, sẽ tách lớp ôn theo bài thi tổ hợp. Khi triển khai ôn tập trực tuyến, trường yêu cầu phụ huynh nắm được thời khóa biểu của con. Theo quy định, giáo viên chủ nhiệm vào lớp trực tuyến trước 10- 15 phút để nắm sĩ số. Nếu em nào chưa vào lớp học trực tuyến,  sẽ gọi điện, nhắn tin cho phụ huynh để hỗ trợ.

Thời điểm này tại Hà Nội cũng  đã có những trường học thông báo về kế hoạch tổ chức thi cuối kỳ II trực tuyến. Đơn cử như Trường THPT chuyên ngoại ngữ - ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã thông báo tới học sinh việc điều chỉnh lịch và hình thức kiểm tra cuối học kỳ II, năm học 2020-2021.Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và việc học sinh đang phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, trường chuyển hình thức kiểm tra cuối kỳ từ trực tiếp sang trực tuyến trên nền tảng MS.Teams với khối 11 (các môn Giáo dục công dân, Hóa, Lý) và khối 10 (các môn Giáo dục công dân, Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Hóa học). Các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Ban Giám hiệu sẽ thông báo sau, tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của các cấp liên quan. Thời gian kiểm tra từ ngày 10 đến ngày 14/5.

Nhiều băn khoăn

Ở các trường THCS tại Hà Nội, từ khi Sở GDĐT Hà Nội có thông báo về việc học sinh tạm dừng đến trường, các nhà trường đã kịp thời thích ứng với việc dạy - học và ôn thi cuối cấp bằng hình thức trực tuyến. Ông Lê Đức Thuận - Trưởng Phòng GDĐT quận Ba Đình cho biết, đến nay các trường trên địa bàn đã và đang sẵn sàng dạy học trực tuyến để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học theo quy định.

Trước những lo lắng của phụ huynh và học sinh về việc đảm bảo chất lượng ôn thi vào lớp 10 THPT, ngoài thời khóa biểu học trực tuyến của học sinh, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã tổ chức ôn tập trực tuyến miễn phí với các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Lịch sử cho học sinh lớp 9 trong địa bàn quận. Các thầy cô tham gia giảng dạy đều là những giáo viên cốt cán, nhiều kinh nghiệm, tận tâm với nghề.

Chia sẻ về việc dạy và ôn tập trực tuyến cho học sinh cuối cấp, bà Nguyễn Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Học sinh khối 9 hiện nay đang duy trì lịch học 4 tiết/ngày và tập trung vào 4 môn thi. Ngoài ra, giáo viên cũng cho học sinh làm thêm bài tập, đề thi mẫu vào buổi tối để rèn tâm lý thi cử và quen với các dạng bài. Nhà trường không áp dụng buổi học thứ hai trong ngày để các em có thời gian tự học, tự hệ thống lại kiến thức.

Theo kế hoạch, chỉ còn đúng 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 tại Hà Nội sẽ tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT với 4 môn: Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Sau khi Hà Nội có thông báo cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, các trường đều đã chuyển sang học trực tuyến. Nếu như các khối 6,7,8 vừa học hết chương trình vừa ôn thi thì học sinh khối 9 luôn được quan tâm, ưu tiên, sắp xếp thời khóa biểu khoa học, hợp lý, đảm bảo thời lượng ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Tuy nhiên, quanh việc ôn và học trực tuyến của học sinh, nhất là học sinh khối 9 vẫn có rất nhiều trăn trở của thầy cô, phụ huynh và học sinh. Bởi học trực tuyến, dù được các thầy cô tập trung ôn luyện và đốc thúc học tập nhưng để học sinh đạt hiệu quả cao nhất, tinh thần chăm chỉ, tự giác của học sinh vẫn là yếu tố quyết định.

Trước những lo lắng về chất lượng, hiệu quả học trực tuyến đối với học sinh lớp 9, nhiều phụ huynh và giáo viên cùng bày tỏ: Nếu năm nay thời gian nghỉ dịch kéo dài, các trường rất mong được lùi lịch thi vào lớp 10 THPT, tạo điều kiện để học sinh ôn tập trực tiếp khoảng 1 tháng. Trong 1 tháng này, thầy cô sẽ hệ thống, tổng hợp toàn bộ kiến thức để học sinh nắm vững, có như vậy mới đảm bảo kỳ thi chất lượng, đạt kết quả tốt.

Hiện trên một số diễn đàn, không ít ý kiến phụ huynh học sinh vẫn tiếp tục đề xuất Hà Nội giảm bớt môn thi thứ tư để học sinh năm nay bớt áp lực và thiệt thòi. Đại diện Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đến thời điểm này các môn thi, lịch thi, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi vẫn giữ nguyên như hướng dẫn đã công bố, chưa có bất cứ thay đổi nào.

Với kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội, quy định của Sở GDĐT là các trường THCS bắt đầu tổ chức thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 từ ngày 12/5. Sau khi rà soát, tổng hợp, ngày 14/5 các đơn vị, trường học nộp phiếu đăng ký dự tuyển về các phòng GDĐT. Tuy nhiên, không ít trường THCS cho biết vì dịch bệnh phức tạp, không thể biết ngày 12/5 học sinh  đã có thể trở lại trường được chưa, nên các trường đã xếp lịch để bắt đầu thu phiếu đăng ký dần ngay từ thời điểm này theo ca.

Xung quanh mối quan tâm tới  đề thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi (Sở GDĐT Hà Nội) khẳng định nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GDĐT, theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học giảm tải của Bộ GDĐT ban hành nên nguyên tắc là nội dung đề thi sẽ không có trong những phần đã được Bộ GDĐT hướng dẫn giảm tải. Ông Toản cũng khẳng định đề thi môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng thấp, do vậy sẽ chỉ như một bài kiểm tra thông thường.

144 học sinh giỏi được miễn thi tốt nghiệp THPT, vào thẳng ĐH

Bộ GD và ĐT vừa công bố danh sách miễn kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào ĐH- CĐ đối với 144 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2021. Trong đó, môn Toán có 29 học sinh, Vật lý 38 học sinh, Hóa học 30 học sinh, Sinh học 26 học sinh, Tin học 21 học sinh. Một số địa phương có nhiều học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào ĐH như: Hà Nội 17 học sinh, Thanh Hóa 12 học sinh, Bắc Ninh 10 học sinh…

DUNG HÒA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/mua-thi-den-gan-cung-noi-lo-truc-tuyen-561614.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ