A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2021: An toàn đặt lên hàng đầu

08:22 | 05/07/2021

Thí sinh thuộc diện F2 nếu có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 thì sẽ do từng địa phương xem xét, quyết định. Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

 Cụ thể, Ban chỉ đạo thi của mỗi địa phương sẽ quyết định cho học sinh thuộc diện F2 được dự thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 hay hoãn sang đợt 2 với điều kiện là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh, cán bộ coi thi…

Địa phương có quyền quyết định

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 thay đổi liên tục theo giờ trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đang đến gần. Các địa phương bên cạnh nhiệm vụ tập trung dập dịch thì công tác chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi được đặc biệt quan tâm. Ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ coi thi, thanh tra… một trong những vấn đề được đặt ra là cần lên các phương án chi tiết cho thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và thí sinh trong khu vực bị phong tỏa.

Theo đó, chủ trương của Bộ GDĐT là tổ chức đợt thi thứ 2 cho tất cả các thí sinh là đối tượng F1, F2; thí sinh là F0 sẽ khỏi bệnh trong thời gian tới; thí sinh ở trong khu vực giãn cách, phong tỏa theo quy định. Trong khi đó, thí sinh dự thi đợt 1 của kỳ thi diễn ra từ ngày 7/7 là đối tượng an toàn dịch tễ, không nằm trong các đối tượng nêu trên. “Bộ GDĐT xác định sức khỏe của thí sinh và cán bộ coi thi là ưu tiên số 1 nên đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch và tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Từ chiều ngày 3/7, Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho cán bộ, giáo viên và thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo đó, 85.036 thí sinh đã được lấy mẫu xét nghiệm, đạt tỷ lệ 95,26% so với thống kê cần lấy mẫu ban đầu (89.275 thí sinh). Ngoài ra, có 15.785 giáo viên coi thi được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong ngày, đạt 92,5% so với thống kê cần lấy mẫu ban đầu (17.052 người).

Trong ngày 4/7 gần 13.000 thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 ở Đà Nẵng cũng đã được xét nghiệm Covid-19. Ngoài các thí sinh, hơn 3.600 cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi cũng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Vi Cầm

Thực tế, năm 2020, ngành giáo dục cũng đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt với các địa phương đang trong thời gian bị phong tỏa, giãn cách xã hội thi đợt 2. Cụ thể, năm ngoái số thí sinh thi đợt 2 gồm 26.014 em (chiếm 3% thí sinh cả nước).

Các thí sinh dự thi tại 11 Hội đồng thi của các tỉnh/thành gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Quảng Trị, Thái Bình, Hòa Bình, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, Hà Nội. Đợt 2 diễn ra trong 2 ngày 3-4/9.

Trong khi năm nay, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, theo số liệu thống kê của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) tính đến 17 giờ ngày 1/7, cả nước có 18.328 thí sinh thi tốt nghiệp THPT trong diện F0, F1, F2 và ở trong khu vực bị phong tỏa do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo Bộ GDĐT, số thí sinh này sẽ không dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Riêng số thí sinh diện F0 là 33 học sinh, nhiều nhất là TP HCM với 16 thí sinh. Có 270 thí sinh F1, trong đó TP HCM 61 thí sinh; số thí sinh F2 là 847 học sinh, trong đó nhiều nhất là TP HCM với 215 thí sinh.

Mỗi địa phương một phương án

Thông tin từ Sở GDĐT tỉnh Bình Phước, năm nay địa phương này có 10.493 thí sinh đăng ký dự thi. Phương án của địa phương này là các thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2 sẽ thi đợt 1. Những thí sinh còn lại (nếu có) sẽ thi đợt 2 và chờ theo hướng dẫn cụ thể của Bộ GDĐT.

Với 411 thí sinh tự do hệ giáo dục thường xuyên từ các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Đắk Nông, TP.HCM… sẽ được bố trí thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12 các trường THPT nếu có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 5 ngày gần nhất. Nếu không có sẽ được bố trí thi đợt 2.

Lãnh đạo tỉnh này khẳng định trong trường hợp F0, F1, F2 được phát hiện trước ngày kỳ thi diễn ra và những thí sinh thuộc khu vực giãn cách theo chỉ thị 16 sẽ thi đợt 2. Nếu phát hiện thí sinh F1, F2 trong thời gian kỳ thi diễn ra, Sở GDĐT sẽ xin ý kiến của Bộ GDĐT để có phương án chuyển qua đợt 2 hoặc cho thi tại phòng thi dự phòng nếu các em đã thi một số môn.

Tại Bình Định, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Định vừa ký công văn khẩn về việc không tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) trên địa bàn TX Hoài Nhơn để đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19. Trước đó, TX Hoài Nhơn có 5 trường THPT được bố trí làm điểm thi tốt nghiệp THPT, với 2.544 học sinh dự thi.

TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương “nóng” nhất cả nước về diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở thời điểm hiện tại cũng quyết định phương án thi 2 đợt. Trong đó, Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh đã phát hành mẫu đơn đăng ký thi đợt 2 và hướng dẫn các trường triển khai đến những thí sinh không thể dự thi vào ngày 7 và 8/7.

Những thí sinh phải đăng ký đợt 2 (theo mẫu) nếu thuộc diện F0, F1, F2; ở trong vùng bị phong tỏa; học lớp 12 tại TP Hồ Chí Minh đang cư trú tại các tỉnh (thành phố) khác và không xét nghiệm Covid-19; có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Đối với thí sinh không thể dự thi đợt 1, phụ huynh nộp đơn (theo mẫu) về trường THPT, hạn chót là ngày 3/7. Còn học sinh thuộc diện F0, F1, F2 hoặc nằm trong khu vực phong tỏa sau ngày 3/7 thì các trường hướng dẫn phụ huynh làm đơn (theo mẫu) và nộp minh chứng cho trường THPT hạn chót ngày 13/7.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP Hồ Chí Minh sẽ duyệt và thông báo đến các trường danh sách học sinh có hồ sơ hợp lệ. Trong khi đó, các thí sinh còn lại muốn dự thi đợt 1 phải có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào phòng thi.

Với Đà Nẵng, TP quyết định tổ chức một đợt thi theo kế hoạch của Bộ GDĐT vào ngày 7-8/7 cho 12.716 thí sinh tại 31 điểm thi. Phương án được đưa ra là, học sinh diện F1, F2 và học sinh ở các vùng phong tỏa cách ly sẽ tham gia thi ở điểm thi riêng, được đưa đón từ khu cách ly hoặc từ nơi ở đến địa điểm thi; riêng học sinh diện F1 được đưa đón bằng xe chuyên dụng của ngành Y tế.

Mỗi diện thí sinh sẽ được bố trí phòng thi khác nhau và tối đa 12 thí sinh/phòng thi. Các em cũng sẽ được hỗ trợ ăn trưa, nước uống và nghỉ ngơi tại chỗ.

Bình Dương và Phú Yên là hai địa phương đang có diễn biến dịch phức tạp, tại Phú Yên số ca F0 tăng nhanh trong những ngày gần đây. Vì vậy, đại diện Sở GDĐT tỉnh này cho hay, Sở đã đề xuất cho học sinh và giáo viên tham gia kỳ thi được xét nghiệm Covid-19.

Như vậy, mỗi địa phương đang lựa chọn một phương án phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình, trong đó số 1 phải là đảm bảo an toàn. An toàn không chỉ đơn thuần là phòng chống dịch bệnh mà còn đảm bảo an toàn về sức khỏe, vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông và an toàn trong những tình huống mưa bão, lũ lụt…

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, việc tổ chức Kỳ thi 1 đợt, hay 2 đợt sẽ do địa phương quyết định dựa trên tình hình thực tế và có tham vấn của ngành y tế. Kỳ thi này sẽ do địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn. Nguyên tắc chung là đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan.

“Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn khiến cho khoảng cách thi đợt 2 với đợt 1 quá xa, Bộ GDĐT sẽ có hướng dẫn trong công tác tuyển sinh, đảm bảo quyền lợi của thí sinh, an toàn phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn không ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.

Làm thủ tục dự thi trực tiếp vào chiều ngày 6/7

Trước băn khoăn của một số phụ huynh, thí sinh về thông tin thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ làm thủ tục dự thi theo hình thức trực tuyến, ngày 4/7, đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội khẳng định, tất cả thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT trực tiếp tại điểm thi vào chiều 6/7/2021, bắt đầu từ 14h.

Hà Nội có 188 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội, các thí sinh cần tuân thủ nghiêm túc lịch này. Khi đi làm thủ tục dự thi, thí sinh nhớ mang theo Thẻ căn cước công dân và Giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

M.Q

THU HƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2021-an-toan-dat-len-hang-dau-5656400.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ