A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo học sinh đi xe máy đến trường

08:34 | 12/12/2022

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra đối với học sinh khi điều khiển xe máy đã “gióng” lên hồi chuông báo động cho các bậc phụ huynh, nhà trường về việc cho phép các em tham gia giao thông bằng phương tiện này.

Mới đây nhất, vào chiều 11/11, trên Tỉnh lộ 1 (đoạn qua Trung tâm huyện Buôn Đôn) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy và xe ô tô khiến một nam sinh lớp 10 học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện đang trên đường đi học về bị tử vong. Trước đó, vào khoảng 6 giờ 30 ngày 26/9, trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Cư Né, huyện Krông Búk) cũng đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách với xe máy khiến một học sinh tử vong tại chỗ và một em khác bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu. Cả hai em đều là học sinh lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ.

Nhiều học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Krông Búk điều khiển xe máy với phân khối lớn, dàn hàng ngang trên Quốc lộ 14 dù lực lượng CSGT đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát.

Được biết, tại huyện Krông Búk, có một số trường học nằm dọc trên Quốc lộ 14 nên tình trạng vào giờ tan trường, học sinh đi xe máy phân khối lớn nối đuôi nhau chạy dọc trên tuyến đường rất đông. Thậm chí nhiều em còn lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang... điều khiển xe máy với tốc độ nhanh. Đặc biệt, đây là tuyến quốc lộ có mật độ phương tiện qua lại nhiều nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Thầy Trịnh Quang Huệ, Bí thư Đoàn Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Krông Búk) cho hay, nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, các trường học tại địa phương đã lồng ghép nội dung, phổ biến luật trong các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, ngoại khóa, tiết giáo dục công dân. Đồng thời, cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các nội dung cơ bản, như: không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; không chở quá số người quy định; không dàn hàng ngang trên đường khi đi xe đạp hay xe máy… Ngoài ra, nhiều trường cũng đã thành lập Đội cờ đỏ thường xuyên túc trực tại cổng trường, khu vực nhà để xe nhằm nhắc nhở, tuyên truyền về an toàn giao thông khi đến lớp và lúc ra về. Tuy nhiên, một số học sinh vẫn cố tình vi phạm, điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường học nên dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm xảy ra vừa qua.

Mặc dù, vào đầu năm học mới, các cấp, các ngành đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ với hàng nghìn lượt cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Tuy nhiên, kỹ năng lái xe, xử lý tình huống của một bộ phận học sinh vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, sự thiếu trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý con em mình, để các con sử dụng xe phân khối lớn tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi; các trường học không thể quản lý, kiểm soát được hành vi của học sinh ở bên ngoài cổng trường... nên số lượng vi phạm vẫn còn nhiều.

Học sinh điều khiển xe máy tham gia giao thông tại xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

Đơn cử tại huyện Cư M’gar, chỉ riêng từ đầu tháng 8/2022 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT) Công an huyện đã xử lý 5 vụ TNGT liên quan đến học sinh khiến 5 người bị thương và làm hư hỏng nhiều phương tiện các loại. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn và va chạm chủ yếu vẫn là do phần lỗi từ ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh, như điều khiển xe không chú ý quan sát; phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến khi gặp tình huống bất ngờ không xử lý kịp… Theo Đại úy Nguyễn Đức Cảnh, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Cư M’gar, thực tế tại các trường học, chủ yếu là trường THPT không khó để bắt gặp một số học sinh, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, không đội mũ bảo hiểm; dàn hàng ngang trò chuyện khi lái xe trên đường; sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường khi chưa có bằng lái xe. Một số em còn thể hiện sự coi thường pháp luật khi điều khiển xe máy kẹp ba, phóng nhanh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Tình trạng này, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho chính bản thân học sinh và người tham gia giao thông; là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trung tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Phòng CSGT - Công an tỉnh cho biết, thời gian qua tình hình học sinh điều khiển xe gắn máy diễn ra hết sức phức tạp. Nguyên nhân là do kinh tế, xã hội tại địa phương phát triển nên nhiều gia đình có điều kiện mua sắm xe cho con em đi học. Ngoài ra, các trường học ở một số địa phương cách xa khu dân cư nên gia đình đã mua xe cho các em để đảm bảo đến trường đúng thời gian quy định. Việc các em học sinh điều khiển xe khi chưa nắm rõ kiến thức và kỹ năng về Luật Giao thông đường bộ là điều rất nguy hiểm. Vì vậy, trong thời gian tới Phòng sẽ tiếp tục phối hợp với trường học tại các địa phương tích cực, quyết liệt hơn trong việc kiểm soát học sinh đi xe máy đến trường. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế vi phạm. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh phổ biến Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức phong phú, trực quan, để các em có thể nhận thức được tầm quan trọng của việc chấp hành luật, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Khánh Huyền

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202212/noi-lo-hoc-sinh-di-xe-may-den-truong-a95474f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ