Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Hoàn thành trong tháng 9
08:07 | 14/09/2023
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sớm nghiên cứu, công bố Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, giảm chi phí và tạo sự đồng thuận xã hội.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Minh Quang.
Sẽ thi cả môn học bắt buộc và tự chọn?
Trước đó, Bộ GDĐT đã ban hành Thông báo mới (1489/TB-BGDĐT) về kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại cuộc họp về Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Theo đó, Bộ sẽ thực hiện tốt sự phân cấp, trách nhiệm trong tổ chức thi; nghiên cứu để tổ chức Kỳ thi hàng năm vào thời điểm sớm hơn hiện nay. Tổ chức thi theo môn, gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học. Về hình thức thi: Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Nội dung thi sẽ bám sát yêu cầu cần đạt về năng lực và kiến thức chủ yếu của lớp 12 trong chương trình GDPT năm 2018. Có lộ trình phù hợp để tăng nội dung đánh giá năng lực mỗi năm phù hợp với thời gian học tập theo Chương trình GDPT 2018 của học sinh. Phương thức xét tốt nghiệp kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp.
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu, sau khi có thêm ý kiến của 63 tỉnh, thành bằng văn bản, cần hoàn thiện Phương án trình lãnh đạo Bộ báo cáo xin ý kiến Thường trực Chính phủ trước khi công bố, hoàn thành trong tháng 9/2023; Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025 với các thành viên từ các đơn vị liên quan, phân công công việc cụ thể để triển khai nhiệm vụ. Xây dựng đề án và kế hoạch triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo lộ trình từ nay đến năm 2030.
Nghiên cứu, xây dựng định dạng câu hỏi thi phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Trước mắt, tập trung chuẩn bị sớm lực lượng giáo viên ra đề thi (ưu tiên chọn giáo viên nhiều kinh nghiệm với Chương trình GDPT 2018). Đồng thời tổ chức tập huấn lực lượng giáo viên xây dựng câu hỏi thi, ra đề thi phù hợp với yêu cầu Chương trình GDPT 2018 bao gồm cả chuyên sâu và đại trà; tổ chức các hội nghị, hội thảo chia sẻ và tập huấn cho nhiều đối tượng tham gia xây dựng câu hỏi thi. Các công tác này cần bắt đầu từ quý IV/2023.
Yêu cầu giảm áp lực và chi phí thi tốt nghiệp THPT
Tại Nghị quyết vừa ban hành (144/NQ-CP ngày 10/9/2023) về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/ 2023, Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT sớm công bố Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương cần tập trung thực hiện như sau: Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; Chuẩn bị tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 theo quy định; Sớm nghiên cứu, công bố Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, giảm chi phí và tạo sự đồng thuận xã hội.
Cùng với đó là việc đôn đốc, kiểm tra và phối hợp với các địa phương trong việc khắc phục hiệu quả tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương, bất cập giữa các cấp học, chưa đảm bảo đủ định mức giáo viên theo quy định, đặc biệt là giáo viên để thực hiện chương trình GDPT mới. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương triển khai Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024…
Dự kiến sẽ có11 môn thi
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn kết luận: Về mục đích kỳ thi, thời gian thi: Giữ nguyên mục đích, ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT như đã nêu trong Dự thảo Phương án đã công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT để lấy ý kiến xã hội. Thực hiện tốt sự phân cấp, trách nhiệm trong tổ chức thi; nghiên cứu để tổ chức Kỳ thi hàng năm vào thời điểm sớm hơn hiện nay. Tổ chức thi theo môn, gồm các môn học bắt buộc và các môn học lựa chọn trong Chương trình GDPT năm 2018: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ, Tin học.
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Nhân lực IT: Cung không đủ cầu (18/09/2023)
- Để học thêm không trở thành gánh nặng - Bài 1: Nghịch lý cấm và quản (18/09/2023)
- Mức sàn học phí năm học 2023-2024 dự kiến điều chỉnh thế nào? (18/09/2023)
- Số người chọn học nghề ngày càng tăng (16/09/2023)
- ‘Sốt’ phòng trọ, chung cư mini, tân sinh viên lưu ý gì khi tìm chỗ ở? (15/09/2023)
- Từ chối xác nhận nhập học đại học, thí sinh chờ đợi xét tuyển bổ sung? (13/09/2023)
- Tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 (13/09/2023)
- Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ gồm các môn nào? (13/09/2023)
- Học ngoại ngữ nhưng không thể giao tiếp (13/09/2023)
- Bắt buộc thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử: Tại sao không? (12/09/2023)
- Nhìn lại mùa thi, tuyển sinh 2023: Quá nhiều thí sinh "biến mất", giảm ảo thiếu hiệu quả (12/09/2023)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Tập trung chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk
- Xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp
- Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại
- Vụ 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập: Chuyển hồ sơ lên Công an TP Buôn Ma Thuột
- Ô tô con mất lái tông vào cổng nhà dân
- Tác dụng bất ngờ của 3 vitamin lên bệnh cao huyết áp
- Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe
- Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát
- Người dân khổ sở vì không có điện lưới
- Phát triển Tây Nguyên có nền nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN