A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bí quyết ôn thi vào lớp 10: Tăng tốc ôn tập, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi

16:09 | 08/05/2024

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra. Học sinh rất cần một lịch học tập, nghỉ ngơi khoa học và điều độ để phát huy hết năng lực của bản thân.

Thí sinh thi vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại Hà Nội. Ảnh: Hàn Minh.

Học tập trung, không dàn trải

Phương Khải Minh - thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội năm 2023 chia sẻ, bí quyết học tập của em là học tập trung để đạt chất lượng. Hàng ngày, ngoài học trên lớp, buổi tối, em sẽ kết thúc việc học khoảng 22 giờ 30 phút. Riêng trong giai đoạn ôn thi nước rút, Minh thường tự học tới 12 giờ đêm, chủ yếu làm đề Toán và Tiếng Anh. Hôm sau, em sẽ dậy lúc 4-5 giờ để học Văn, rồi tới trường. Minh cho biết, em có đi học thêm, nhưng hiếm hôm nào về muộn hơn 21 giờ. Cân bằng giữa thời gian vui chơi, nghỉ ngơi, hoạt động thể thao cũng là chia sẻ của cựu thủ khoa.

Hiện Sở GDĐT Hà Nội đã công bố đề thi minh họa vào lớp 10 cả 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ở năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình GDPT năm 2006, đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2023. Các thí sinh có thể thử sức với đề thi minh họa nhưng theo các thầy cô của hệ thống giáo dục HOCMAI, dù điểm tốt hay chưa tốt thì các em là vẫn cần ôn luyện toàn diện, không nên tập trung luyện các câu hỏi quá khó.

Các em vẫn ôn tập bình thường; trước tiên là nắm chắc các kiến thức trong sách giáo khoa để xử lý tốt các câu hỏi nhận biết - thông hiểu. Vì nếu câu vận dụng - vận dụng cao đúng mà câu nhận biết - thông hiểu để sai cũng không có ý nghĩa vì điểm mỗi câu là như nhau.

Với những phần kiến thức còn bị sai, thí sinh nên dành thời gian ôn tập kĩ hơn cả phần lý thuyết và luyện tập thêm kiến thức đó. Trong quá trình luyện đề, rút kinh nghiệm từ các lỗi sai, ngoài việc nắm chắc ngữ pháp thì cần tăng cường thêm từ vựng vì theo đề minh họa số lượng câu hỏi từ vựng đã tăng. Bên cạnh đó, các em nên tập cho mình tính cẩn thận khi làm bài, đã có rất nhiều học sinh để sai các câu không phải vì các em không biết kiến thức đó mà do các em đọc đề nhanh, đọc nhầm, không gạch chân từ khóa,… dẫn đến tư duy sai. Các em cần luyện tập để hạn chế tình trạng này, tránh lỗi sai đáng tiếc.

Bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ

Cô Đặng Thị Ngọc Hà - giáo viên Ngữ Văn, Trường THCS Thăng Long, Hà Nội chia sẻ những áp lực với học sinh và phụ huynh trong giai đoạn này. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra. Các em rất cần một lịch học tập, nghỉ ngơi khoa học và điều độ. Tuyệt đối không thức quá khuya, ngủ trước 23 giờ.

Để ôn tập hiệu quả, cần lên kế hoạch ôn tập phù hợp với từng giai đoạn, những mục tiêu nhỏ để đạt được mục tiêu lớn. Thay vì học kiến thức một cách dàn trải, các em tổng hợp kiến thức một cách cô đọng nhất, sơ đồ hóa kiến thức.

Với riêng môn Ngữ Văn, cô giáo Hà khẳng định, mỗi đề thi đều có chuẩn kiến thức trong đề bài, đáp án nên không quan trọng viết dài hay ngắn mà cần đúng, đủ, chính xác: đúng nội dung, đủ dung lượng, chính xác yêu cầu. Các em cứ ôn luyện chắc chắn kiến thức, kĩ năng và tự tin làm bài, yên tâm ở sự công tâm của người chấm, sự chỉ đạo sát sao các khâu tổ chức kì thi… Cô Hà nhấn mạnh, mỗi thí sinh cần tìm ra “công thức” hoặc lập ý viết đoạn văn thay vì cắm cúi viết hết đoạn văn này đến đoạn văn khác.

Với bất cứ môn học nào, kĩ năng làm bài cũng rất quan trọng. Thí sinh cần nắm được các phương pháp làm từng dạng bài… Với từng môn cần rèn những kĩ năng khác nhau, như với Ngoại ngữ, thí sinh rèn kĩ năng đoán nghĩa của từ, kĩ năng tìm thông tin trong bài đọc…Điều này sẽ giúp các em tìm ra đáp án nhanh và chính xác hơn.

Một yếu tố quan trọng không thể thiếu theo cô giáo Bùi Thị Thủy (Trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền, Hải Phòng), đó là tâm lý của học sinh sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả bài thi. Cần chuẩn bị một tâm trạng thực sự thoải mái, sẵn sàng khi bước vào phòng thi để phát huy tối đa năng lực của mình.

“Thời gian này phụ huynh nên dành thời gian để động viên con thay vì kì vọng quá nhiều ở con, điều này sẽ tạo áp lực rất lớn cho con. Cần dành thời gian để cùng con chia sẻ, nắm bắt kịp thời các vấn đề về cả mặt sức khỏe và tâm lí cũng như áp lực thi cử mà con đang gặp phải” - cô Thủy chia sẻ.

Thu Hương

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/bi-quyet-on-thi-vao-lop-10-tang-toc-on-tap-can-bang-giua-hoc-va-nghi-ngoi-10279264.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ