A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chỉ lối đi hấp dẫn cho thí sinh trượt nguyện vọng vào đại học

11:05 | 23/08/2024

Sáng 22-8, Báo Người Lao Động tổ chức chương trình talkshow - tư vấn trực tuyến chủ đề "Điểm chuẩn và cơ hội trúng tuyển bổ sung". Tại đây, các chuyên gia chỉ ra nhiều con đường hấp dẫn cho các thí sinh không may trượt nguyện vọng 1

Các chuyên gia cho rằng ngay cả khi không đỗ vào ngành học, trường học mong muốn, thí sinh vẫn có nhiều cơ hội khác không kém phần hấp dẫn.

Nhiều câu hỏi của thí sinh gửi về chương trình talkshow - tư vấn trực tuyến chủ đề "Điểm chuẩn và cơ hội trúng tuyển bổ sung" được các chuyên gia tư vấn

ThS Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Giáo dục Hùng Hậu, phụ trách tuyển sinh Trường CĐ Bình Minh Sài Gòn (quận Tân Bình), đưa ra lời khuyên rằng các thí sinh có thể đăng ký vào các bậc học như cao đẳng hoặc trung cấp, sau đó tiếp tục học liên thông lên đại học. Sau 4 năm học, sinh viên sẽ có được 2 tấm bằng là bằng cử nhân thực hành và bằng đại học chính quy.

Thầy Võ Công Trí, Giám đốc Truyền thông - Sự kiện Trường CĐ Kỹ thuật - Du lịch Sài Gòn (STC) cũng ủng hộ hướng đi này. Theo thầy Công Trí, thí sinh lựa chọn học cao đẳng có 3 lợi thế lớn. Đầu tiên là chi phí ít tốn kém. Các bạn chỉ cần chi trả cho khoảng thời gian 2 năm học là đã có được tấm bằng cử nhân thực hành và có thể gia nhập thị trường lao động.

Ưu thế thứ hai của phương án này là tiết kiệm thời gian. Thay vì học liên tục 4 năm ở trường đại học, các bạn có thể lựa chọn học 2 năm cao đẳng để sớm bắt đầu làm việc, ổn định cuộc sống, sau đó tiếp tục học liên thông lên đại học nếu muốn.

"Các văn bằng hiện nay không còn ghi rõ hệ đào tạo, tức là dù học chính quy hay liên thông từ cao đẳng, tấm bằng của các bạn đều có giá trị như nhau" - thầy Trí chỉ rõ.

Tân sinh viên nộp hồ sơ nhập học tại trường ĐH Công nghiệp TP HCM

Lợi thế thứ ba là đem lại cơ hội tiếp cận ngành nghề từ sớm. Các hệ đào tạo như trung cấp, cao đẳng đa phần là thực hành (có thể lên đến 70%), có các chương trình kiến tập, thực tập, giúp các bạn đáp ứng ngay được yêu cầu của thị trường lao động sau khi ra trường.

Tất nhiên, vẫn có một số trường đại học còn mở cổng cho thí sinh thông qua các đợt xét tuyển bổ sung. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên thí sinh nên hết sức thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi đăng ký đợt xét tuyển này, đặc biệt là những em đã đỗ trong đợt xét tuyển đầu.

Chia sẻ tại chương trình, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TP HCM (quận Gò Vấp), cho rằng đại học không phải là cánh cửa duy nhất đến thành công. Nếu trượt đại học, các thí sinh vẫn còn nhiều hướng rẽ khác như học trung cấp, cao đẳng,…

"Xét tuyển bổ sung tại các trường đại học cũng là cơ hội tốt, tuy nhiên tuyệt đối không được ép bản thân học ngành mình không yêu thích chỉ để đậu đại học" – TS Nhân chỉ rõ. 

TS Nhân nhấn mạnh thí sinh không nên bỏ học để gia nhập thị trường lao động sớm. Ở giai đoạn này, mức lương 5-10 triệu đồng/ tháng có thể hấp dẫn những bạn trẻ vừa tốt nghiệp THPT, nhưng khoảng vài năm nữa, nếu không có bằng cấp thì cơ hội việc làm sẽ gặp nhiều hạn chế. 

Hà Vy - Nguyễn Huỳnh; Ảnh: Nguyễn Huỳnh

Bài viết gốc: https://phunu.nld.com.vn/video-diem-chuan-va-co-hoi-trung-tuyen-bo-sung-196240822162206088.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ