Đại gia cà phê Nestlé tiếp tục thách thức phần còn lại
05:28 | 19/07/2013
Theo đúng kế hoạch, Công ty Nestlé Việt Nam vừa đưa vào hoạt động nhà máy Nescafé tại Khu công nghiệp Amata (tỉnh Đồng Nai), với tổng vốn đầu tư 230 triệu USD.
Nhà máy này nằm trong danh mục đầu tư của Dự án Nescafé Plan toàn cầu được triển khai từ năm 2010, bao gồm các cam kết đối với các hoạt động canh tác, sản xuất và tiêu thụ cà phê. Nescafé Plan là một phần trong khoản đầu tư 500 triệu franc Thụy Sỹ (gần 520 triệu USD) cho các dự án cà phê của Tập đoàn tới năm 2020.
Dự án hướng tới mục tiêu tối ưu hóa chuỗi ung ứng cà phê của tập đoàn này trên toàn cầu, gồm các hoạt động như hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân trồng cà phê và gia tăng thu mua cà phê trực tiếp.
Tại Việt Nam, trong năm 2012, Nestlé Việt Nam đã tiến hành tập huấn cho 19.600 nông dân trồng cà phê. Trong năm nay, Công ty đặt mục tiêu tập huấn cho số lượng nông dân tương tự như năm 2012, đồng thời phân phối 2 triệu giống cây cà phê kháng bệnh, cho năng suất cao.
Ngoài ra, Công ty cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với Viện Khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên để thực hiện chương trình tái canh cây cà phê. Bên cạnh đó, Nestlé tham gia dự án theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm nâng cao hiệu quả của cây cà phê thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm canh tác hiệu quả.
Mục tiêu của Dự án là đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê robusta thế giới. Như vậy, mô hình Nestlé Việt Nam áp dụng là thu mua trực tiếp cà phê từ nông dân nhằm hình thành vùng nguyên liệu cà phê để sản xuất ra sản phẩm Nescafé. Đây là chiến lược làm ăn lâu dài của Nestlé, bởi đầu tư vùng nguyên liệu thường rất tốn kém.
Theo ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông - Đối ngoại của Công ty Nestlé Việt Nam, đây là bước đi cần thiết nhằm ràng buộc quyền lợi của người nông dân với việc kinh doanh của Công ty và phòng tránh rủi ro trong mua nguyên liệu.
Được biết, hiện nay, mỗi năm, Nestlé thu mua khoảng 50.000 tấn cà phê có chứng nhận bền vững tại Việt Nam. 70% sản phẩm của nhà máy mới sẽ phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, 30% còn lại xuất khẩu sang các nước ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nestlé hiện chiếm hơn 45% thị phần cà phê hòa tan tại Việt Nam.
Tuy nhiên, cơ hội để Nestlé gia tăng thị phần còn rất lớn. Theo ông Rashid Aleem Qureshi, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, tiêu thụ cà phê tính theo đầu người tại Việt Nam mới bằng 1/4 so với Thái Lan.
Trong khi đó, Mondelez International (sở hữu các thương hiệu Jacobs, CarteNoire và Kenco) - công ty cà phê lớn thứ hai trên thế giới cũng đang nỗ lực giành thị phần vùng nguyên liệu tại Việt Nam qua chương trình phát triển cà phê bền vững. Công ty này được biết đến với nhiều dòng sản phẩm đồ ăn nhanh nổi tiếng, như bánh Oreo và sô cô la Cadbury, nhưng 17% doanh thu của Mondelez đến từ cà phê và các thức uống dinh dưỡng.
Mới đây, công ty này đã công bố cam kết khoản đầu tư ít nhất 200 triệu USD cho 1 triệu nông dân trồng và kinh doanh cà phê đến năm 2020.
Cụ thể, chương trình này sẽ đào tạo 1.500 nông dân về thực hành nông nghiệp giúp họ gia tăng sản lượng cà phê và nâng cao chất lượng hạt. Các khoản đầu tư này sẽ giúp nông dân có khả năng cung ứng khoảng 7.000 tấn cà phê, đáp ứng các tiêu chuẩn của Hiệp hội 4C.
Được biết, Mondelez International là một trong những khách hàng thu mua cà phê lớn nhất tại Việt Nam. Dự án đầu tư ở Việt Nam giúp Mondelez International thực hiện mục tiêu phát triển nguồn cung cấp bền vững cho 100% lượng cà phê của Công ty ở Tây Âu tới năm 2015.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hiện thu mua 50 - 60% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam, tương đương 600.000 tấn/năm.
Như vậy, trong bối cảnh thị trường cà phê toàn cầu đang có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, thì những động thái đầu tư vốn và kinh nghiệm trong sản xuất - thương mại nhằm phát triển cây cà phê bền vững là chiến lược phù hợp, mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia.
Theo Báo Đầu tư
CÁC TIN KHÁC
- "Trẻ hóa" vườn cà phê: Nhiều giải pháp cho nông dân lựa chọn (24/07/2013)
- Tình hình kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tháng 7 năm 2013 (23/07/2013)
- Quy chuẩn cho sản phẩm cà phê bột: Những đòi hỏi từ thực tiễn (kỳ 1) (23/07/2013)
- Tìm giải pháp mạnh chống thất thu thuế cà phê (19/07/2013)
- Tây Nguyên: Đua nhau trồng, chặt (19/07/2013)
- Giá cà phê Robusta gia tăng do Indonesia giao hàng chậm lại (19/07/2013)
- Lo ngại giá cao su xuất khẩu giảm (18/07/2013)
- Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới nửa đầu 2013 (18/07/2013)
- Hàng loạt doanh nghiệp nhập khẩu điều bị lừa! (18/07/2013)
- Việt Nam: xuất khẩu cà phê tháng 6/2013 giảm 24,3% (18/07/2013)
- Giá cao su xuất bán gần bằng giá thành (18/07/2013)
Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Chiều 26/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh đã chủ trì cuộc họp Tiểu ban Truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 (gọi tắt là Tiểu ban Truyền thông).
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9: Nhiều nội dung, hoạt động hấp dẫn
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Mỹ phẩm của Công ty TNHH SXTM mỹ phẩm Hải Dương liên tiếp bị thu hồi toàn quốc
- Thả 14.000 con cá giống xuống hồ thủy lợi Ea Drăng
- Lợi ích "kép" từ du lịch - nông nghiệp
- Nợ chồng chất, trường chuyển giao quyền sở hữu
- Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh quy mô lớn
- Vé xe khách Tết Ất Tỵ 2025 tăng cao nhất 60%
- Cơ chế điều hành giá xăng dầu: Còn nhiều tranh luận
- Thủ tướng giao Bộ Công an xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán hàng online
- Tủ trưng bày bánh Italio – Giải pháp bảo quản và trưng bày bánh kem chuyên nghiệp
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN