A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Giá heo tăng, người chăn nuôi vẫn chưa dám tái đà

13:40 | 16/09/2013

Gần một tháng nay, người chăn nuôi heo ở các xã trên địa bàn huyện Krông Bông phấn khởi vì giá heo hơi đã tăng thêm 500.000 – 600.000 đồng/tạ so với những tháng trước.

Cụ thể, heo hơi loại 1 có giá 40.000 - 41.000 đồng/kg, heo hơi chất lượng kém hơn cũng được mua với giá 38.000 - 39.000 đồng/kg; với giá bán này, nếu làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh và chủ động được nguồn thức ăn cho đàn heo thì có thể thu lời.

Người chăn nuôi vẫn lo sợ giá heo bấp bênh nên chưa dám tái đàn.

Chị Trịnh Thị Hoa, một hộ nuôi heo ở thôn 8, xã Hòa Sơn cho biết: “Tháng trước gia đình tôi mới bán 80 con heo thịt với giá 3,65 triệu đồng/tạ, hạch toán chi phí lỗ mất 50 triệu đồng. Giá heo như thời điểm này nếu so với tháng trước thì đã tăng từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, nhưng chưa phải là cao so với mấy năm trước”. Với giá heo hiện nay, người chăn nuôi đã giảm bớt khó khăn và có thể thu lãi nếu chăn nuôi hiệu quả. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề này, nhiều hộ nuôi heo vẫn chưa an tâm để tái đàn trở lại. Chị Nguyễn Thị Lệ Nga, hộ chăn nuôi heo ở xã Hòa Phong băn khoăn: “Những năm trước, đàn heo của gia đình tôi lúc nào cũng từ 40-50 con, nhưng hiện nay gia đình tôi chỉ nuôi cầm chừng khoảng 20 - 30 con. Không riêng gì nhà tôi mà gần như những hộ xung quanh cũng đã giảm số lượng đàn nuôi, thậm chí có hộ phá bỏ chuồng, không nuôi nữa vì sợ sẽ tiếp tục chịu lỗ. Giá thịt heo đợt này tăng lên khá cao, kéo theo giá heo giống cũng tăng cao. Trước đây một cặp heo giống khoảng 20 kg giá chỉ chừng 500.000 đồng, nhưng thời điểm này đã có giá từ 1-1,3 triệu đồng…”. Anh Nguyễn Công Định một thương lái thu mua heo cho biết: “Giá heo tăng từ hơn nửa tháng nay là do đàn heo của các hộ chăn nuôi giảm mạnh do bị thua lỗ trong mấy tháng trước, trong khi nhu cầu thị trường vẫn ổn định. Thêm vào đó, nhu cầu thịt heo của Trung Quốc ở thời điểm này tăng nên nhiều thương lái từ các tỉnh phía Bắc vào tận Tây Nguyên thu mua heo để bán qua Trung Quốc; ngoài ra đây cũng là thời điểm chuẩn bị nguồn thịt heo để sản xuất bánh Trung thu nên nhu cầu thịt heo tăng cao…”.

Nhiều người chăn nuôi trên địa bàn huyện cho hay, khi giá heo “nhích” lên thì các chi phí đầu vào như: con giống, thức ăn, thuốc thú y cũng liên tục tăng; thêm vào đó, liên tục trong nhiều năm gần đây, giá heo hơi luôn ở tình trạng bấp bênh, biến động theo chiều hướng bất lợi cho người chăn nuôi. Vì vậy ở thời điểm này, dù giá heo hơi đã tăng cao, nhưng người chăn nuôi vẫn khó có thể yên tâm để tái đàn...

Nguyễn Trung Thu

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ