A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để hoạt động vận tải đi vào nề nếp

05:35 | 18/09/2013

Qua kiểm tra hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh: Bộc lộ nhiều hạn chế

Kỳ cuối: Để hoạt động vận tải đi vào nền nếp

Để tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tăng thêm hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, Đoàn kiểm tra số 5 của Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra việc quản lý và cấp phép của Sở GTVT (đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải)…

Lập biên bản xử phạt hành chính đối với các đơn vị vi phạm về kinh doanh vận tải.

Cấp phép kinh doanh vận tải đạt tỷ lệ 100%

Hiện Dak Lak có tổng số phương tiện kinh doanh vận tải (thuộc 50 đơn vị vận tải) do Sở GTVT quản lý là 1.501 phương tiện gồm: 494 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định ở 41 đơn vị; 322 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; 472 xe taxi; 5 xe du lịch; 206 xe buýt và 2 xe container. Trong số 41 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định có 38 đơn vị đang hoạt động, cụ thể: đơn vị có từ 1 đến 5 xe chiếm 26,31%; đơn vị có từ 6 đến 10 xe chiếm 23,68%; đơn vị có từ 11 đến 20 xe chiếm 31,58%; đơn vị có 20 xe trở lên chiếm 18,42 %. Trong ngày đầu tiên làm việc với Sở GTVT, đoàn tiến hành kiểm tra việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu. Theo kết quả dự thảo của đoàn: đến nay Sở GTVT đã cấp Giấy phép kinh doanh vận tải cho 50/50 đơn vị (đạt tỷ lệ 100%); tổng số sổ nhật trình, phù hiệu xe tuyến cố định đã cấp còn hiệu lực là 1.039 ( trong đó 535 Sổ nhật trình và 504 phù hiệu); tổng số phù hiệu đã cấp cho xe taxi còn hiệu lực là 472 phù hiệu; tổng số phù hiệu đã cấp cho xe hợp đồng còn hiệu lực là 322 phù hiệu; 5 biển hiệu xe du lịch. Việc quản lý và cấp phép của Sở GTVT cơ bản đúng quy định. Tuy nhiên, công tác thanh tra của Sở GTVT vẫn còn bộc lộ hạn chế, trong đó có việc chậm trễ trong xử lý vi phạm sau thanh kiểm tra đối với các DN. 8 tháng đầu năm 2013, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 319 vụ và phạt tiền trên 800 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Riêng đối với hoạt động vận tải khách, Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử lý và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 66 trường hợp và nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước trên 95 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 47 trường hợp.

Đề nghị thu hồi Giấy phép kinh doanh của 2 đơn vị vận tải

Kiểm tra việc ký sổ nhật trình tại Bến xe phía Nam TP. Buôn Ma Thuột.

Kết thúc 4 ngày làm việc với Sở GTVT và các DN vận tải đứng chân trên địa bàn Dak Lak, Đoàn kiểm tra số 5 giao Thanh tra Sở GTVT xử phạt vi phạm hành chính 5/6 đơn vị (chiếm 83,33% số đơn vị được kiểm tra). Trong đó 3/6 đơn vị không bảo đảm các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký (chiếm 50% số đơn vị được kiểm tra; 4/6  đơn vị không thực hiện việc niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tại bến xe theo quy định (chiếm 66,66% số đơn vị được kiểm tra; 8 xe của 3 đơn vị không thực hiện việc niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách theo quy định; 5 xe của 4 đơn vị gắn TBGSHT không đúng quy chuẩn theo quy định; 1 xe không thực hiện đúng quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe; tổng số tiền phạt 5 đơn vị dự kiến gần 53 triệu đồng. Nhằm có biện pháp mạnh tay đối với DN vận tải vi phạm quy định, đoàn kiến nghị Sở GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh của 2 đơn vị vi phạm quy định tại Nghị định 93/2012/NĐ-CP của Chính phủ là HTX vận tải cơ giới Quyết Tiến và HTX vận tải Đồng Tâm; thu hồi 7 phù hiệu, sổ nhật trình xe chạy tuyến cố định, trong đó 3 xe của HTX vận tải cơ giới Quyết Tiến và 4 xe của HTX vận tải Đồng Tâm.

Về giải pháp lâu dài nhằm hạn chế tai nạn giao thông và siết chặt hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT và Công an tỉnh cần phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa để kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm trật tự ATGT; Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn thanh tra liên ngành để tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải khách tại các đơn vị kinh doanh vận tải. Thời gian tới Sở cần tiếp tục mở rộng kiểm tra, thanh tra đối với các đơn vị đăng kiểm, bến xe, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh; có phương án củng cố lại hoạt động của các doanh nghiệp, đổi mới phương tiện. Đặc biệt, tỉnh cần đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, xóa bỏ kịp thời các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo thông tin từ Đoàn kiểm tra: đến nay, các đoàn của Bộ GTVT đã kiểm tra được 18 tỉnh, thành trong cả nước và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra. Qua đó, đề nghị Thủ tướng phê bình 6 địa phương, nhắc nhở 12 tỉnh, thành phố về công tác quản lý và hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng container. Riêng TP.Hồ Chí Minh bị phê bình do buông lỏng công tác quản lý và cấp phép.

Hoàng Tuyết

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ