Làm mới chợ truyền thống để giữ khách
09:39 | 31/05/2018
Trước sự gia tăng của hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử, loại hình bán lẻ truyền thống đang cố gắng “làm mới” cả về hình thức, chất lượng.
Bên cạnh giải pháp trên, bán lẻ truyền thống từng bước tiếp cận và bán hàng qua mạng nhằm tăng doanh thu, nâng cạnh tranh.
Hàng hóa tại chợ truyền thống đang xuất hiện nhiều trên các trang mạng.
Bán lẻ hiện là một trong những ngành có sức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với tốc độ 63,7% chỉ trong 3 năm vừa qua.
Nổi bật nhất là chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu của Việt Năm đang đứng thứ 6 trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ, thị trường bán lẻ nước ta đang hấp dẫn và đầy tiềm năng hơn bao giờ hết.
Nắm được nhu cầu tìm hiểu để không bỏ lỡ cơ hội, nhiều hình thức bán lẻ đang đổ bộ vào Việt Nam.
Sự ra đời của hàng loạt các website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… đã khiến việc mua sắm online không còn xa lạ với người người tiêu dùng Việt Nam.
Đặc biệt, thị trường mua sắm trực tuyến càng nở rộ hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo...
Những kênh bán hàng nêu trên đang trở thành đối thủ của các siêu thị, cửa hàng tiện ích và hệ thống chợ truyền thống.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) cho hay, kết quả khảo sát HVNCLC 2017, mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%.
Một năm sau số người tiêu dùng chọn mua online tăng gấp ba lần (2,7%).
Theo đó, có 23% người tiêu dùng lựa chọn các kênh online để tham khảo thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm, tương tự website công ty có tỷ lệ tham khảo tăng gấp đôi (từ 3,3% lên 6,7%).
Một kết quả nghiên cứu ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP HCM và Hà Nội mới đây của CBRE Việt Nam cũng chỉ rõ, 45 - 50% số người cho rằng họ sẽ thường xuyên mua sắm trực tuyến thông qua máy tính hay điện thoại trong tương lai.
Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam năm 2017 đạt trên 35% và chỉ sổ này sẽ còn gia tăng mạnh trong thời gian tới.
Rõ ràng, sự bùng nổ của mua sắm online đang ngày càng làm giảm sức mua của các kênh phân phối hiện đại, cửa hàng tiện lợi và cả chợ truyền thống.
Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao chỉ ra, nếu năm 2016 tỷ lệ người tiêu dùng chọn mua sản phẩm ở chợ truyền thống là 31%, thì năm 2017 giảm còn 11% và hiện nay còn 10%.
Riêng tiệm tạp hoá nhỏ lẻ xu hướng giảm cũng đang gia tăng, từ 17% trong năm 2017 giảm xuống 9% trong năm 2018.
Theo các chuyên gia kinh tế, từ khi hoạt động thương mại điện tử xuất hiện, hệ thống chợ truyền thống mất dần ngôi vị trong phân phối hàng hóa.
Cá biệt, có chợ truyền thống bị đuối sức trong cạnh tranh với siêu thị, cửa hàng tiện ích và thương mại điện tử nên chủ động đóng sạp.
Còn lại, đại đa số chợ truyền thống đang tự nâng cấp, làm mới mình cho hợp với xu hướng tiêu dùng mới bằng cách chỉnh trang chợ, làm mới nhà lồng, quầy sạp.
Bên cạnh đó tiểu thương chợ truyền thống không ngừng giữ vững và nâng chất lượng sản phẩm để người tiêu dùng có thể lựa chọn, tin dùng.
Ngoài phương án làm mới về hình thức cùng chất lượng, tiểu thương vừa kết hợp bán hàng truyền thống và hiện đại. Hình thức bán hàng qua facebook, zalo, viber,… được tiểu thương áp dụng triệt để.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM nhận định, hoạt động buôn bán tại các chợ truyền thống ổn định, phát triển thì giới tiểu thương buộc phải tự làm mới từ khâu tổ chức kinh doanh đến những cam kết về chất lượng, về giá bán.
Thanh Giang
Nguồn:daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Gas tăng 18.000 đồng/bình (01/06/2018)
- Cho vay doanh nghiệp tăng trưởng mạnh (31/05/2018)
- Thị trường tín dụng: Còn nhiều rủi ro (31/05/2018)
- Huyện Ea H'leo phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách (31/05/2018)
- Xuất khẩu rau quả vẫn sẽ thuận lợi (31/05/2018)
- "Sốt" đất ở TP. Buôn Ma Thuột: Thực hay ảo? (31/05/2018)
- Chuyển từ phí sang giá, tiền rác tăng vọt (31/05/2018)
- Huyện Ea H'leo: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (30/05/2018)
- Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP (30/05/2018)
- Từ 1-7, mức thanh toán BHYT một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật tăng lên gần 63 triệu đồng (30/05/2018)
- Thu nhập cao từ mô hình xen canh (30/05/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN