A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không phát sinh điều kiện kinh doanh

09:25 | 14/06/2018

Về những băn khoăn xung quanh Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý hạ tầng thương mại được Bộ Công thương xây dựng, ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã có cuộc trao đổi với Đại Đoàn Kết.

Ông Nguyễn Văn Hội.

PV: Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng sau khi Dự thảo Nghị định ra đời, nếu không quản lý tốt sẽ phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính (TTHC), giấy phép con, gây khó khăn cho doanh nghiệp?

 Ông Nguyễn Văn Hội: Theo đúng quy định của Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, do đây là văn bản đầu tiên được xây dựng nên tất cả các vấn đề đưa ra mới là đề xuất, lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để chốt được phương án tốt nhất, tối ưu nhất. Tôi cũng nhấn mạnh thêm rằng, thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương và lãnh đạo Bộ, quan điểm của chúng tôi là đảm bảo thực hiện tốt hiệu quả quản lý nhà nước nhưng vẫn tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

 Nghị định cũng sẽ không làm phát sinh TTHC, chỉ giảm chứ không tạo thêm điều kiện kinh doanh. Ví dụ các văn bản trước đây quy định là UBND tỉnh là đơn vị phê duyệt nội quy chợ hạng 1 và UBND huyện phê duyệt nội quy chợ hạng 2 và hạng 3. Nghị định mới yêu cầu bỏ điều kiện này. Hoặc các văn bản trước đây quy định phương án bố trí sắp xếp ngành nghề kinh doanh trong chợ, siêu thị vẫn phải do UBND tỉnh và huyện phê duyệt. Trong kiến nghị của chúng tôi cũng bỏ, để tạo điều kiện thông thoáng hơn cho việc phát triển chợ và siêu thị.

Một số chuyên gia bày tỏ băn khoăn, nội dung Dự thảo Nghị định bao gồm các quy định quá chi tiết như diện tích siêu thị hay tỷ lệ hàng khuyến mãi, số lần khuyến mãi trong năm… dường như đang  can thiệp quá sâu vào việc kinh doanh của DN, ông nghĩ sao về vấn đề này?

 - Nghị định được chúng tôi xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến của các địa phương và tham khảo từ một số nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam. Các nước này có một số quy định về khuyến mại, diện tích siêu thị như vậy… Tuy nhiên trong bối cảnh Việt Nam có những điều kiện và văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này thì chúng tôi sẽ hoàn toàn tiếp thu và bổ sung để xây dựng Dự thảo hợp lý, tạo điều kiện tốt hơn cho DN.

Kỳ vọng của Bộ Công thương là cắt giảm điều kiện kinh doanh nhưng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng các quy định đưa ra trong Dự thảo Nghị định dường như đang tạo thêm điều kiện kinh doanh, đơn cử quy định về giờ đóng, mở cửa, vị trí hàng Việt Nam trên kệ… rõ ràng đó là những điều kiện khó tạo thêm cho DN, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào, thưa ông?

- Theo tham khảo ý kiến của nhiều địa phương và quy định của 1 số nước về trách nhiệm của cơ sở bán buôn bán lẻ như bình ổn thị trường, cung cấp hàng hóa thiết yếu, phát triển các mặt hàng hóa địa phương cơ sở bán lẻ đặt điểm kinh doanh; đảm bảo làm sao phát triển tiêu thụ hàng hóa cho DN, trong đó có DN vừa và nhỏ. Nhiều nước đã có quy định áp dụng như vậy.

Do đó chúng tôi đưa quy định đó vào để xin ý kiến rộng rãi, từ đó hoàn thiện bổ sung. Tinh thần của Bộ Công thương là cắt giảm điều kiện kinh doanh. Nếu ý kiến của DN, các nhà khoa học cho rằng đó  là điều kiện kinh doanh thì chúng tôi sẽ nghiên cứu, tiếp thu và sửa đổi.

Thị trường có cho phép xây dựng các trách nhiệm xã hội này không? Vì VCCI cho rằng không có lý gì biến trách nhiệm xã hội thành trách nhiệm thị trường?

 - Thông thường, các DN khi hoạt động trên một địa bàn thì bên cạnh trách nhiệm kinh doanh còn có trách nhiệm chung tay với các cơ quan trên địa bàn để bình ổn thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa DN địa phương, DN. Có những nước có quy định cụ thể về vấn đề này. Chúng tôi muốn tiếp thu để hoàn thiện Dự thảo.

Nhiều ý kiến lo ngại khi ban hành Dự thảo Nghị định này có thể  trái với các quy định pháp luật, các bản khác, khó đảm bảo nguyên tắc thị trường, ông nghĩ sao thưa ông?

 - Chúng tôi sẽ xây dựng đúng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, xin ý kiến nhiều lần các cơ quan tổ chức liên quan. Đồng thời sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ để không trái, không  xung đột với các văn bản quy định hiện hành, đảm bảo thực tế, nhu cầu phát triển hạ tầng thương mại, phục vụ tốt hơn cho cả người tiêu dùng cũng như cộng đồng DN.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

    Minh Phương (ghi)

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ