A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ẩn số tỷ giá

10:09 | 13/07/2018

Tại thời điểm này, thị trường ngoại tệ vẫn tiếp tục biến động. Giá đồng đô la Mỹ ngoài thị trường tự do đã lên mức 23.000 VNĐ. Tỷ giá đồng tiền Việt Nam đang đứng trước rất nhiều áp lực.

Ảnh minh họa.

Điều chỉnh tỷ  giá trung tâm 

Ngày 12/7, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.652 VND, tăng 5 đồng so với hôm qua. Như vậy với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.331 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.973 VND/USD. 

Cập nhật bảng tỷ giá tại một số ngân hàng lớn cho thấy, tại Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 23.005 – 23.075 VND/USD (mua vào - bán ra). BIDV cũng niêm yết giá USD ở mức 23.005 - 23.075 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với hôm qua. Tại Techcombank, giá đồng USD đang được ngân hàng này niêm yết ở mức 22.985 - 23.085 VND/USD (mua vào - bán ra).

Ông Phạm Thanh Hà -Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng từng phân tích, tỷ giá những ngày qua chủ yếu do một số nguyên nhân sau: Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng (LNH) tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới trong khi lãi suất LNH với đồng tiền Việt Nam vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm. Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như: Thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới. 

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước, lưu tâm đến lộ trình và tác động của việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và tác động của việc này, quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, động thái của Ngân hàng trung ương châu Âu và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng như tình hình cung cầu ngoại tệ trong nước để điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp. NHNN tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo dõi diễn biến và tác động của việc tăng lãi suất để ổn định thị trường. Ảnh: Quốc Anh.

Cần có chính sách để tạo hướng đi

Mới đây Viện Nghiên cứu  Kinh tế và chính sách còn đưa ra con số, việc dự trữ ngoại hối tăng lên mức kỷ lục 63,5 tỷ USD cũng chỉ tương đương khoảng 13 tuần nhập khẩu, bằng với mức khuyến nghị của IMF về lượng dự trữ ngoại hối tối thiểu một quốc gia cần nắm giữ. Việt Nam vẫn cần tiếp tục tích lũy thêm dự trữ ngoại hối để tự tin hơn trong quá trình hội nhập. 

Tỷ giá đang đứng trước nhiều áp lực, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế bộc lộ những lo ngại khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang và tỷ giá trung tâm và tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại đều tăng nhẹ. Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn có xu hướng thắt chặt tiền tệ cùng với nguy cơ lạm phát gia tăng mạnh trong thời gian gần cơ quan quản lý sẽ phải xử lý theo hướng đi nào để ổn định cho đồng nội tệ, đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Hiện, các biến động của USD đang xoay quanh trục cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung. Ngay sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ sớm áp thuế bổ sung vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đã khiến cho đồng Nhân dân tệ bị giảm giá so với đồng USD và VND lại đang neo theo đồng USD. Bên cạnh đó hiện nay kinh tế Việt Nam có độ mở cao, các vấn đề biến động của các đồng ngoại tệ đều có tác động đến Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là chính sách nào đối với tỷ giá khi bước vào thời điểm cuối năm khi doanh nghiệp rất quan tâm tỷ giá.

Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách cho rằng, chính sách giảm giá đồng VND đối với USD ở mức vừa phải và thấp hơn mức giảm giá của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD. Với đặc thù là một nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc để chế biến và xuất khẩu, việc điều chỉnh tỷ giá như vậy khiến các nhà nhập khẩu nguyên liệu có lợi từ thị trường Trung Quốc, đồng thời các nhà nhập khẩu có lợi thêm từ việc xuất khẩu sang Mỹ. Việc tận dụng hai thị trường lớn này có thể cải thiện sản xuất và cán cân thương mại.

Đồng Nhân dân tệ giảm giá, USD tăng càng làm hàng hoá rẻ hơn. Nếu như mổ xẻ cơ cấu xuất nhập khẩu của Việt Nam thì thấy đa số ta nhập từ Trung Quốc hàng tiêu dùng và nguyên liệu sản xuất. Nếu Việt Nam vẫn có thể xuất khẩu sang Mỹ vẫn với giá như vừa qua, nguyên liệu rẻ mà hàng bán ra vẫn giữ giá như vậy chúng ta vẫn có có lợi.    

Thúy Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ