A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiếc "bàn đạp" giúp người nghèo vươn lên

15:11 | 24/07/2018

Dù mới được triển khai hơn 2 năm nhưng chương trình “Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk đã mang lại hiệu quả cao, tạo “bàn đạp” cho nhiều hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Những ngày này, gia đình bà Hoàng Thị Tiến (thôn Nam Trung, xã Cư Kbô) ngập tràn niềm vui khi mới đây, chương trình hỗ trợ bò giống của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk, tặng gia đình bà 2 con bò để chăn nuôi, đem lại hy vọng thoát nghèo cho cả gia đình. Đã hơn 10 năm nằm trong diện hộ nghèo của xã, nhà chẳng có tài sản nào quý, một mình bà phải nuôi 3 người con không có việc làm, người mẹ già buộc phải trông chờ vào quán tạp hóa nhỏ để kiếm sống qua ngày.

Gia đình bà Hoàng Thị Tiến được Hội Khuyến nông huyện Krông Búk hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc bò.

Khó khăn hơn khi tuổi già sức yếu, bà không đủ sức khỏe để làm nhiều việc, mảnh vườn 4 sào trồng bơ đang chết dần vì không có điều kiện chăm sóc. Ngày được địa phương thông báo gia đình sẽ được hưởng lợi từ chương trình, bà Tiến mừng đến rơi nước mắt. Bà Tiến tâm sự, nếu không có được sự hỗ trợ, không biết đến khi nào gia đình bà mới mua được 2 con bò như vậy. Có bò, gia đình như có thêm động lực để chăm chỉ làm ăn, từng bước đưa cuộc sống đi lên.

Hộ anh Y Kruốt Mlô có cơ hội thoát nghèo khi được tặng 2 con bò giống.

 

“Kinh phí thực hiện chương trình “Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo” được trích từ Quỹ Vì người nghèo của huyện. Để chương trình được thành công thì việc quan trọng nhất là phải xác định đúng đối tượng được giao bò, biết họ cần nhất cái gì để tạo điều kiện cho họ”.

 
 Trần Thị Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk

Hay như hộ gia đình anh Y Kruốt Mlô, nhà nghèo, lại có tới 4 con nhỏ nên bao lâu nay vất vả đủ đường; nhà không có tài sản nào quý, bốn bề trống huơ trống hoác. Nhưng giờ, nhà anh đã có 2 con bò, một tài sản quý mà có nằm mơ anh cũng chưa bao giờ nghĩ có một ngày mình được sở hữu nó. Mỗi con bò có giá 15 triệu đồng, nhưng quan trọng hơn, bò đã thay anh làm sức kéo, giúp anh làm nương rẫy và mang lại niềm hy vọng cho cả gia đình anh. Anh Y Kruốt cho biết, từ khi nhận được bò giống, gia đình ai nấy đều phấn khởi và tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để bò lớn nhanh, không bị bệnh và sớm sinh bê.

Tặng người dân nghèo các con giống, vật nuôi như bò, heo, dê, gà… nhằm giúp bà con tận dụng lợi thế về đất đai, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, chăn thả gia súc, gia cầm được xem là hoạt động hiệu quả giúp người dân phát triển kinh tế. Nhờ sự hỗ trợ này, rất nhiều hộ đã có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Bởi thực tế, trước đây Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk đã hỗ trợ người nghèo bằng các hình thức như xây nhà, tặng cây giống…, nhưng bắt đầu từ năm 2017, hình thức trao tặng bò giống được triển khai nhằm tạo “cần câu” cho hộ nghèo phát triển kinh tế. Ngoài ra để giúp bà con nhận bò có thể chăm sóc tốt thì Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tiến hành kiểm tra, giám sát, hướng dẫn bà con rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại... Khuyến cáo bà con ngay khi phát hiện bò bỏ ăn phải báo ngay cho xã để có hướng xử lý, bà con cũng phải tích cực tiêm phòng, xổ sán cho bò theo đợt để cho bò mập. Ban kiểm tra cũng lưu ý với bà con nếu phát hiện hộ giết thịt hoặc chưa sinh bê đã đem bán thì sẽ tiến hành lập biên bản, thu bò, thu tiền rồi mua bò và trao cho hộ khác. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk đã trao tặng được 3 đợt, mỗi đợt 10 con bò cho 5 hộ. 30 con bò với tổng trị giá 450 triệu đồng đã được trao đến tận tay 15 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang từng bước giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Băng Châu

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ