A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghĩ về hệ sinh thái khởi nghiệp

13:58 | 02/01/2019

Khởi nghiệp, tất yếu phải có ý tưởng, càng khác biệt và mới mẻ càng tốt. Tuy nhiên, để ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực và thành công cần hội đủ những yếu tố cần thiết như tài chính,...

....quản trị kinh doanh, thông tin thị trường, xu thế phát triển và nhiều cơ chế liên quan khác. Tất cả được hiểu là hệ sinh thái phục vụ cho mục tiêu khởi nghiệp.

Kiến tạo được hệ sinh thái này không phải là chuyện đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực, chia sẻ của cộng đồng và xã hội. Trong đó vai trò của chủ thể khởi nghiệp là trung tâm, các mối quan hệ chung quanh là quan trọng để cùng nhau nâng đỡ cho ý tưởng đã sẵn sàng. Nếu không nhận diện đúng và thiếu đi một trong những yếu tố trên thì việc khởi nghiệp khó lòng đạt được kết quả như mong muốn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hải Ninh ký thỏa thuận hợp tác Chương trình đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tỉnh Đắk Lắk năm 2018. Ảnh: L.Hương

Trên thực tế, có khá nhiều ý tưởng (dự án) khởi nghiệp bị “phá sản” ngay từ đầu do chưa đáp ứng được các yêu cầu trên. Ở Đắk Lắk cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, phong trào khởi nghiệp đang được xúc tiến và cổ vũ mạnh mẽ, nhất là trong lớp trẻ có hoài bão, khát vọng vươn lên. Song, theo đánh giá của Hội Doanh nhân trẻ Đắk Lắk thì mức độ thành công còn thấp vì nhiều lý do - hoặc thiếu sự kết nối, hoặc thiếu kinh nghiệm, tài chính, quản trị kinh doanh và những điều kiện khác.

Nhận thấy những hạn chế đó, từ tháng 8-2018, UBND tỉnh đã tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm cụ thể hóa kế hoạch “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp” của địa phương trong hiện tại và tương lai. Cuộc thi lập tức thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia với nhiều lĩnh vực, nội dung phong phú như nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, công nghệ thông tin… Đây thực sự là “sân chơi” bổ ích và giàu ý nghĩa, bởi ở đó nhiều ý tưởng (dự án) khởi nghiệp đã nhận được sự động viên, khích lệ tinh thần cũng như lời khuyên, tư vấn có giá trị từ cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nhân thành đạt cũng như nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho rằng, giá trị lớn nhất ở đây là nhiều ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ đã được bảo trợ, hay nói cách khác là được “ươm mầm” trong hệ sinh thái toàn vẹn và đúng nghĩa. Trong số 31 ý tưởng (dự án) khởi nghiệp lọt vào vòng chung kết cuộc thi, đã có 7 hồ sơ được các nhà đầu tư quan tâm. Một số ý tưởng (dự án) tiêu biểu như “Liên kết chuỗi Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và chuỗi hệ thống đầu ra trên địa bàn Đắk Lắk” của anh Trần Thế Châu; “Giàn phơi quần áo tự động thông minh” - Bùi Tuấn Anh; “Sản xuất, kinh doanh hạt mắc ca” - Nguyễn Thị Thu Phương; “Cung cấp giống cây trồng - Tư vấn, hướng dẫn và áp dụng khoa học, kỹ thuật nông nghiệp hiện đại” - Y Thuyl Niê; “Sản xuất nấm rơm trong nhà giữ nhiệt” - Trần Thị Hoàng Hà; “Chế biến Trà mãng cầu” - Nguyễn Văn Sơn đã được các doanh nghiệp có danh tiếng trong và ngoài tỉnh như Tập đoàn Hùng Nhơn, Cơ khí Viết Hiền, Hoàng Linh Group, Công ty Thương mại - Dịch vụ XNK Đăng Phong, Công ty Cổ phần Bất động sản Hưng Gia Khang… kết nối và cam kết hỗ trợ triển khai thực hiện. Ngoài ra có nhiều ý tưởng khởi nghiệp có tiềm năng khác cũng đang được tỉnh Đắk Lắk ưu tiên giới thiệu cho các nhà bảo trợ tìm đến kết nối.

Nghĩ về hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay, nhiều người vẫn băn khoăn - còn có biết bao ý tưởng khởi nghiệp nữa chưa được biết tới và tất nhiên chưa được hiện thực hóa do không được bảo trợ, giúp đỡ từ nhiều phía: Nhà nước, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp, khiến không ít dự án có tính khả thi cao chưa đi vào đời sống để có thể làm thay đổi hoàn cảnh bản thân, gia đình và đóng góp tích cực cho xã hội. Có thể nói, tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua cuộc thi trên là động thái đáng ghi nhận, nhưng trong chiến lược lâu dài và bền vững, cần phải có chủ trương, chính sách phù hợp, kịp thời, thường xuyên để những cá nhân, tổ chức có ý thức khởi nghiệp triển khai và tiếp cận “hệ sinh thái” như đã nêu một cách chủ động hơn. 

                    Đình Đối

 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ