A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tốt nghiệp hai trường đại học, về làng lập nghiệp

14:08 | 13/02/2019

Đã tốt nghiệp hai trường đại học nhưng anh Nguyễn Thanh Hùng (ở tổ dân phố 6, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) không chọn ở lại thành phố lớn mà quyết tâm trở về quê hương lập nghiệp.

Sinh ra trong một gia đình có điều kiện kinh tế tương đối khá giả, anh Hùng được học hành chu đáo. Năm 2007, anh tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; đến năm 2012, anh tốt nghiệp Khoa Môi trường tại Trường Đại học Đà Lạt. Với hai tấm bằng đại học trong tay, anh Hùng có nhiều cơ hội việc làm tại các thành phố lớn. Nhưng với đam mê trồng trọt, tăng gia sản xuất, ước mong cuộc sống đổi thay trên chính quê hương mình, anh quyết định về quê lấy vợ và… làm vườn.

Sẵn có hơn 1 ha đất cà phê già cỗi, năng suất thấp của gia đình, đầu năm 2017 anh Hùng quyết định phá bỏ cà phê để cày xới, cải tạo đất, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm rồi trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế như mít Thái, bơ, sầu riêng, hồ tiêu… Với hình thức lấy ngắn nuôi dài, anh trồng xen các loại cây ngắn ngày như đậu phộng, khoai môn… khi tán các cây ăn trái đang còn nhỏ. Ngay từ năm đầu tiên, anh Hùng đã thu được hơn 30 triệu đồng từ việc trồng đậu phộng. Năm thứ hai, anh trồng khoai môn cho thu nhập hơn 60 triệu đồng và mít thu bói được hơn 4 triệu đồng.

Anh Hùng bên vườn mít bắt đầu cho thu hoạch

Đến nay, sau hơn hai năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Hùng đã có vườn cây trái sum suê với hơn 100 cây mít Thái trĩu quả sẽ cho thu hoạch vào tháng 3-2019, ước tính sản lượng khoảng hơn 4 tấn, trị giá hơn 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, sầu riêng, bơ, hồ tiêu cũng đang phát triển mạnh trong vài năm tới sẽ cho thu hoạch. Anh Hùng tâm sự: “Sau khi tốt nghiệp hai trường đại học, tôi tính nộp hồ sơ xin việc ở một vài nơi phù hợp với chuyên môn. Nhưng chứng kiến nhiều nông dân canh tác không hiệu quả, bán vườn để tìm những việc làm khác trong khi nhiều người lại từ thành phố về các làng quê mua đất làm trang trại cho thu nhập cao, tôi đã nghiên cứu, học tập nhiều mô hình trồng trọt hiệu quả và quyết tâm làm kinh tế ngay trên mảnh đất sẵn có của gia đình”.

Nhờ biết áp dụng phương pháp canh tác hiện đại, chú trọng khoa học kỹ thuật, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, làm cỏ bằng máy nên anh Hùng không mất nhiều công làm vườn. Vì vậy, một mình anh Hùng không chỉ đảm nhiệm chăm sóc vườn cây mà còn thu xếp thời gian tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. Công tác huấn luyện, trực bảo vệ các ngày lễ, tết và mọi nhiệm vụ do cơ quan quân sự thị trấn phân công anh đều hoàn thành tốt.

Trung Hải

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ