A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người chăn nuôi lao đao vì dịch cúm gia cầm

13:32 | 26/02/2014

Trải qua một năm 2013 đầy khó khăn, người chăn nuôi trong tỉnh lại mở đầu năm mới bằng một thử thách lớn khi dịch cúm gia cầm A/H5N1 tái bùng phát và hoành hành trên diện rộng.

Người chăn nuôi giờ đây đang lâm vào cảnh khó khăn đủ bề vì sản phẩm làm ra bán cũng khó mà giữ lại cũng chẳng xong.Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, từ đầu năm 2014 đến ngày 21-2, toàn tỉnh đã có 6 địa phương có dịch cúm gia cầm H5N1 là TP. BMT, các huyện Buôn Đôn, Krông Pak, Krông Ana, Ea Súp, Cư Kuin; đã tiêu hủy 10.546 con gia cầm các loại, trong đó có 118 con ngan, 5.963 con vịt, 4.425 con gà và 40 con chim bồ câu. Tuy nhiên gia cầm bị nhiễm virus vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan rộng và ngày càng phức tạp khiến người tiêu dùng có tâm lý e ngại các sản phẩm từ gia cầm. Việc tiêu thụ gà, vịt, trứng gia cầm các loại tại các trang trại chăn nuôi trên địa bàn phần nào đang bị chững lại.

Người chăn nuôi gia cầm trong tỉnh đang lao đao vì sản phẩm làm ra đang rớt giá và khó xuất bán.

Hơn một tuần qua, gia đình ông Nguyễn Văn Long ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar hết sức lo lắng vì đàn gà hơn 4.000 con đã đến tuổi xuất bán nhưng không ai hỏi mua. Ông Long cho biết, việc chăn nuôi gà của gia đình ông luôn tuân thủ kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun xịt tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ nên xưa nay rất ít khi xảy ra dịch bệnh trên đàn. Tuy nhiên, trước tình hình dịch cúm đang diễn ra trên địa bàn tỉnh thì hiện nay các thương lái cũng không còn hào hứng với việc thu mua gia cầm như trước, đàn gà của gia đình ông và nhiều hộ chăn nuôi khác trong vùng đang đứng trước nguy cơ bị ế dài. Chưa hết, mỗi ngày ông phải tốn hơn trên 2 triệu đồng mua thức ăn, thuốc phòng ngừa bệnh, thuê nhân công chăm sóc đàn… thì gia đình ông đang thua lỗ nặng vì gà. Được biết hiện nay, giá thịt gà ta đã giảm 15.000đồng/kg, còn 65.000 đồng/kg; giá gà tam hoàng chỉ còn 28.000 đồng/kg (giảm 4.000-5.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 1-2014), song, người tiêu dùng vẫn khá thờ ơ, thậm chí còn quay lưng lại với các sản phẩm từ gia cầm. Bên cạnh các sản phẩm thịt gia cầm thì giá trứng hiện nay cũng đang trên đà giảm mạnh. Tại trang trại gà của gia đình chị Phạm Thị Thi ở xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột đang có trên 2.000 con gà đẻ trứng, nhưng mấy ngày qua các tư thương đến mua trứng cũng ép giá đủ đường. Chị Thi than thở: Cách đây chỉ vài tháng, thương lái đã đến đặt mua hết, nhưng hiện nay chỉ có khách quen, tin tưởng chất lượng gà nhà chị mới dám đến mua. Thông tin về cúm gia cầm đang có tác động tiêu cực đến giá cả và lượng tiêu thụ, khiến người chăn nuôi đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Vẫn phải đầu tư thức ăn và chi phí chăm sóc, phòng chống dịch bệnh song giá trứng gà loại 1 cũng chỉ xuất được ở mức 1.000 - 1.200 đồng/quả, còn loại thường chỉ từ 800 – 1.000 đồng/quả (giảm từ 500 - 1.000 đồng/quả so với tháng trước), như vậy là người chăn nuôi đang lỗ nặng.

Theo khuyến cáo của Sở NN-PTNT, để góp phần khống chế và loại trừ dịch cúm gia cầm, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình xuất - nhập và giết mổ gia cầm trên địa bàn tỉnh của các ngành, đơn vị chức năng thì người dân cần ý thức rõ về nguy cơ của dịch và tự giác tham gia phòng chống dịch bằng nhiều biện pháp hữu hiệu. Nhất là trong quá trình chăn nuôi phải thường xuyên tiêu trùng, khử độc chuồng trại, tiêm vac xin đầy đủ cho gia cầm; quy hoạch khu vực nuôi hợp lý, thay đổi tập quán chăn nuôi thả rông sang nuôi nhốt tập trung… Cùng với đó, người tiêu dùng khi mua gà, vịt cần chú trọng đến xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, có dấu kiểm dịch của Chi cục Thú y và không nên quay lưng với sản phẩm gia cầm sạch...

Quốc Thành

 
 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ