A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân xuất ngoại… mua mắt ghép về sản xuất cây giống

10:00 | 13/03/2019

Gắn bó với nghề nông hơn 15 năm, anh Nguyễn Văn Hanh (SN 1982), ở thôn Đắk Kual 5, xã Đắk N’Drung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) không ít lần nhận “trái đắng” về việc mua cây giống không bảo đảm chất lượng về trồng.

Mất niềm tin về điều này, cuối năm 2018, anh Hanh đã xuất ngoại sang Malaysia mua mắt ghép sầu riêng rồi tự mình ươm giống.

Sầu riêng Musang King có nguồn gốc từ Malaysia được anh Hanh ghép thành công với tỷ lệ sống khá cao

Theo anh Hanh, thời điểm năm 2014, khi cây hồ tiêu đang lên “cơn sốt”, anh Hanh đã tìm mua giống hồ tiêu Srilanka ở các cơ sở trong và ngoài tỉnh về trồng. Thế nhưng, do mua giống trôi nổi ở một số vườn ươm thiếu uy tín, không được cơ quan giám sát nên giống hồ tiêu mới này đã lây lan dịch bệnh sang vườn cây đang thu chính của gia đình. Sau đó, gia đình anh Hanh phải rất vất vả mới có thể dập được dịch bệnh lây lan trong vườn hồ tiêu của mình.

Chưa hết, 3 năm sau, khi cây tiêu bắt đầu cho thu bói, anh Hanh nhận ra giống hồ tiêu mà anh đang trồng là giống hồ tiêu Vĩnh Linh chứ không phải giống hồ tiêu Srilanka cho năng suất cao như gia đình anh từng kỳ vọng. Bên cạnh cây hồ tiêu, thì việc phát triển cây mít Thái cũng để lại cho anh Hanh những tổn thất nặng nề. 4 năm về trước, qua tìm hiểu trên mạng internet, anh Hanh đặt mua 100 cây mít Thái về trồng.

Sau 4 năm chăm sóc, những cây mít Thái được gia đình anh Hanh chăm sóc kỹ lưỡng cũng đến ngày đậu quả. Thế nhưng, khi đến ngày thu hoạch, anh Hanh mổ một vài trái mít để thưởng thức thì phát hiện chất lượng không cao, múi mềm, không ngọt… Kiểm tra hầu hết toàn vườn thì hầu như không có trái nào đạt tiêu chuẩn như mong đợi.

Anh Hanh cho biết: “Lúc này, nếu tiếp tục giữ vườn mít lại thì chỉ tốn công chăm sóc, mà bán cũng chẳng có người mua. Vì vậy, gia đình tôi đành ngậm ngùi chặt hạ 100 cây mít Thái chuyển sang trồng sầu riêng”.

Năm nay, anh Hanh chuyển đổi một số diện tích hồ tiêu, mít Thái qua trồng sầu riêng. Những năm qua, trái sầu riêng Musang King có nguồn gốc ở Malaysia được nhiều khách hàng trong nước ưa chuộng. Một số nhà vườn trồng giống sầu riêng Musang King đã bán được với giá 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/1 kg. Thế nên, anh Hanh đã bị hấp dẫn với loại cây trồng này và quyết định lựa chọn để phát triển. Nhằm tránh những rủi ro về giống đã nhận trước đây, anh Hanh suy nghĩ chỉ tự tay mình đi mua mắt ghép trực tiếp về ươm giống cho chính vườn cây mình thì mới bảo đảm chất lượng.

Sau đó, anh Hanh đi làm visa, đặt vé máy bay lặn lội sang Malaysia mua mắt ghép sầu riêng đem về nhân giống. Theo anh Hanh, việc chọn mắt ghép đưa về Việt Nam là một quá trình vô cùng cam go. Trước hết là việc lựa chọn những cây đầu dòng khỏe mạnh rồi cắt cành, bảo quản đưa về nước.

Một cái khó nữa là làm sao rút ngắn thời gian vận chuyển để kịp đưa về vườn càng sớm càng tốt, nếu để lâu, tỷ lệ hao hụt sẽ tăng cao. Do vậy, khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất, anh Hanh thuê hẳn một chiếc taxi đi thẳng về nhà. Lúc về tới nhà thì đã đêm khuya nhưng anh Hanh không cho phép mình nghỉ ngơi mà thức luôn cả đêm để ghép cây. Hiện nay, anh Hanh đã ghép được 10.000 cây sầu riêng Musang King để cho gia đình và một số anh em họ hàng sử dụng.

Việc anh Hanh xuất ngoại để mua cây giống được nhiều người dân ở thôn Đắk Kual 5 đánh giá cao về  tinh thần dám nghĩ, dám làm. Hy vọng những cây sầu riêng này sẽ cho năng suất, chất lượng như kỳ vọng để mở ra một hướng phát triển mới cho gia đình anh Hanh và người dân địa phương.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ