A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thí điểm một số nhà máy điện bán buôn từ năm 2021

08:46 | 06/04/2019

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo quý I/2019 do Bộ Công thương tổ chức, chiều 5/4.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, từ năm 2012, Bộ Công thương đã chính thức triển khai thị trường phát điện cạnh tranh. Từ ngày 1/1/2019, Bộ chính thức triển khai vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Qua 3 tháng triển khai với thị trường rộng lớn, chủ yếu vướng mắc liên quan cơ chế chính sách, về thuế, hạ tầng cơ sở vì số giao dịch trên thị trường bán buôn điện cạnh tranh đã tăng đáng kể so với trước đây (trước đây là thị trường 1 người mua). Bộ Công thương cũng đã phối hợp trong vận hành, điều độ các nhà máy điện để làm sao đảm bảo vận hành an toàn, ổn định cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các quy định.

“Hiện nay, lượng điện được mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện thương phẩm từ các tổng công ty. Bên cạnh EVN thì có 6 đơn vị được mua điện trực tiếp từ các đơn vị cung cấp. Thời gian tới, Bộ sẽ thống kê và nghiên cứu các cơ chế để tiến tới cho phép khách hàng trực tiếp mua điện từ các nhà máy. Dự kiến, sẽ thí điểm cho một số nhà máy bán buôn điện cho khách hàng từ 2021” - ông Tuấn cho biết.

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tổ chức đào tạo huấn luyện cho các đơn vị mà vừa qua còn gặp những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Dự kiến, trong tháng 4/2019, Bộ sẽ họp sơ kết vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh để tổng hợp các vướng mắc, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị để triển khai tốt hơn thị trường này.

Ông Tuấn cũng cho biết, hiện nay trong thị trường điện, các nhà máy điện năng lượng tái tạo chưa tham gia trực tiếp thị trường bán buôn điện cạnh tranh, vì đối tượng tham gia là các nhà máy có công suất trên 30MW như thủy điện lớn, nhà máy nhiệt điện; còn với các nhà máy điện gió, mặt trời và thủy điện nhỏ và vừa dưới 30MW thì cho phép phát điện tối đa và bên mua điện sẽ mua toàn bộ sản lượng. Tuy nhiên, cần xem xét các khả năng tải của đường dây, tần số...

“Từ ngày 1/1/2019, thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức chuyển sang giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh (VWEM). Đây được xem là bước chuyển đổi căn bản, thay đổi mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh điện. Đồng thời, đem đến cơ hội tốt giữa bên mua và bán, cũng như người sử dụng điện” - ông Tuấn nói.

Trả lời phóng viên xung quanh vụ việc tài xế lái xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại chân cầu thang máy bay, ông Đỗ Ngọc Hưng - Phó Chánh văn phòng Bộ Công thương khẳng định Hội đồng kỷ luật Bộ Công thương đã kỷ luật mức khiển trách và rút kinh nghiệm đối với 3 cán bộ, nhân viên.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, 3 người bị kỷ luật gồm ông Trần Duy Hưng - nhân viên lễ tân; ông Đào Tùng Lâm, Trưởng phòng lễ tân và ông Đỗ Văn Côi - Phó Chánh văn phòng Bộ Công thương.

    D.P.

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ