A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khởi nghiệp từ cà phê

13:48 | 25/04/2019

Từ bỏ công việc có mức lương ổn định ở TP. Hồ Chí Minh, anh Phạm Bá Việt (thôn 9, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk) đã quyết định trở về quê và chọn khởi nghiệp từ việc sản xuất và chế biến cà phê rang xay tiêu thụ ra thị trường, người tiêu dùng.

Anh Việt cho biết: Trong suốt hơn 10 năm học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, anh thường mang cà phê của gia đình vào rang xay gia công theo đơn đặt hàng và nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Từ đó, bản thân anh luôn ấp ủ cho ra đời một sản phẩm cà phê chất lượng để cung ứng cho thị trường. Nghĩ là làm, năm 2016, anh bắt tay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình. Anh tìm đến các cơ sở rang cà phê ở TP. Hồ Chí Minh và TP. Buôn Ma Thuột để tìm hiểu và học hỏi cách chế biến, đồng thời tìm kiếm nguồn nguyên liệu, mua sắm máy móc…

 

Anh Việt cho biết: “Trong thời gian tới, ngoài việc sử dụng hạt cà phê do gia đình trồng, tôi sẽ liên kết với người dân trồng cà phê trong vùng để có nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ cho sản xuất; đồng thời vận động mọi người trồng cà phê theo hướng hữu cơ nhằm tạo ra sản phẩm sạch, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng, giá trị nông sản”.

Sau khi đã nắm vững quy trình chế biến, năm 2017, anh Việt quyết định mở cơ sở rang xay và chế biến cà phê nguyên chất mang thương hiệu Kaffa Coffee với 2 dòng sản phẩm cà phê bột chính là pha phin và pha máy.

Để phục vụ kinh doanh, anh Việt đã mua một chiếc máy rang xay cà phê trị giá 150 triệu đồng. Ban đầu, anh sử dụng nguồn nguyên liệu được nhập từ các đại lý nông sản, sau nhận thấy chất lượng sản phẩm không đồng đều nên anh quyết định dùng những hạt cà phê được thu hoạch từ chính vườn cà phê rộng 3,5 ha của gia đình để chế biến. Sau khi thu hái về, cà phê được đổ vào bể nước để lựa chọn loại đạt chất lượng mang đi chế biến, rang xay.

Anh Việt kiểm tra chất lượng cà phê sau khi rang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, anh đã trang bị thêm một máy chế biến cà phê ướt có thể tách được quả xanh và bóc vỏ quả chín; tiến hành xây dựng khu nhà màng rộng 80 m2 để phơi sấy cà phê bằng năng lượng mặt trời. Với cách làm này không chỉ giúp anh tiết kiệm được thời gian, công sức mà chất lượng sản phẩm cũng được bảo đảm. Đặc biệt, khi chế biến cà phê ướt kết hợp phơi sấy trong nhà màng, chất lượng tăng lên nên giá bán cũng cao hơn hẳn so với cách phơi thông thường. Không chỉ quan tâm đến chất lượng, bao bì sản phẩm cũng được anh chú trọng, trên đó in rõ các thông số, tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất như nguồn gốc nguyên liệu cà phê hạt, nhiệt độ rang, thời gian bảo quản…

Anh Việt bên sản phẩm cà phê của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thế nhưng, theo anh Việt, trong quá trình phát triển kinh doanh, khó khăn nhất vẫn là khâu tìm đầu ra cho sản phẩm. Anh đã phải dành khá nhiều thời gian tiếp cận, tư vấn cho khách cách nhận biết đâu là cà phê nguyên chất để họ tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình. Nhờ đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, dần dần anh đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Những người khách quen sau khi dùng đã giới thiệu cho người thân, bạn bè mua để sử dụng và làm quà biếu. Hiện anh đang phát triển thị phần tại TP. Hồ Chí Minh, mỗi tháng cung cấp cho thị trường từ 4-5 tạ cà phê bột. Với giá bán dao động từ 120-140.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh thu lãi khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Cùng với việc sản xuất và chế biến cà phê, bằng số vốn dành dụm của bản thân, cộng với sự hỗ trợ từ gia đình, anh đã mở một quán cà phê rộng 275 m2 cũng mang tên Kaffa Coffee. Đây là một trong những quán cà phê nguyên chất khá hiếm hoi trên địa bàn cùng với không gian thoáng mát, cách bài trí tinh tế, lịch sự nên đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của người dân. Đặc biệt, khi đến quán, khách sẽ được trải nghiệm và tận mắt chứng kiến quy trình chế biến sản phẩm từ hạt cà phê nhân ra một ly cà phê như thế nào. Tại đây, anh cũng trưng bày nhiều loại cà phê khác nhau như Robusta, Arabica, Organnic…

Tuyết Mai

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ