A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý thị trường cây giống còn buông lỏng

10:44 | 24/07/2019

Đắk Nông đang bước vào mùa mưa, người dân trên địa bàn tỉnh đang tận dụng thời tiết thuận lợi để xuống giống nhiều loại cây trồng. Và nỗi lo cũ nông dân phải đối mặt đó là chất lượng cây giống.

Hoạt động vườn ươm, kinh doanh cây giống chưa được kiểm soát tốt

Theo kết quả kiểm tra của Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, trên địa bàn tỉnh có khoảng 231 cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống. Các cơ sở này chủ yếu hoạt động theo thời vụ. Hiện nay, mới chỉ có 40/231 cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Chẳng hạn huyện Krông Nô có tới 41 đại lý sản xuất, kinh doanh cây giống, nhưng chỉ có 2 cơ sở có đăng ký kinh doanh. Còn tại huyện Đắk Glong, có 34 cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống nhưng chỉ có 3 đơn vị có giấy phép kinh doanh. Huyện Đắk Song có 36 địa điểm ươm và bán cây giống, nhưng chỉ có 2 địa điểm có giấy phép kinh doanh...

Theo ông Nguyễn Văn Thành, trú tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil), mấy năm nay, giá cà phê xuống thấp, chi phí đầu tư tăng cao, nên gia đình ông đã quyết định xen bơ, sầu riêng trong vườn cà phê để tăng thu nhập. Mới đây, gia đình ông đến một địa điểm kinh doanh cây giống ở thị trấn Đắk Mil tìm mua cây bơ, sầu riêng. Dù giá cây giống ở đây khá cao, nhưng chủ địa điểm kinh doanh cũng không có gì để bảo đảm cho chất lượng. Cá nhân ông Thành cũng chỉ chọn giống bằng kinh nghiệm chứ không có cách nào khác.

Còn ông Mai Văn Huy, trú tại xã Thuận Hà (Đắk Song) cho biết, gia đình ông có hơn 1ha cà phê trồng lâu năm và năng suất xuống thấp vì cây đã già cỗi. Do đó, mùa mưa năm nay ông  tiến hành trồng lại một nửa vườn. Gia đình ông đã tham khảo một số địa điểm buôn bán cây giống để chọn giống cà phê tốt. Thế nhưng, giống cà phê ở đâu cũng na ná giống nhau, rất khó phân biệt về chất lượng.

Anh Trương Văn Thái, trú tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil) chia sẻ: “Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, nhưng mỗi lần đi mua cây giống, tôi thường gặp tình trạng chất lượng giống chỉ đạt 50% theo giới thiệu của vườn ươm. Trong điều kiện như hiện nay, người sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều rủi ro khi đi mua giống cây trồng”.

Theo các chuyên gia, chu kỳ kiến thiết cơ bản của cây ăn trái trồng là từ 3 - 5 năm, thậm chí lâu hơn mới cho thu nhập. Việc đầu tư, chăm sóc cây trồng trong thời gian dài, nếu mua phải nguồn giống không bảo đảm chất lượng thì thiệt hại cho người dân là rất lớn. Vì vậy, cần kiểm soát tốt chất lượng giống để tránh rủi ro cho người dân.  

Ông Nguyễn Thiện Chân, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông nghiệp tỉnh cho biết, việc cung cấp cây giống hiện nay đang diễn ra theo kiểu chộp giật. Cứ đến mùa vụ thì nhà nhà làm vườn ươm, người người bán giống, nên rất khó kiểm soát, quản lý.  Vì vậy trong thời gian tới, Chi Cục sẽ tổ chức triển khai nhiều biện pháp hơn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh cây giống. Trước hết, đơn vị sẽ triển khai tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức trong lĩnh vực cây giống. Việc tổ chức đăng ký hoạt động cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cũng sẽ được đẩy mạnh. Đối với những cơ sở không có chứng nhận kinh doanh thì cương quyết không cho hoạt động.

Bài, ảnh: Đức Hùng

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ