A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung sức giảm nghèo ở Đray Sáp

09:51 | 16/09/2019

Những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Đray Sáp (huyện Krông Ana) đặc biệt quan tâm đầu tư, thực hiện.

 Trong đó, việc gắn trách nhiệm của các đơn vị, đoàn thể xã cùng thực hiện mục tiêu giảm nghèo đã giúp những chương trình xóa đói giảm nghèo ở địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh việc triển khai, thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo của Nhà nước, xã Đray Sáp đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật như tu sửa đường, xây bể cung cấp nước, nâng cấp hệ thống điện... để người dân yên tâm sản xuất. Cùng với đó, địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ con giống, cây trồng, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, trao bò sinh sản… cho hộ đặc biệt khó khăn, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ông Y Blao Kpơr (buôn Tuôr B) kiểm tra vườn nấm sò của gia đình.

Từ năm 2014 đến nay, với cách làm luân chuyển bò sinh sản cho hộ nghèo chăn nuôi, chương trình "Ngân hàng bò" do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đray Sáp thực hiện đã giúp đỡ được 5 hộ thoát nghèo. Gia đình chị H' Jan Apuôl (buôn Kla) là một trong những hộ nghèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ một cặp bò giống trong năm 2018. Cặp bò này gia đình chị được nhận lại từ hộ anh Y Khiên Hđơk đã thoát nghèo trước đó nhờ sự hỗ trợ tương tự. Sau hơn 1 năm chăn nuôi, cặp bò đã đẻ lứa mới. Sắp tới sẽ đến lượt chị chuyển giao cặp bò cho hộ nghèo khác chăn nuôi, giúp họ có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Từ hiệu quả của chương trình, mỗi năm Ủy ban MTTQ Việt Nam xã huy động nguồn vốn, mua và cấp mới các cặp bò giống cho những hộ nghèo khác, nhằm tăng dần số lượng bò luân chuyển. Hiện chương trình đã có 15 con bò, được giao cho 8 hộ nuôi, với mục tiêu giúp ít nhất 2 hộ thoát nghèo mỗi năm. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ Vì người nghèo, hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây 1 - 2 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống.

 

"Hiện xã chưa đạt được hai tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới nên nhiệm vụ giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân được xã ưu tiên hàng đầu, phấn đấu đưa xã về đích nông thôn mới vào năm 2020 theo kế hoạch đề ra".

 
Phó Chủ tịch UBND xã Đray Sáp Hòa Quang Trịnh

Tương tự, Hội Nông dân xã cũng giúp đỡ xây nhà Mái ấm kết nghĩa cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Hiện ngôi nhà đầu tiên với kinh phí 80 triệu đồng đang gấp rút được hoàn thiện để trao tặng cho hộ nghèo H’Tim Ayun (buôn Tuôr A) trong tháng 12 năm nay.

Ngoài ra, qua khảo sát, Hội Nông dân xã đã lên kế hoạch hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn các hộ nghèo làm ăn theo hướng điều chỉnh và chuyển dịch cơ cấu ngành nghề có hiệu quả, phù hợp. Suốt 5 năm qua, Hội đã hỗ trợ gần 350 lượt hộ nghèo được vay 8 tỷ đồng từ các ngân hàng và quỹ hội; khuyến khích, vận động bà con nhân dân cải tạo, chuyển đổi trồng các loại cây ăn quả cho năng suất cao như cam, quýt, dừa xiêm lùn... với diện tích 77,5 ha; thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi heo, bò, dê, trồng nấm, cà tím... nhằm cải thiện thu nhập.

Nhờ được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, nhiều hộ đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định. Đơn cử như hộ ông Y Blao Kpơr (buôn Tuôr B) thoát nghèo với mô hình trồng nấm sò (bào ngư), thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. Ông Y Blao chia sẻ, trước đây hoàn cảnh gia đình ông vô cùng khó khăn nên Hội Nông dân xã đã hướng dẫn cách trồng và hỗ trợ cây giống, chi phí lắp đặt nhà ươm, giàn treo nấm với diện tích 100 m2 và đầu ra sản phẩm. Nhờ thực hiện đúng khoa học kỹ thuật, ông Y Blao thu lãi trên 12 triệu đồng/lần thu hoạch. Hiện ông đang làm thủ tục vay vốn quỹ của Hội Nông dân để mở rộng sản xuất.

Chị H' Jan Apuôl (buôn Kla) chăm sóc con bò từ cặp giống được hỗ trợ.

Các đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ xã... cũng triển khai nhiều hoạt động như phát động phong trào giúp đỡ, trao quà, xây nhà, hỗ trợ vốn, dạy nghề... cho người nghèo. Cùng với đó, các lực lượng này thường xuyên bám sát, quan tâm và có những hướng dẫn cụ thể đối với từng hộ nghèo để giúp họ được thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, thông qua các phong trào, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức hội, đoàn thể đã thu hút sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác giảm nghèo... Đến nay thu nhập trung bình của người dân trong xã đạt gần 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,33%. Bình quân mỗi năm, xã giảm được 3% số hộ nghèo theo chỉ tiêu đề ra.

Ông Hòa Quang Trịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đray Sáp cho biết, xã phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%. Để thực hiện mục tiêu đó, xã đã chỉ đạo mỗi đơn vị, đoàn thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đăng ký thi đua giảm nghèo cho ít nhất 2 hộ mỗi năm. Xã cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo, giúp người nghèo tiếp cận thuận lợi hơn với các dịch vụ xã hội, trước hết là về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt. Thực hiện rà soát, phân loại nhóm hộ nghèo theo nguyên nhân để đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế...

Đức Văn

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ