A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị trường căn hộ cuối năm: Sôi động nhưng cẩn thận với 'bẫy giá'

09:43 | 06/12/2019

Cho tới thời điểm này, tại các thành phố lớn, giao dịch mua bán căn hộ đã sôi động. Người ta vội vã mua căn hộ là để đón năm mới 2020 và cũng là để được ăn Tết trong căn nhà mới.

Sự sôi động này được coi là “đánh thức” thị trường bất động sản vốn khá trầm suốt thời gian qua. Tuy nhiên, cẩn thận với “bẫy giá” cũng là cảnh báo không thừa.

Phân khúc căn hộ tầm trung áp đảo

Theo CBRE Việt Nam (đơn vị môi giới và tư vấn đầu tư bất động sản), càng về cuối năm, phân khúc căn hộ lại càng nhận được sự quan tâm, áp đảo về tỉ trọng nguồn cung và lẫn nguồn cầu.

Còn theo Savills Việt Nam (tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản), nếu như 6 tháng đầu năm 2019, số lượng căn hộ mở bán khoảng 6.600 căn (chênh lệch so với mức 6.400 căn theo ghi nhận của CBRE), giảm 32% so với cùng kỳ năm 2018; thì vào thời điểm này đã sôi động trở lại.

Trong phân khúc căn hộ giá bình dân và căn hộ cao cấp, thì vào tháng cuối năm nhiều chỉ dấu cho thấy căn hộ cao cấp được tìm mua nhiều hơn, chủ yếu tại các khu vực trong nội thành. Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Cương Quyết- Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc, thì trước đó dường như khách hàng của phân khúc trung cấp chỉ quan tâm đến diện tích và giá bán căn hộ, thì giờ đây họ đòi hỏi cũng không khác như khách hàng phân khúc cao cấp.

Vào thời điểm này, khi giao dịch căn hộ tăng mạnh thì chủ đầu tư cũng tung ra các gói khuyến mại nhiều hơn, đặc biệt là căn hộ thuộc các dự án sắp bàn giao. Lấy ví dụ, các căn hộ phía Tây Hà Nội hiện được chủ đầu tư “chào mời” với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn nên thanh khoản cũng tăng mạnh. Cụ thể, với Dự án Samsora Premier 105 (trung tâm quận Hà Đông), đã có tới trên 85% căn hộ đã được khách chọn mua. Chiêu khuyến mãi “Quà tặng tân gia” dành cho người mua căn hộ lên tới 120 triệu đồng nếu thanh toán ngay.

Còn tại TP Hồ Chí Minh,  thị trường căn hộ tầm trung đang rất nhộn nhịp. Nếu như năm 2018, tồn dư nhiều căn hộ thuộc phân khúc này thì nay con số đã giảm đi nhiều. Theo thống kê, mỗi năm TP HCM có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ kết hôn và có nhu cầu về nhà ở. Ngoài ra, lượng dân nhập cư, số sinh viên vừa mới ra trường ở lại thành phố lập nghiệp tăng lên hàng năm, đã tạo ra một nguồn cầu căn hộ tương đối lớn. Đa số những người này hướng tới những căn hộ giá bán vừa tầm, khi mà họ có thể vay và trả lãi được cho ngân hàng một số năm nhất định. Trên thực tế, căn hộ tầm trung có lợi thế khi  được ngân hàng hỗ trợ vay vốn.

Cẩn thận khi vội mua nhà đón Tết

Khi nhu  cầu tăng cao, giao dịch mua bán căn hộ chung cư cuối năm sôi động thì cũng là thời điểm làm ăn của “cò nhà”- những người “tư vấn, môi giới” mua - bán nhà”. Những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cho biết, “cò nhà” đôi khi “ăn” được cả từ phía người bán lẫn phía người mua. Một phi vụ thành công, với căn hộ 1 tỷ đồng, chí ít “cò” có thể được hưởng 50 triệu đồng từ phía người mua.

Trong nhiều trường hợp, người mua nhà không thạo các thủ tục pháp lý, thủ tục hành chính nên đã nhờ vào “cò”. Tuy nhiên, như trên đã nói, hiện các chủ đầu tư đang mở  bán lượng căn hộ rất lớn vì họ cũng có sức ép thu hồi vốn khi năm cũ sắp hết, để giải quyết rất nhiều việc đều cần đến tiền. Vì thế, người có nhu cầu mua nhà không nhất thiết phải qua “cò”, mà có thể liên hệ trực tiếp với nơi mở bán căn hộ.

Một khía cạnh khác, các chuyên gia bất động sản cũng đã lên tiếng cảnh báo về “bẫy giá” ở cả phía người bán. Cần nhớ rằng, khi các chiêu khuyến mại tung ra với nhiều ưu đãi thì chủ đầu tư cũng đã tính toán “hết nước”, luôn nắm đằng chuôi vì với họ lợi nhuận là trên hết. Nhiều người tưởng nhầm khi chủ đầu tư khuyến mại lớn với mong muốn bán được nhiều là để “cắt lỗ”. Điều đó là không tưởng, đặc biệt là ở thời điểm năm hết Tết đến ai cũng vội mua vội bán.     

Phúc Văn

http://daidoanket.vn/bat-dong-san/thi-truong-can-ho-cuoi-nam-soi-dong-nhung-can-than-voi-bay-gia-tintuc454060

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ