A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sản phẩm độc đáo của lão nông đam mê cây cảnh

14:00 | 23/12/2019

Từ đam mê cắt tỉa cây cảnh, ông Phạm Văn Mạng, 64 tuổi, trú tại thôn Đức Hiệp, xã Đức Mạnh (Đắk Mil), đã tự mày mò tạo ra những chậu lục bình cảnh bằng cây cừa hết sức độc đáo để bán trên thị trường.

Ông Mạng người Huế, vào Đắk Mil lập nghiệp từ năm 1980. Năm 2015, ông bắt đầu theo đuổi đam mê chơi cây cảnh. Ban đầu chỉ sưu tầm các loại cây rừng nho nhỏ về tạo hình chơi.

Ông cũng trồng hoa giấy để tạo hình con vật. Rồi tình cờ trong một chuyến đi Bạc Liêu thăm người thân, ông thấy một gia đình có cặp lục bình được tạo từ cây rừng độc đáo và rất thích thú. Khi về nhà, ông tự mày mò tìm cách tạo ra cặp lục bình tương tự bằng cây cừa.

Ông Mạng tỉ mẩn với việc cắt tỉa cành và ép cành cừa vào khung

Theo ông Mạng, cây cừa có thể sống bằng cành, cây dễ sống, rễ đẹp. Ban đầu ông tạo dáng lục bình từ rễ cây cừa. Sau đó, ông nảy ra ý định sử dụng cành cây cừa để tạo dáng lục bình. Ông đan thép hình lục bình rồi cắm vào chậu cảnh, đồng thời cũng cắm cành cây cừa xung quanh khung thép. Cây cừa bén rễ, phát triển tới đâu, ông dùng dây buộc vào khung thép. Khi cành, lá cừa phát triển nhiều thì ông cắt tỉa bớt để thành hình lục bình.

Từ những chậu lục bình ban đầu vừa làm vừa rút kinh nghiệm, ông Mạng đã cho ra đời những chậu lục bình ưng ý, được hàng xóm hết lời khen ngợi. Tết năm nay, ông Mạng quyết định đầu tư gần 20 chậu lục bình cao từ 1,5 - 2m bằng cây cừa. Đến thời điểm hiện tại, các chậu cừa đã phủ kín khung, chỉ cần chờ đến dịp tết là ông Mạng hoàn thiện để cung cấp cho thị trường.

Độc đáo những chậu lục bình từ cây cừa

Ông Mạng chia sẻ: "Làm lục bình cừa đòi hỏi nhiều công vì phải bắt cành vào khung và cắt tỉa thường xuyên. Tôi có thể làm được nhiều loại, đối với lục bình cổ tròn, cổ cao, cổ vuông... Ngoài ra, tôi có thể làm theo yêu cầu khách hàng. Dự tính trong những năm tới, tôi sẽ nghiên cứu để làm các con vật theo 12 con giáp, năm nào sẽ làm con vật của năm đó để cung cấp cho người tiêu dùng".

Mỗi cặp lục bình ông Mạng đã chăm sóc từ 7 tháng đến 1 năm và bán với giá từ 4 - 6 triệu đồng tùy kích thước. Ông Mạng cho biết, cừa là loại cây dại, thường mọc dọc bờ suối, không có sâu bệnh, rất thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc. Các chậu lục bình ngoài việc chưng tết có thể trồng ở nơi công cộng sẽ rất đẹp.

Đức Hùng

http://www.baodaknong.org.vn/chuyen-lam-an/san-pham-doc-dao-cua-lao-nong-dam-me-cay-canh-76214.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ