A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vươn lên khá giả nhờ trồng rau và hoa

09:55 | 20/02/2020

Do làm ăn thất bại, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên vào tháng 3-2009, ông Lê Văn Chúc đưa gia đình rời huyện Tam Quan (tỉnh Bình Định) đến lập nghiệp tại tổ dân phố 8, thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo).

Ở vùng đất mới, vợ chồng ông Chúc phải làm thuê đủ việc để kiếm sống qua ngày. Dành dụm được ít vốn, đầu năm 2012 ông Chúc mạnh dạn thuê 3 sào đất màu của một nông hộ gần khu vực suối B’lếch với giá 16 triệu đồng/năm để trồng các loại rau với mong muốn cải thiện kinh tế gia đình. Sau khi thuê đất, vợ chồng ông mua sắm máy bơm nước, hệ thống ống tưới, trồng và xuống giống các loại rau như: xà lách, cải bẹ, cải thìa, cà chua, rau ngót, khổ qua, diếp cá, bắp sú và nhiều loại rau thơm làm gia vị…

Nhờ siêng năng và không ngại khó, ngại khổ, trong quá trình trồng và chăm sóc vườn rau, ông Chúc không sử dụng nhiều phân hóa học mà chủ yếu dùng phân hữu cơ, vi sinh và các chế phẩm sinh học. Nhờ vậy, vườn rau của gia đình ông luôn xanh tốt, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Nhiều tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng rau quả, tiệm ăn tại khu vực chợ huyện Ea H’leo còn đặt cọc và nhận bao tiêu sản phẩm rau quả của gia đình ông Chúc.

Vợ chồng ông Chúc chăm sóc vườn rau

Mỗi ngày, 3 sào rau của gia đình ông Chúc xuất bán từ 1,3 - 1,7 tạ rau quả các loại, giá bán cao hay thấp tùy theo loại và thời điểm thị trường, thu nhập bình quân mỗi tháng từ 16 - 20 triệu đồng.  Ông Chúc chia sẻ: “Nghề trồng rau quả tuy không nặng nhọc nhưng phải chịu khó chăm sóc từng cây non, ngọn lá, kịp thời xử lý các loại sâu bệnh gây hại. Để có luống rau xanh tốt, khâu làm đất rất quan trọng. Cày xới đất cho thật tơi xốp và phơi nắng từ 2 - 4 ngày để diệt hạt cỏ dại và mầm bệnh. Chọn nguồn giống thật đảm bảo chất lượng, trước khi gieo trồng cần lên luống đúng kỹ thuật, tưới nước đủ độ ẩm, che nắng và gió cẩn thận. Tăng cường sử dụng phân chuồng sau khi ủ hoai mục, không lạm dụng thuốc trừ sâu, phân vô cơ để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và đất trồng rau ít bị thoái hóa, bạc màu”.

Thu nhập ổn định, từ năm 2017 đến nay, ông Chúc đầu tư gần trăm triệu đồng để kéo điện 3 pha, lắp đặt hoàn thiện hệ thống béc tưới phun sương cả vườn rau; đồng thời đầu tư trồng thêm các loại hoa như: cúc, hoa hồng, hoa huệ, hoa đồng tiền… để bán lẻ cho khách hàng có nhu cầu trên địa bàn và bỏ sỉ cho những hộ chuyên kinh doanh hoa tại chợ huyện Ea H’leo. Chỉ riêng thu nhập từ bán hoa, mỗi ngày vợ chồng ông Chúc thu từ 200.000 – 400.000 đồng.

Vợ chồng ông Chúc thu hoạch rau.

Từ một hộ nghèo khó, phải chạy ăn từng bữa, đến nay gia đình ông Chúc đã vươn lên hộ khá giả với thu nhập gần 300 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, ông còn xây được nhà ở khang trang trị giá gần 800 triệu đồng. Ông Chúc còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với mọi người xung quanh để cùng vươn lên phát triển kinh tế.

Ngọc Tài

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202002/vuon-len-kha-gia-nho-trong-rau-va-hoa-5670074/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ