A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiền điện tăng cao, ngành điện vào cuộc phúc tra, xử lý

10:40 | 23/04/2020

Những ngày qua, nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đang thắc mắc về việc hóa đơn tiền điện tháng 4/2020 tăng cao bất thường so với các tháng trước đó.

Tiền điện tăng đột biến

Sau khi nhận được hóa đơn tiền điện của tháng 4/2020, gia đình ông Ngô Xuân Việt, thôn Nam Sơn, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) rất bất ngờ, bởi số tiền phải đóng cao gấp đôi so với các tháng trước đó. Gia đình ông Việt có 4 người, nên bình thường chỉ sử dụng các thiết bị điện dùng cho sinh hoạt hàng ngày như: Quạt, nấu cơm, tủ lạnh, bóng điện… Với sản lượng điện bình quân hằng tháng vào khoảng trên dưới 100kWh. Tuy nhiên, từ tháng 2/2020 trở đi, gia đình ông có mua thêm máy bơm để bơm nước từ giếng khoan lên tưới cho 400 cây cà phê trồng gần nhà. Tần suất sử dụng máy bơm mỗi tháng 1 lần, với 10 tiếng đồng hồ. Do vậy, sản lượng điện của tháng 2 và tháng 3/2020 tăng lên khá nhiều, lần lượt với 340kWh-365kWh/tháng. Riêng tháng 4/2020, cũng với công suất sử dụng điện như vậy, nhưng sản lượng điện của gia đình lại tăng lên khá cao, với 545kWh. Điều này khiến gia đình ông khá bất ngờ.

Ông Việt cho biết: “Sau khi có thông báo tiền điện tháng này, tôi đã liên hệ ngay với ngành điện và được đơn vị cử người xuống tận nơi kiểm tra công tơ, thiết bị điện trong nhà cũng như đối chiếu với công suất sử dụng điện được theo dõi trong bảng kê hàng ngày. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa hết thắc mắc. Vì vậy, ngoài việc yêu cầu ngành điện sớm thay thế công tơ mới hoặc đi kiểm định lại công tơ điện tử hiện dùng, gia đình cũng đã mua thêm 1 công tơ cơ, gắn song song trong nhà, để tiếp tục theo dõi sản lượng điện sinh hoạt trong những tháng tiếp theo. Hy vọng, thời gian tới, sản lượng điện của gia đình sẽ không tăng cao bất thường như trong tháng vừa rồi nữa”.

Nghỉ học để phòng dịch Covid-19, nhiều gia đình phải sử dụng điện nhiều hơn khi học sinh tham gia học trực tuyến tại nhà

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Hồng Quân, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), cũng có nhiều thắc mắc sau khi nhận được hóa đơn thanh toán tiền điện của tháng 4. Ông Quân cho biết, trong tháng 3/2020, gia đình sử dụng điện với sản lượng 174kWh, nhưng tháng 4 này lên tới 194kWh. Bình thường hàng tháng trước đây, ngoài sử dụng điện cho sinh hoạt, gia đình ông còn dùng điện kinh doanh dịch vụ rửa xe. Thế nhưng, từ ngày 10/3/2020 đến nay, cửa hàng rửa xe tạm nghỉ để phòng dịch Covid-19, nhưng sản lượng điện lại cao hơn so với tháng trước đó. Quá bất ngờ về thông báo này, ông Quân cũng đã gọi điện lên tổng đài của Tổng Công ty điện lực miền Trung để hỏi và đã được nhân viên ngành điện xuống tận nơi kiểm tra công tơ cũng như các thiết bị điện khác trong gia đình. Kết quả, mọi thiết bị điện vẫn hoạt động bình thường, không phát hiện ra sai sót hay sự cố gì.

Nhiều nguyên nhân làm tăng sản lượng điện

Theo Công ty Điện lực (PC) Đắk Nông, tổng sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 4/2020 của toàn tỉnh là trên 51,3 triệu kWh, tăng 9,2% so với tháng 3 và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân theo 5 thành phần phụ tải cụ thể như: Nông - Lâm nghiệp: tăng 12,5%;  Công nghiệp – Xây dựng: tăng 2% so; Thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng: giảm 0,8%; Quản lý, tiêu dùng: tăng 12,6%; hoạt động khác: tăng 14,8. Sản lượng điện tiêu thụ tăng cao, được ngành Điện phân tích do nhiều nguyên nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc PC Đắk Nông, do trong tháng 3/2020, thời tiết nắng nóng nhiều, nên các hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị làm mát như: Quạt, máy điều hòa, tủ lạnh, máy lọc nước… Các thiết bị này sẽ hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngoài trời và trong phòng nên càng tốn điện. Bên cạnh đó, trong tháng, do thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên học sinh nghỉ học, học trực tuyến, một bộ phận người dân làm việc online tại nhà. Do hạn chế ra đường nên mọi sinh hoạt, nấu nướng ăn uống của người dân cũng chủ yếu ở nhà… làm cho lượng điện tiêu thụ tăng cao hơn nhiều. Đặc biệt, do trong kỳ hóa đơn tháng 4, số ngày sử dụng điện lại nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 là 2 ngày. Từ đó làm cho điện năng sử dụng tăng thêm 6,9%...

Ông Trình cũng cho biết thêm, các nguyên nhân trên cho thấy, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì giá điện theo bậc thang càng cao, mức tăng tiền điện cũng sẽ càng lớn. Bởi thực tế, nếu khách hàng có ý thức tiết kiệm thì sản lượng điện của gia đình sẽ giảm bình quân được từ 15-20%/tháng. Và ngược lại, không tiết kiệm thì sản lượng điện đó thậm chí không giảm mà còn tăng thêm gần 20%, nhất là trong mùa nắng nóng này.

Công nhân ngành Điện kiểm tra công tơ cho khách hàng khi có sự cố

Phúc tra khách hàng có sản lượng điện tăng từ 30%

Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, ngành Điện cũng sẽ tiến hành phúc tra khách hàng có sản lượng tăng từ 30% trở lên.

Được biết, trong tháng 4/2020, toàn tỉnh có hơn 54.400 khách hàng có sản lượng tăng trên 30%, tăng gần 33.000 khách hàng so với tháng 3. Trong đó, nhiều nhất là khu vực Gia Nghĩa với hơn 15.500 khách hàng; Cư Jút: 15.900 khách hàng; Đắk Mil: 7.100 khách hàng; Krông Nô: 6.500 khách hàng; Đắk R’lấp: 5.500 khách hàng… Qua đó cho thấy, số lượng khách hàng có sản lượng điện trong tháng tăng cao hơn nhiều so với tháng trước đó. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, đơn vị sẽ tập trung thực hiện phúc tra chỉ số công tơ (do bộ phận độc lập thực hiện) đối với 100% hóa đơn tiền điện có mức tăng trên 30%, trước khi phát hành. Đối với các trường hợp sau khi phúc tra có phát hiện sai sót trong việc ghi chỉ số công tơ đều được các đơn vị lập biên bản sửa sai và lập hoá đơn điều chỉnh kịp thời. Riêng với những trường hợp không phát hiện ra sai sót và khách hàng còn thắc mắc, ngành Điện sẽ tiếp tục theo dõi chỉ số trong các tháng tiếp theo để có sự khắc phục sớm nhất.

Đơn vị cũng sẽ tăng cường lực lượng các phòng giao tiếp khách hàng ở các điện lực để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua các địa chỉ như: Số điện thoại 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng; qua Fanpage “PC Đắk Nông”; Phòng Giao dịch tại các điện lực… Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24h, đơn vị sẽ cử nhân viên xuống phối hợp đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện. Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 3/2020, đơn vị đã áp dụng mẫu hoá đơn mới. Trong đó, khách hàng có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng, so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước hoặc so sánh với mức sử dụng của các gia đình cùng khu vực. Qua đó để thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.

Theo Sở Công thương thì hiện tại, bên đơn vị chưa nhận được đơn thư khiếu nại nào về việc tăng tiền điện từ phía người dân. Tuy nhiên, qua xác minh thực tế cho thấy, nhiều hộ dân có sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 4 tăng cao so với các tháng trước. Đơn vị cũng đã liên hệ với ngành Điện để nắm rõ nguyên nhân và yêu cầu đơn vị nhanh chóng có sự kiểm tra và trả lời cụ thể, thỏa đáng cho người dân.

Bài, ảnh: Lê Dung

Bài viết gốc: http://baodaknong.org.vn/kinh-te/tien-dien-tang-cao-nganh-dien-vao-cuoc-phuc-tra-xu-ly-79353.html

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ