Bức xúc vì chính sách bảo lưu tiền vé máy bay trong mùa dịch
07:37 | 06/05/2020
Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng loạt chuyến bay trong nước và quốc tế bị hủy chuyến. Thay vì hoàn lại tiền vé cho khách, một số hãng hàng không đưa ra chính sách "bảo lưu" khiến người mua vé và đại lý bức xúc.
Trước đây, tùy vào quy định của mỗi hãng, thông thường delay (chậm, trễ) từ 3 tiếng trở lên nếu khách không bay thì hãng sẽ hoàn lại tiền vé. Tuy nhiên, thời điểm từ ra Tết đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng trăm chuyến bay đã mở bán vé trước đó bị hủy chuyến, nhưng các hãng không thực hiện hoàn tiền lại cho khách.
Chị N.T.M.H (TP. Buôn Ma Thuột) bức xúc, đầu tháng 3-2020, qua website của hãng Bamboo Airways, chị mua vé cho người nhà bay chặng Buôn Ma Thuột – Hà Nội, Buôn Ma Thuột – Hải Phòng, sau đó hãng báo hủy chuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19. Để đòi hỏi quyền lợi của mình, chị gọi điện và gửi email lên tổng đài thì nhận tin nhắn phản hồi với nội dung: “Do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, Bamboo Airways rất tiếc không áp dụng hoàn tiền về thẻ thanh toán, chỉ áp dụng phương án sau: Thay đổi ngày, giờ, hành trình bay có cùng độ dài chặng miễn phí 1 lần và khởi hành trong giai đoạn từ 7-4-2020 đến 31-5-2020. Hoặc hoàn tiền về tài khoản hoàn bảo lưu để quý khách có thể sử dụng thanh toán vé và các dịch vụ bổ sung bất kỳ trong vòng 6 tháng tiếp theo…”. Tuy nhiên, theo phản ánh của chị H. tính đến gần hết tháng 4-2020, hãng chưa khai thác các đường bay có độ dài chặng tương tự nên chị không thể xuất vé để cấn trừ số tài khoản cho vé hủy trước đó.
Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Buôn Ma Thuột.
Tương tự, phòng vé H.T (TP. Buôn Ma Thuột) ngày 16-3-2020 có 2 vé bay tuyến Vinh – Buôn Ma Thuột của hãng Bamboo Airways. Mặc dù hủy chuyến bay nhưng hãng không hề gọi điện, nhắn tin hay gửi qua địa chỉ email đã đăng ký trước đó để phòng vé báo cho khách sắp xếp phương tiện đi lại. Sau đó, phòng vé liên hệ với tổng đại lý để được hỗ trợ thủ tục hoàn vé và đến 16-4-2020 (tròn 1 tháng) hãng hàng không này mới có thư trả lời với nội dung: “Bộ phận Helpdesk đã tiếp nhận yêu cầu hoàn vé do lịch bay thay đổi của quý đại lý. Chúng tôi sẽ hoàn trả về tài khoản của đại lý tối thiểu 30 - 45 ngày kể từ khi nhận được email này. Quý đại lý vui lòng thông tin đến khách hàng”. Đó là mức thời gian tối thiểu mà hãng đưa ra, còn thực tế việc chi trả này có thể kéo dài hơn nếu phòng vé, đại lý nào xuất số lượng vé lớn trong thời gian cao điểm dịch, các chuyến bay của hãng bị hủy thì chỉ có “ôm nợ” để trả lại tiền vé cho khách.
Trong khi đó, thời gian bảo lưu tiền vé bị hủy của hãng Vietjet Air kéo dài đến 360 ngày. Tuy nhiên, với số tiền bảo lưu, hành khách, đại lý chỉ được cấn trừ các vé từ hạng Eco và Skyboss (vé giữ chỗ được), còn hạng giá rẻ Promo sẽ không thực hiện được. Như vậy, chẳng khác nào hãng đưa hành khách và đại lý bán vé vào thế khó, buộc phải bù thêm một khoản chênh lệch tiền vé. Bởi thực tế, hãng vẫn tung ra vé giá rẻ (Promo), nhưng để được cấn trừ tài khoản bảo lưu thì không thể mua vé hạng này, buộc khách phải mua từ hạng Eco trở lên.
Hơn thế nữa, thủ tục cấn trừ tiền vé bảo lưu cũng gây khó khăn cho hành khách và đại lý bán vé. Cụ thể, người xuất vé phải làm thao tác giữ chỗ, sau đó gửi đến hãng code vé cũ và code mới để làm thủ tục cấn trừ tài khoản bảo lưu trước đó. Do vậy, với những vé mua gần ngày bay hoặc vé giá rẻ thì không giữ chỗ được nên không thể cấn trừ tài khoản. Chị N.T.L (huyện Krông Năng) bức xúc, hồi tháng 3-2020 chị có mua 3 vé tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh của hãng Vietjet Air, sau đó hãng báo hủy bay do dịch. Chị được đại lý bán vé thông báo tiền vé không được hoàn về mà bảo lưu lại hoặc chuyển ngày bay thì khách phải chịu bù giá vé chênh lệch. Do đó chị chọn giải pháp bảo lưu tài khoản để lần sau mua vé khác, đến cuối tháng 4-2020 tiền vé của chị mới được cấn trừ.
Điều đáng nói ở đây, mặc dù trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời điểm khi chưa có chỉ đạo mới về việc cách ly, giãn cách xã hội từ Chính phủ nhưng các hãng hàng không vẫn mở bán, sau đó lại đưa ra chính sách bảo lưu tài khoản. Do vậy một khoản tiền không nhỏ của khách, đại lý tiếp tục bị "giam" trong thời gian dài. Một đại lý trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bức xúc, tầm 19 giờ ngày 29-3-2020 đại lý book vé cho khách bay chuyến ngày 2-4-2020, song đến tầm 21 giờ cùng ngày thì hãng mới gửi thông báo qua email về việc hủy chuyến bay. Khoảng 22 giờ, đại lý kiểm tra hệ thống thì hãng vẫn mở bán vé cho khách. Như vậy, mặc dù đã có kế hoạch hủy chuyến nhưng hãng vẫn tiến hành mở bán vé qua hệ thống(?). Tình trạng “sáng mở bán, chiều thông báo hủy chuyến” này không chỉ diễn ra một lần mà nhiều lần như thế, gây bức xúc cho người dân, các đại lý bán vé.
Liên quan đến vấn đề này, cuối tháng 4-2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không thực hiện hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời đề nghị các hãng chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục cấp phép bay. Những trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Hoàng Tuyết
Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202005/buc-xuc-vi-chinh-sach-bao-luu-tien-ve-may-bay-trong-mua-dich-5680950/
Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Giá vàng gần như bất động (06/05/2020)
- Vietcombank Đắk Lắk đưa vào hoạt động phòng giao dịch thứ 10 (06/05/2020)
- Hoả tốc ngăn chặn nhập dây chuyền lạc hậu để sản xuất khẩu trang (06/05/2020)
- Không thể tự ý sửa hóa đơn tiền điện (06/05/2020)
- Làm sao để "khơi thông" gói hỗ trợ tín dụng 250 nghìn tỷ đồng? (06/05/2020)
- Thêm hướng phát triển kinh tế ở huyện M'Đrắk (05/05/2020)
- Hàng không tiếp tục đề xuất tăng tần suất nội địa, dỡ bỏ giãn cách ghế trên máy bay (05/05/2020)
- Chỉ số PCI năm 2019 Đắk Lắk tăng 2 bậc so với năm 2018 (05/05/2020)
- Liêu xiêu vì tiêu (05/05/2020)
- Giá vàng tiếp tục tăng, USD ngân hàng quay đầu giảm (05/05/2020)
- Phương án quản lý, sử dụng đất thu hồi tại huyện Krông Ana: Ưu tiên bảo đảm chính sách cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (05/05/2020)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN