Hướng đi nào cho các startup mùa Covid?
08:52 | 28/09/2020
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trên địa bàn tỉnh nói riêng và tại Việt Nam nói chung đang gặp không ít khó khăn. Vậy lối đi nào để các startup có thể thành công trong bối cảnh hiện nay?
Đối phó với “bão Covid”
Dù mới sáng lập và chính thức đưa xưởng sản xuất vào hoạt động từ tháng 9-2019 nhưng thương hiệu Viet Art hẳn không còn xa lạ gì với cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từng gây bất ngờ cho mọi người khi sáng chế ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường như đồ chơi, đồ trang trí, đồ dùng trong sinh hoạt từ gỗ tái chế, mới đây, Viet Art tiếp tục mang đến một bất ngờ đầy thú vị khác khi giới thiệu ra thị trường các sản phẩm trang sức thủ công vô cùng bắt mắt cũng được làm hoàn toàn từ gỗ tái chế.
Theo starup Hoàng Thị Mỹ Tuyến (TP. Buôn Ma Thuột), người sáng lập Viet Art, những sản phẩm từ gỗ tái chế của chị không chỉ là giải pháp bền vững để bảo vệ môi trường mà còn mang ý nghĩa đặc biệt là tạo được việc làm cho những thanh niên khuyết tật...
Hiện nay, xưởng sản xuất Viet Art đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 thanh niên khuyết tật, người dân tộc thiểu số với mức lương trung bình từ 4 - 7 triệu đồng/tháng và khoảng 10 nhân công thời vụ. Các sản phẩm của VietArt đang được bán ở nhiều thị trường trong và ngoài nước và được khách hàng đón nhận. Trong đợt dịch Covid-19, thông qua hình thức giới thiệu sản phẩm tại các group trên các trang mạng xã hội, chị Tuyến đã tìm được các đối tác.
Ngoài ra, chị cũng liên kết đưa sản phẩm bán trên các sàn thương mại điện tử như Shopee và qua kênh đại lý. Về chiến lược xuất khẩu, chị đã nhận được đơn hàng xuất sang Mỹ và một số quốc gia khác. Nhờ vậy mà xưởng sản xuất của chị được duy trì một cách ổn định dù cho "cơn bão" Covid-19 có hoành hành và “bẻ gãy” không ít doanh nghiệp, starup lớn, nhỏ.
Chuyên gia kinh tế chia sẻ tại talkshow trực tuyến với chủ đề “Hướng đi nào cho startup thời Covid” do Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.
Tương tự, một số doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã chuyển hướng tiếp thị sản phẩm, sáng tạo các giải pháp phù hợp với bối cảnh dịch bệnh Covid-19, chẳng hạn như anh Hoàng Danh Hữu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nông trại Ede (TP. Buôn Ma Thuột).
Khởi nghiệp bằng con đường chế biến sâu sản phẩm nông sản lợi thế của tỉnh, anh Hữu đã cho ra mắt nhãn hiệu Miss Ede - nhãn hiệu dành cho các mặt hàng chế biến từ nông sản sạch Đắk Lắk. Hai sản phẩm chủ lực là cà phê bột và sôcôla tại Buôn Ma Thuột đã ra đời trên nền tảng hợp tác hiệu quả với các doanh nhân trẻ cùng chí hướng. Năm 2019, cà phê và sôcôla Miss Ede đã vinh dự được lãnh đạo tỉnh chọn làm quà đặc sản quảng bá kinh tế, văn hóa Đắk Lắk tại Hoa Kỳ. Để "gồng gánh" doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19, anh Hữu đã chủ động tạo kênh online và hệ thống bán hàng, mang lại hiệu quả về tiếp thị sản phẩm và duy trì doanh thu của công ty.
Biến thách thức thành cơ hội
Theo các chuyên gia kinh tế, chủ động xây dựng các hoạt động, kênh tiếp thị trực tuyến (Marketing online) đơn giản để tiếp cận thị trường, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hoạt động bán hàng là một trong những cách tìm cơ hôi để đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các startup có thể xác định khách hàng mục tiêu, nguồn lực tài chính để từ đó tìm hướng tiếp cận các kênh tiếp thị sản phẩm phù hợp.
Các sản phẩm của Viet Art được trưng bày tại Ngày hội khởi nghiệp tỉnh lần thứ I năm 2019.
Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng phức tạp, hàng nghìn doanh nghiệp phải ngừng hoạt động từ đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp nói chung và startup nói riêng phải chuyển đổi sản phẩm, sáng tạo các dịch vụ cho phù hợp . Đặc biệt là startup cần xác định rõ mình đang phát triển ở giai đoạn nào, từ đó có kế hoạch kinh doanh cụ thể và xây dựng công cụ Marketing online phù hợp. Đồng thời cần kết nối với cộng đồng Marketing để học hỏi thêm kinh nghiệm.
Theo ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO của Meet & More, Giám khảo của vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2018, trong khủng hoảng do dịch Covid-19, hiện nay toàn bộ nền kinh tế trên thế giới đều chịu tổn thất, gần như không có ngành nghề nào không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các startup phải biết tìm cơ hội trong cái khó và tìm đến sự hỗ trợ. Cơ hội ở đây chính là tìm đến những lĩnh vực, công nghệ, công cụ hỗ trợ mà có thể đi thật nhanh và chắc chắn. Ngoài ra, những ngành tập trung vào bài toán sống còn, cốt lõi sẽ không bao giờ lỗi thời, ví dụ như y tế, năng lượng, thực phẩm…
Theo thông tin từ Forbes Việt Nam, các ngành có khả năng phát triển trong mùa dịch bệnh như: công nghệ tài chính, giáo dục trực tuyến, công nghệ sinh học, kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử, giao nhận thực phẩm, ứng dụng công nghệ thực hiện các phần mềm hợp tác, khám chữa bệnh từ xa, công nghệ làm sạch… |
Khả Lê
Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202009/huong-di-nao-cho-cac-startup-mua-covid-5701818/
Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Thả 9.000 con cá giống bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ thủy điện Sêrêpốk 4 (29/09/2020)
- Ví điện tử, ngân hàng lại cảnh báo thủ đoạn mới đánh cắp mã OTP lấy tiền (28/09/2020)
- Hai tập đoàn bắt tay làm trang trại chăn nuôi 1.500 tỉ đồng (28/09/2020)
- Thành công với kỹ thuật kích thích mắc ca ra hoa sớm (28/09/2020)
- Giá vàng hôm nay 28-9: Vừa mở cửa, vàng SJC đã lao dốc (28/09/2020)
- Nông dân kỳ vọng vào cuộc gặp Thủ tướng (28/09/2020)
- Khai thác điện mặt trời mái nhà thuận tiện hơn với văn bản mới (28/09/2020)
- Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương (28/09/2020)
- Đầu tư cấp điện thêm cho 774 hộ dân (28/09/2020)
- Chấn chỉnh việc khái toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong dự án đầu tư công (28/09/2020)
- Lập dự án điện mặt trời tại huyện Ea Súp (28/09/2020)
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết,...
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Thả 14.000 con cá giống xuống hồ thủy lợi Ea Drăng
- Lợi ích "kép" từ du lịch - nông nghiệp
- Giá cà phê hôm nay 28-11: Tăng "điên cuồng", phá vỡ mọi đỉnh lịch sử
- Nợ chồng chất, trường chuyển giao quyền sở hữu
- Thủ tướng giao Bộ Công an xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán hàng online
- Ngân hàng "đua" tặng quà, làm việc ngoài giờ để cập nhật sinh trắc học
- Một sinh viên tử vong, nghi điện giật trong giờ thực hành
- Thủ tướng chốt phương án nghỉ Tết nguyên đán 9 ngày liên tục
- Hộ kinh doanh thu trên 200 triệu đồng một năm mới phải đóng thuế VAT
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN