A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tập trung kiểm soát thị trường cuối năm

14:50 | 05/01/2021

Dịp cuối năm, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại thường diễn ra phức tạp. Vì vậy, lực lượng chức năng đang tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Phát hiện nhiều sai phạm

Thực tế cho thấy, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, buôn bán đúng quy định, vẫn còn một số cơ sở, cá nhân vì lợi nhuận mà cố tình vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng nhập lậu bằng các phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng cao hơn ngày thường

Trong năm 2020, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã thực hiện kiểm tra 1.012 trường hợp và phát hiện, xử lý 804 vụ vi phạm về thương mại. Tổng số tiền phạt thu được hơn 1,24 tỷ đồng.

Điển hình nhất là vi phạm ở nhóm mặt hàng phân bón và vật tư nông nghiệp. Bằng nhiều hình thức kiểm tra, kiểm soát, trong năm, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử phạt 2 trường hợp vi phạm.

Đó là 2 mẫu phân bón giả, kém chất lượng tại Công ty TNHH Hoàng Đăng GENERATION (Đắk R’lấp). Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính công ty này 60 triệu đồng và buộc thu hồi 8,4 tấn phân bón là tang vật vi phạm.

Vụ việc thứ hai là phát hiện 1 mẫu phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng tại Cơ sở kinh doanh Đình Diệm, xã Nam Bình (Đắk Song). Trường hợp vi phạm này cũng đã bị xử phạt hành chính 20,2 triệu đồng.

Nhiều mặt hàng khác cũng đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện các sai phạm như: Mỹ phẩm, bánh kẹo, nước ngọt, quần áo, gia vị, phụ tùng honda và một số mặt hàng tiêu dùng khác…

Mặc dù lực lượng quản lý thị trường thường xuyên thực hiện công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình thị trường, nhưng các hành vi vi phạm pháp luật vẫn xảy ra thường xuyên. Thủ đoạn, hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, táo tợn hơn.

Siết chặt quản lý

Thời điểm cuối năm, sức mua của người dân tăng cao. Lượng hàng hóa về nhiều, kéo theo đó là tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng diễn biến càng phức tạp.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Đắk R'lấp

Theo ông Nguyễn Tiến Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, các đối tượng vi phạm thường sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, nên rất khó phát hiện. Hàng giả thường được xé lẻ và trà trộn với hàng thật. Hàng giả được ngụy trang, giấu trong hàng hóa khác để qua mặt các cơ quan chức năng.

Hàng kém chất lượng, hàng giả chủ yếu được vận chuyển trên các chuyến xe khách, xe tải từ các tỉnh khác đến. Các đối tượng thường lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết, chuộng giá rẻ của người dân để tiêu thụ, gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe người tiêu dùng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất chân chính…

Trước tình hình trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết. Trong đó, đơn vị sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, dầu, thuốc lá, bánh kẹo, đường sữa; các sản phẩm được chế biến từ động vật; hàng điện tử, điện lạnh và các nhóm hàng thực phẩm…

Lực lượng quản lý thị trường sẽ vừa tăng cường giám sát, vừa nắm bắt kịp thời diễn biến thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn người dân ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng được đẩy mạnh; đưa ra các mức độ nguy hại của việc sử dụng hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng tới sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, sức khỏe của người tiêu dùng. Từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không bảo đảm chất lượng.

Bài, ảnh: Lê Dung

http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/tap-trung-kiem-soat-thi-truong-cuoi-nam-83992.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ