Thị trường nào cho hàng Việt?
15:37 | 28/04/2021
Tại thời điểm này, hầu hết các DN đang tìm cách phát triển thị trường nội địa bị bỏ quên một thời gian dài do DN mải mê xuất khẩu.
Ông Võ Hoàng Trinh, Giám đốc Công ty TNHH Việt Trái cây (Tiền Giang) cho hay, doanh nghiệp (DN) đang mong muốn phát triển mạnh thị trường nội địa thông qua nhiều khâu bán lẻ, trong đó đặc biệt chú trọng đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Nhưng điều đó không hề dễ dàng.
Nói như bà Trần Thị Kim Tâm, Phó Giám đốc Công ty VN Fine Food (chuyên sản xuất cà phê sữa hòa tan sử dụng đường ăn kiêng) thì sản phẩm của công ty dù đã được bày bán ở thị trường trong nước nhưng cạnh tranh rất khó khăn.
“Chúng tôi đã phải chọn nhiều phương thức bán hàng ra thị trường, trong đó có việc đưa hàng đến tay người tiêu dùng thông qua thị trường ngách. Trong khi DN rất muốn đưa hàng vào hệ thống siêu thị để dễ tiếp cận với người tiêu dùng hơn”, bà Tâm cho biết.
Tại thời điểm này, hầu hết các DN đang tìm cách phát triển thị trường nội địa bị bỏ quên một thời gian dài do DN mải mê xuất khẩu. Có DN chia sẻ sau hụt lượng hàng xuất khẩu, tìm về “sân nhà” sản lượng tiêu thụ hàng hóa của DN tăng lên 20 - 30%.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, siêu thị liên tục có nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ DN sản xuất tìm chỗ đứng trong hệ thống bán lẻ hiện đại.
Còn với vai trò là “bà mối” giữa nhà sản xuất và nhà phân phối Việt, Trung tâm Xúc tiến thương mại TP HCM (ITPC) cho biết đã rất nỗ lực để hàng hóa đi ra thị trường nội địa nhiều hơn. Vì rằng, siêu thị là nơi tập trung đa dạng các mặt hàng chất lượng và là nơi ngày càng nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, mua sắm. Đây đã và đang là kênh phân phối chính mà bất kỳ DN Việt Nam đều mong muốn tiếp cận.
Theo Bộ Công thương, để “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” thì cần phát triển thị trường trong nước gắn 4 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất là hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững. Thứ hai, xây dựng chương trình kết nối quy mô quốc gia giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong nước. Thứ ba, hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Cuối cùng là tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, đó cũng chỉ là lý thuyết, mà lý thuyết thì... luôn đúng. Còn trên thực tế, hàng nội vẫn khó chen chân vào siêu thị, dù đó là siêu thị “trên đất nhà mình”.
THANH GIANG
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-truong-nao-cho-hang-viet-560502.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Người dân ước tính điện năng tiêu thụ, tránh hoá đơn tăng "sốc" mùa nắng nóng (04/05/2021)
- Giá vàng hôm nay 4-5: Tăng mạnh khi lãi trái phiếu Mỹ và USD suy yếu (04/05/2021)
- Giá tiêu hôm nay 29/4: Tiêu Ấn Độ quay đầu giảm (29/04/2021)
- Cơ hội an cư với đất nền có sổ đỏ? (29/04/2021)
- Giá vàng hôm nay 29-4: Khởi sắc dù lãi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng (29/04/2021)
- Agribank Đắk Lắk: Nỗ lực đưa Nghị định 55 vào cuộc sống (28/04/2021)
- Chàng trai trẻ và thương hiệu trà mãng cầu Green Food (28/04/2021)
- Nông dân xã Hòa Tân được mùa dưa hấu (28/04/2021)
- Vươn lên từ mô hình kinh tế tổng hợp (28/04/2021)
- Giải pháp nào để nâng cao giá trị nông sản của TP. Buôn Ma Thuột? (28/04/2021)
- Giá tiêu hôm nay 28/4: Trong nước tiếp tục đi ngang (28/04/2021)
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 cho biết,...
- Góp ý các dự thảo truyền thông Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Đắk Lắk sẽ tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt
- Các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
- Đắk Lắk có 2 thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi “Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc” lần thứ VI
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025: Hội chợ triển lãm Chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP có quy mô lớn
- Giá cà phê hôm nay 28-11: Tăng "điên cuồng", phá vỡ mọi đỉnh lịch sử
- Giáo dục ý thức chấp hành giao thông trong trường học
- Một sinh viên tử vong, nghi điện giật trong giờ thực hành
- Ngân hàng "đua" tặng quà, làm việc ngoài giờ để cập nhật sinh trắc học
- Thủ tướng chốt phương án nghỉ Tết nguyên đán 9 ngày liên tục
- Hộ kinh doanh thu trên 200 triệu đồng một năm mới phải đóng thuế VAT
- Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể bỏ sót đồ uống chứa đường lỏng sirô ngô
- UBND TP. Buôn Ma Thuột đối thoại với doanh nghiệp
- Thủ tướng giao 2 bộ kiểm soát chặt hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN